Thắt chặt quy định, buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam
- 09:14 26/08/2020
Các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu tại Việt Nam phải nộp thuế và tuân thủ các quy định của pháp luật.
Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013.
Nội dung của Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật quảng cáo, đặc biệt là với các hoạt động quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới.
Facebook, Goolge phải đóng thuế, tuân thủ luật quảng cáo
Theo đề xuất của đơn vị soạn thảo Nghị định, các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trên môi trường mạng có phát sinh doanh thu hoặc có người sử dụng tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Trong số đó, có luật về quảng cáo, luật về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Tổ chức, cá nhân phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT&TT khi cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Việc báo cáo được thực hiện định kỳ 12 tháng/lần hoặc theo yêu cầu đột xuất của Cục Phát thanh, truyền hình & thông tin điện tử (Bộ TT&TT).
![]() |
Dự thảo Nghị định mới đang tạo hành lang pháp lý để quản lý các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới như Facebook, Google. Ảnh: Trọng Đạt |
Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải tiến hành nộp thuế theo quy định pháp luật. Các đơn vị này có nghĩa vụ phải kiểm tra, rà soát sản phẩm quảng cáo để đảm bảo quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo.
Cụ thể, các hành vi bị xử lý bao gồm quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm (súng, vũ khí, thuốc lá, thuốc kích dục,...), tiết lộ bí mật nhà nước, gây phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, xúc phạm danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc, danh dự, uy tín, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
Đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cũng phải tuân thủ quy định tại Khoản 1, Điều 8 của Luật An ninh mạng.
Theo đó, các đơn vị này không được đặt sản phẩm quảng cáo vào các vị trí có nội dung câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Những nơi chứa các nội dung xuyên tạc lịch sử, thông tin sai sự thật, hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người và xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội sẽ không được phép đặt quảng cáo.
Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải có giải pháp bảo đảm người phát hành quảng cáo ở Việt Nam có khả năng kiểm soát, phát hiện và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.
Quy định với người kinh doanh, phát hành quảng cáo
Không chỉ tạo hành lang pháp lý để quản lý các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới như Facebook, Google, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 181/2013 cũng quy định rất cụ thể đối với người kinh doanh, phát hành và cả người có nhu cầu đăng quảng cáo.
![]() |
Việc thắt chặt quy định sẽ buộc Facebook, Google phải tuân thủ các quy định tại Luật Quảng cáo và Luật An ninh mạng. |
Theo đó, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của tổ chức xuyên biên giới có trách nhiệm phải kiểm tra nội dung sản phẩm quảng cáo, bảo đảm không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo.
Những người này cũng có nghĩa vụ phải yêu cầu nền tảng xuyên biên giới chọn vị trí đặt quảng cáo không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật An ninh mạng.
Với người phát hành quảng cáo tại Việt Nam (VD: báo, trang tin, kênh YouTube, ứng dụng,... - Pv), họ phải đảm bảo khả năng kiểm soát để phát hiện, loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm được cung cấp từ dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.
Đơn vị phát hành quảng cáo cũng không được đăng, phát sản phẩm quảng cáo của các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật Việt Nam.
Với người có nhu cầu quảng cáo, họ sẽ không được đăng, phát sản phẩm quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo vi phạm pháp luật. Những người này cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo khi ký kết hợp đồng với các nền tảng, dịch vụ xuyên biên giới.
Trọng Đạt
Tin liên quan
#quy định

Tiền lương và các quy định về việc làm của cán bộ, công chức từ 1/7
Từ 1/7/2020, hàng loạt các qui định về tiền lương, việc làm của cán bộ, công chức, viên chức chính thức có hiệu lực.

Quy định mới nhất về bồi thường thu hồi đất
Trường hợp thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư mà phải xây dựng khu tái định cư tập trung thì trong các nội dung quy định phải bao gồm cả khu vực thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư tập trung đó...

Bá Thước (Thanh Hoá): Gỗ lim tiếp tục bị đốn hạ chưa đúng quy định
Những ngày gần đây tại huyện Bá Thước (Thanh Hoá) lại tiếp tục xảy ra tình trạng nhiều cây gỗ lim bị khai thác chưa đúng so với quy định của pháp luật, trong khi vụ việc hơn 20 cây gỗ lim bị đốn hạ vào cuối năm 2019 vẫn đang trong thời gian cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

TS Nguyễn Sỹ Dũng: Quy định pháp luật xung đột khiến doanh nghiệp rơi vào mớ bòng bong
Đề cập đến thủ tục hành chính ở Việt Nam còn phiền hà, thời gian và chi phí cho thủ tục hành chính vẫn còn cao, chi phí không chính thức còn lớn; hệ thống pháp luật kinh doanh vẫn còn những điểm thiếu minh bạch, thiếu nhất quán, chưa bình đẳng… đang cản trở và trói buộc những nỗ lực phát triển của các địa phương và doanh nghiệp, TS Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, thủ tục không chỉ là thủ tục mà chính là quyền năng, mà quyền năng thì sinh ra lợi ích, chính vì vậy lợi ích của bộ máy được gắn với quyền năng ấy nên phải giải quyết tận gốc của vấn đề mới đạt hiệu quả.

Quy định chồng chéo, doanh nghiệp lao đao
Có đến 20 ví dụ điển hình về xung đột trong quy định pháp luật và rất nhiều những chồng chéo khác đang gây ra những hệ quả lớn cho doanh nghiệp, như mất nhiều chi phí giao dịch, nguy cơ vi phạm pháp luật.

Hiểu đúng về quy định xe gắn máy không được đi quá 40 km/h
Thông tin Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/10 đã gây hoang mang trong dư luận về quy định xe gắn máy không được chạy quá 40km/h.