Chủ nhật 09/11/2025 08:52
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp lữ hành tiếp cận vốn vay

24/12/2020 09:02
Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhưng nhiều doanh nghiệp hiện nay cho biết rất khó được tiếp cận các gói hỗ trợ…

Đại dịch Covid-19 tác động sâu sắc và toàn diện, thay đổi toàn bộ chiến lược, kế hoạch và cấu trúc của ngành du lịch.

Đại dịch Covid-19 tác động sâu sắc và toàn diện, thay đổi toàn bộ chiến lược, kế hoạch và cấu trúc của ngành du lịch.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã khiến du lịch chịu tổn thất nặng nề nhất trong các ngành kinh tế. Khó khăn chồng chất, ngành du lịch Việt Nam bị thất thu khoảng 23 tỷ đô la Mỹ trong năm nay, dẫn đến khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động. Với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, tình hình cũng không mấy khả quan. Đại dịch Covid-19 tác động sâu sắc và toàn diện, thay đổi toàn bộ chiến lược, kế hoạch và cấu trúc của ngành.

Theo ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) chia sẻ tại Tọa đàm chủ đề “Kết nối doanh nghiệp du lịch và ngân hàng – Gỡ khó về vốn và chính sách” rằng, lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay ước chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80% so với năm 2019; khách nội địa đạt khoảng 55 triệu lượt, giảm 35% so với năm trước. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 320.200 tỉ đồng, giảm 45% so với năm 2019. Ông Chung cho biết, có khoảng 1/5 tổng số cơ sở lưu trú trên toàn quốc phải đóng cửa, dừng hoạt động; 1/3 số cơ sở hoạt động cầm chừng. Doanh thu của các điểm tham quan, vui chơi giải trí giảm khoảng 60%. Các doanh nghiệp lữ hành lớn chỉ bố trí khoảng 30% nhân sự trực tại công ty, nhân viên nghỉ không lương hoặc bị giảm lương chiếm 80%. Tính đến đầu tháng 12, đã có trên 328 doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép, toàn ngành du lịch ước thiệt hại 23 tỉ USD, năng lực của ngành du lịch giảm sút trầm trọng.

Theo các doanh nghiệp trong ngành du lịch, câu chuyện không hẳn là bao nhiêu gói hỗ trợ, lãi suất ưu đãi chừng nào mà quan trọng là khả năng tiếp cận của doanh nghiệp đến đâu, thủ tục thế nào để có thể sớm tiếp cận nhất.

Trong điều kiện hết sức khó khăn đó, nhiều gói tín dụng và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được tung ra. Thế nhưng, nhìn vào thực tế, doanh nghiệp du lịch hiện vẫn rất khó tiếp cận các nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi và các chính sách hỗ trợ khác. Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho rằng, tình hình dịch bệnh trong khu vực và thế giới vẫn diễn biến khó lường, chưa có dấu hiệu dừng lại và có thể sẽ kéo dài đến giữa hoặc cuối năm 2021. Trong khi đây là những thị trường khách quốc trọng điểm của du lịch Việt Nam, điều này dự báo du lịch nước ta sẽ còn bị thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng. Các hoạt động du lịch trong nước chỉ phục hồi một phần chứ chưa thể hoàn toàn được, du khách trong nước hiện nay chủ yếu có xu hướng đi du lịch theo nhóm gia đình nhỏ lẻ, nên việc khai thác tour của các đơn vị lữ hành vẫn còn khá chậm. Đó là chưa nói đến trường hợp dịch quay trở lại, du khách sẽ hủy tour, kéo theo hàng loạt khó khăn chồng chất lên các doanh nghiệp du lịch. Do đó, rất cần có sự tiếp sức của các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản. Theo ông Tài, nhiều doanh nghiệp du lịch hiện không có tài sản thế chấp để vay vốn, tài sản nào có thì đã thế chấp rồi. Vì thế, các ngân hàng nên nới lỏng chính sách cho vay tín chấp, xem xét nới lỏng đối với những doanh nghiệp du lịch có uy tín và thương hiệu. Hơn nữa, lãi suất tiền gửi hiện đã giảm mạnh, nhưng lãi suất cho vay thì không giảm, gần như cao gấp đôi lãi suất huy động. Trong điều kiện hiện nay, khó có doanh nghiệp du lịch nào đủ “sức khỏe” theo được lãi suất cho vay của các ngân hàng.

trong ngành du lịch, câu chuyện không hẳn là bao nhiêu gói hỗ trợ, lãi suất ưu đãi chừng nào mà quan trọng là khả năng tiếp cận của doanh nghiệp đến đâu, thủ tục thế nào để có thể sớm tiếp cận nhất
Trong ngành du lịch, câu chuyện không hẳn là bao nhiêu gói hỗ trợ, lãi suất ưu đãi chừng nào mà quan trọng là khả năng tiếp cận của doanh nghiệp đến đâu, thủ tục thế nào để có thể sớm tiếp cận nhất.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Minh Ngọc, thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Vietravel nhìn nhận, doanh nghiệp du lịch hiện nay không có doanh thu, không có nguồn tiền, không còn tài sản để thế chấp… Theo đó, các ngân hàng có thể xem xét cho vay tín chấp những khoản nào có thể cho vay được, những năm qua ngành du lịch đã đóng thuế rất nhiều, thời điểm khó khăn hiện nay nên có sự chia sẻ lại để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch cầm cự và dần phục hồi. Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt cho biết, đối với doanh nghiệp làm lữ hành thì không có nhiều vồn, cũng không có tài sản thế chấp, vốn lớn nhất chính là thương hiệu của doanh nghiệp. Thế nhưng ngân hàng không chấp nhận cho vay qua tín chấp bằng thương hiệu, mà phải có tài sản thế chấp thì hiếm có doanh nghiệp lữ hành nào đáp ứng được.

Chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp du lịch, đại diện các ngân hàng cho biết, để ngân hàng cho vay tín chấp thì ngân hàng phải kiểm soát được doanh thu của doanh nghiệp lữ hành. Trong bối cảnh rủi ro cao như hiện nay mà không có tài sản thế chấp, không kiểm soát được rủi ro thì phần lớn các ngân hàng không mặn mà với việc cho vay tín chấp. Vì phần lớn vốn của các ngân hàng phải đi huy động mà có. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM khẳng định, nguồn vốn vay phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố hiện nay là không thiếu. Cái khó hiện nay là hồ sơ vay vốn đòi hỏi phải có tài sản thế chấp để đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý. Đối với những doanh nghiệp du lịch không có tài sản thế chấp thì nên tạo điều kiện cho ngân hàng quản lý được nguồn tiền và doanh thu của doanh nghiệp để quyết định khoản cho vay, đảm bảo ngân hàng thu hồi được nợ.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, chính sách tín dụng hiện nay không thiếu, cái khó là điều kiện tiếp cận nguồn vốn. Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Chính phủ đã giao các bộ, ngành liên qua sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ theo hướng thông thoáng hơn nhằm tiếp sức cho doanh nghiệp du lịch duy trì hoạt động. Thứ trưởng tin tưởng, khung chính sách mới sắp được ban hành, đi vào cuộc sống sẽ là “bệ đỡ”, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi dần và sáng tạo những cách làm mới để “sưởi ấm” lại thị trường du lịch trong nước.

Lyly

Tin bài khác
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.