Thứ bảy 27/09/2025 18:21
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Để mở rộng cơ hội tiếp cận thi trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa đã chủ động tái cơ cấu thị trường, chuyển hướng sang các đối tác tiềm năng ngoài Mỹ và EU, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Trong quá trình hội nhập sâu rộng, Việt Nam đã ký kết và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA thế hệ mới) với tiêu chuẩn cao. Điều này mở ra cơ hội vàng cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường lớn, hưởng ưu đãi về thuế quan và thúc đẩy xuất khẩu. Tuy nhiên, bên cạnh ưu đãi thuế, các quốc gia nhập khẩu ngày càng gia tăng áp dụng biện pháp phi thuế quan như: quy định kỹ thuật, an toàn thực phẩm, kiểm dịch, chống bán phá giá, chống trợ cấp. Ngoài ra, biến động giá nguyên vật liệu, chi phí logistics gia tăng cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp.

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Chi phí logistics gia tăng cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp

(Ảnh minh họa).

Hiện nay, Thanh Hóa có hơn 300 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hóa sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ với 55 nhóm sản phẩm chủ lực. Các mặt hàng nổi bật gồm: dệt may, da giày, sản phẩm gỗ, thủy sản chế biến, đá ốp lát, xi măng, phân bón và nông sản. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tái cơ cấu thị trường, chuyển hướng sang các đối tác tiềm năng ngoài Mỹ và EU, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường lớn, chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan cũng tích cực hỗ trợ thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. Các chương trình hội chợ quốc tế, hội thảo trực tuyến đã trở thành cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp Thanh Hóa tiếp cận khách hàng mới, tăng khả năng ký kết đơn hàng dài hạn. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp chủ động tái cơ cấu thị trường, chuyển hướng sang các đối tác tiềm năng ngoài Mỹ và EU, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Công Thương Thanh Hóa đã nhận định: Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro, sự chủ động và linh hoạt của doanh nghiệp chính là yếu tố then chốt để duy trì tăng trưởng. Đây cũng là nền tảng quan trọng để Thanh Hóa khẳng định vị thế trung tâm xuất nhập khẩu hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ.

Hiện nay, Thanh Hóa có hơn 300 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hóa sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ với 55 nhóm sản phẩm chủ lực. Các mặt hàng nổi bật gồm: dệt may, da giày, sản phẩm gỗ, thủy sản chế biến, đá ốp lát, xi măng, phân bón và nông sản

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nông sản xuất khẩu chủ lực của Thanh Hóa góp phần đưa giá trị xuất khẩu Thanh Hóa đạt 319 triệu USD trong 9 tháng đầu năm.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Thanh Hóa, Tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu của Thanh Hóa ước đạt 627,1 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 4,7 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước, bằng 59% kế hoạch năm.

Kết quả này cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của các doanh nghiệp trong tỉnh trong việc đa dạng hóa thị trường, mở rộng đơn hàng, ứng phó kịp thời trước những biến động toàn cầu, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ. Đây là tín hiệu khả quan, góp phần củng cố niềm tin về khả năng chống chịu, thích ứng nhanh và bản lĩnh của doanh nghiệp trước những thách thức toàn cầu, tạo nền tảng quan trọng để Thanh Hóa hướng tới mục tiêu đạt 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.

Thanh Hóa đặt mục tiêu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 8 tỷ USD, đến năm 2030 GRDP bình quân đầu người đạt 8.990 USD và kim ngạch xuất khẩu đạt 15 tỷ USD.

Để hiện thực hóa, việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng đáp ứng NTMs được coi là “điểm nút” khơi thông hàng hóa, đặc biệt khi các thị trường lớn đều siết chặt yêu cầu về chất lượng, môi trường và nguồn gốc sản phẩm. Song song, việc đàm phán hiệu quả, tận dụng ưu đãi từ các FTA thế hệ mới, mở rộng mạng lưới phân phối quốc tế là điều kiện tiên quyết. Việc chủ động đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, mà còn khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Thanh Hóa trên bản đồ xuất khẩu quốc tế.

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu
Hội thảo và tập huấn về giải pháp mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Thanh Hóa cần tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng, xây dựng thương hiệu địa phương gắn với uy tín quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ vốn vay ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và mở rộng hợp tác với đối tác nước ngoài.

Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp cho rằng ngoài sự chủ động từ phía doanh nghiệp, cần có cơ chế hỗ trợ thông tin thường xuyên, đào tạo nhân lực chuyên sâu về luật thương mại quốc tế và các công cụ kỹ thuật. Đồng thời, tăng cường kết nối với các tổ chức quốc tế, trung tâm xúc tiến thương mại để doanh nghiệp Thanh Hóa không bị bỏ lỡ cơ hội từ FTA thế hệ mới.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp cùng sự đồng hành của các tổ chức tín dụng và cơ quan xúc tiến thương mại, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025 và 15 tỷ vào năm 2030 là hoàn toàn có cơ sở để hiện thực hóa.

Tin bài khác
Quảng Trị: Đem nông sản và dược liệu tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh

Quảng Trị: Đem nông sản và dược liệu tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh

Ngày 25/9/2025, “Tuần hàng giới thiệu quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2025” được khai mạc. Với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc sắc từ nông sản và dược liệu như cà phê Khe Sanh, trà gai leo, trà gừng, tinh dầu, sâm tiến vua, nhang trầm, nhang ngải cứu, khoai gieo... của hơn 20 doanh nghiệp tham gia giới thiệu.
Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic

Ngành logistics Việt Nam: 4 điểm nghẽn lớn và giải pháp từ Central Retail – FM Logistic

Giá Logistics tại Việt Nam đang cao hơn trong khu vực 16% do nhiều yếu tố hạ tầng, công nghệ, cảng biển, kho bãi thiếu trung chuyển cộng với việc thiếu sự liên kết giữa chuỗi cung ứng là một trong nhiều nguyên nhân khiến giá vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025

Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Sự kiện kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp năm 2025 nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có dịp giao thương.
Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Fi Asia Thailand và Vitafood – Sân chơi lớn dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Triển lãm Food ingredients Asia Thailand 2025 (Fi Asia Thailand 2025) và Vitafoods 2025 đã chính thức khai mạc vào sáng 17/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC). Triển lãm do Informa Markets phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức với chủ đề “Nâng tầm tương lai của chuỗi giá trị thực phẩm thông qua đổi mới và phát triển bền vững”.
Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

"Sân chơi" chuyên nghiệp về nội thất và xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các doanh nghiệp ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng Việt quay về chinh phục thị trường nội địa.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.