Thứ tư 12/11/2025 04:00
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Để mở rộng cơ hội tiếp cận thi trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa đã chủ động tái cơ cấu thị trường, chuyển hướng sang các đối tác tiềm năng ngoài Mỹ và EU, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Trong quá trình hội nhập sâu rộng, Việt Nam đã ký kết và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA thế hệ mới) với tiêu chuẩn cao. Điều này mở ra cơ hội vàng cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường lớn, hưởng ưu đãi về thuế quan và thúc đẩy xuất khẩu. Tuy nhiên, bên cạnh ưu đãi thuế, các quốc gia nhập khẩu ngày càng gia tăng áp dụng biện pháp phi thuế quan như: quy định kỹ thuật, an toàn thực phẩm, kiểm dịch, chống bán phá giá, chống trợ cấp. Ngoài ra, biến động giá nguyên vật liệu, chi phí logistics gia tăng cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp.

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Chi phí logistics gia tăng cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp

(Ảnh minh họa).

Hiện nay, Thanh Hóa có hơn 300 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hóa sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ với 55 nhóm sản phẩm chủ lực. Các mặt hàng nổi bật gồm: dệt may, da giày, sản phẩm gỗ, thủy sản chế biến, đá ốp lát, xi măng, phân bón và nông sản. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tái cơ cấu thị trường, chuyển hướng sang các đối tác tiềm năng ngoài Mỹ và EU, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường lớn, chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan cũng tích cực hỗ trợ thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. Các chương trình hội chợ quốc tế, hội thảo trực tuyến đã trở thành cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp Thanh Hóa tiếp cận khách hàng mới, tăng khả năng ký kết đơn hàng dài hạn. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp chủ động tái cơ cấu thị trường, chuyển hướng sang các đối tác tiềm năng ngoài Mỹ và EU, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Công Thương Thanh Hóa đã nhận định: Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro, sự chủ động và linh hoạt của doanh nghiệp chính là yếu tố then chốt để duy trì tăng trưởng. Đây cũng là nền tảng quan trọng để Thanh Hóa khẳng định vị thế trung tâm xuất nhập khẩu hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ.

Hiện nay, Thanh Hóa có hơn 300 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu hàng hóa sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ với 55 nhóm sản phẩm chủ lực. Các mặt hàng nổi bật gồm: dệt may, da giày, sản phẩm gỗ, thủy sản chế biến, đá ốp lát, xi măng, phân bón và nông sản

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nông sản xuất khẩu chủ lực của Thanh Hóa góp phần đưa giá trị xuất khẩu Thanh Hóa đạt 319 triệu USD trong 9 tháng đầu năm.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Thanh Hóa, Tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu của Thanh Hóa ước đạt 627,1 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 4,7 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước, bằng 59% kế hoạch năm.

Kết quả này cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của các doanh nghiệp trong tỉnh trong việc đa dạng hóa thị trường, mở rộng đơn hàng, ứng phó kịp thời trước những biến động toàn cầu, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ. Đây là tín hiệu khả quan, góp phần củng cố niềm tin về khả năng chống chịu, thích ứng nhanh và bản lĩnh của doanh nghiệp trước những thách thức toàn cầu, tạo nền tảng quan trọng để Thanh Hóa hướng tới mục tiêu đạt 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.

Thanh Hóa đặt mục tiêu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 8 tỷ USD, đến năm 2030 GRDP bình quân đầu người đạt 8.990 USD và kim ngạch xuất khẩu đạt 15 tỷ USD.

Để hiện thực hóa, việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng đáp ứng NTMs được coi là “điểm nút” khơi thông hàng hóa, đặc biệt khi các thị trường lớn đều siết chặt yêu cầu về chất lượng, môi trường và nguồn gốc sản phẩm. Song song, việc đàm phán hiệu quả, tận dụng ưu đãi từ các FTA thế hệ mới, mở rộng mạng lưới phân phối quốc tế là điều kiện tiên quyết. Việc chủ động đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, mà còn khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Thanh Hóa trên bản đồ xuất khẩu quốc tế.

Thanh Hóa tìm giải pháp mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu
Hội thảo và tập huấn về giải pháp mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Thanh Hóa cần tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng, xây dựng thương hiệu địa phương gắn với uy tín quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ vốn vay ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và mở rộng hợp tác với đối tác nước ngoài.

Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp cho rằng ngoài sự chủ động từ phía doanh nghiệp, cần có cơ chế hỗ trợ thông tin thường xuyên, đào tạo nhân lực chuyên sâu về luật thương mại quốc tế và các công cụ kỹ thuật. Đồng thời, tăng cường kết nối với các tổ chức quốc tế, trung tâm xúc tiến thương mại để doanh nghiệp Thanh Hóa không bị bỏ lỡ cơ hội từ FTA thế hệ mới.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp cùng sự đồng hành của các tổ chức tín dụng và cơ quan xúc tiến thương mại, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025 và 15 tỷ vào năm 2030 là hoàn toàn có cơ sở để hiện thực hóa.

Tin bài khác
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.