Dự án hoàn thành cầu Bến Kẹm bắc qua sông Mã được giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số 2 Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư được phê duyệt lần này là gần 80 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Thanh Hóa và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện không quá 3 năm (từ năm 2021 - 2023). UBND huyện Bá Thước được giao làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Theo đó, công trình cầu Bến Kẹm được xây dựng tại địa phận các xã Điền Lư, Lương Ngoại, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa với diện tích đất khoảng 2,16 ha. Đây là loại công trình giao thông cấp 3, tổng chiều dài cầu và đường hai đầu cầu khoảng 1.425 mét.
Mục tiêu của dự án là kết nối giao thông thông suốt trên tuyến đường tỉnh 523B (đường Cẩm Tú - Điền Lư), từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực, thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số 2 tỉnh Thanh Hóa cho biết, công trình cầu Bến Kẹm vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, bố trí, hiện Ban quản lý đã cử cán bộ lên huyện Bá Thước cắm cọc mốc giới. Đồng thời, thực hiện làm hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, lựa chọn nhà khảo sát thầu thiết kế và phối hợp với UBND huyện Bá Thước bàn giao cọc giải phóng mặt bằng để huyện tiến hành kiểm kê, đền bù cho người dân. Dự kiến trong quý IV/2021 sẽ khởi công xây dựng hai đầu cầu và cầu Bến Kẹm, mục tiêu hoàn thành trước 2023 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.
Trước đó, năm 2009, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định phê duyệt dự án cầu Bến Kẹm. Dự án do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư với số vốn thực hiện hơn 75 tỷ đồng. nguồn vốn được huy động từ ngân sách Nhà nước và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Sau vài năm thi công công trình đã bị bỏ dở do thiếu vốn. Từ đó đến nay người dân sống tại các xã Điền Lư, Lương Ngoại Lương Nội, huyện Bá Thước phải đi nhờ qua cây cầu của Nhà máy thủy điện Bá Thước 2. Tuy nhiên, bề rộng và tải trọng thiết kế của cầu không đáp ứng nhu cầu tải trọng của xe qua lại chỉ phục vụ cho công tác đi lại nội bộ, sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành Nhà máy thủy điện.
Tại thời điểm tạm dừng thi công, công trình đã hoàn thành 46/57 cọc khoan nhồi đường kính 1 m, đúc xong 7/32 phiến dầm, thi công xong 1/2 mố, 4/7 trụ đang thi công dang dở bệ trụ T3 và khoan cọc nhồi trụ T4 với tổng vốn đã đầu tư thi công là gần 30 tỷ đồng.
Ngọc Lâm