Thanh Hóa: Phấn đấu hoàn thành tuyến đường ven biển C-C3 và các công trình phụ trợ phục vụ mùa du lịch biển 2021

16:00 12/04/2021

Tuyến đường ven biển C- C3 tại khu du lịch biển Hải Hòa được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt 10/2019, giao UBND thị xã Nghi Sơn làm chủ đầu tư, nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu du lịch nghỉ mát biển Hải Hòa (Nghi Sơn, Thanh Hóa) theo quy hoạch là một trong những khu nghỉ mát, sinh thái, vui chơi giải trí phục vụ du khách, hướng tới mục tiêu xây dựng khu du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và hấp dẫn.

Khu du lịch Biển Hải Hòa được biết đến là một trong những khu du lịch có bãi biển đẹp của tỉnh Thanh Hóa, với lợi thế cát trắng, sạch, bãi thoải, nước xanh, và hải sản phong phú. Căn cứ trên những lợi thế, và để phát huy những tiềm năng đó, năm 2003, UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Quyết định số 2416/QĐ - CT phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nghỉ mát Hải Hòa. Từ thời điểm đó cho đến nay, dù đã có nhưng bước phát triển nhất định nhưng du lịch biển Hải Hòa vẫn chưa có sự phát triển ổn định và xứng tầm, do sự đầu tư manh mún, tự phát, các hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang xây nhà hàng phục vụ kinh doanh du lịch, phá vỡ quy hoạch, cảnh quan biển.

Biển Hải Hòa một địa điểm nghỉ dưỡng sinh thái thu hút khách du lịch
Biển Hải Hòa một địa điểm nghỉ dưỡng sinh thái thu hút khách du lịch. (Ảnh: Phương Nam)

Để giải quyết tình trạng trên, UBND thị xã Nghi Sơn đã có công văn chỉ đạo về việc quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại đây. Đồng thời, ngay khi được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư mở rộng tuyến đường C- C3, khu du lịch Hải Hoà, UBND thị xã Nghi Sơn đã ngay lập tức lên phương án thực hiện giải tỏa mặt bằng.

Công tác gải phóng ban đầu tuy có gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, do các hộ đang kinh doanh tại khu vực chưa hiểu được lợi ích của dự án đem lại cũng như tầm quan trọng của tuyến đường, nhưng bằng công tác tuyên truyền, vận động, các hộ đã chấp thuận tháo dỡ công trình, bàn giao lại mặt bằng cho thị xã. Theo đó, có 44 hộ dân, với tổng diện tích trên 3,6ha đã được thu hồi.Toàn bộ diện tích đất phải giải phóng là đất rừng phòng hộ và đất do địa phương quản lý đã bị người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng để xây dựng hàng, quán kinh doanh. Cho đến tháng 3- 2021, toàn bộ diện tích đất đã được giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Cùng với đó, thị xã hiện đang đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường, bảo đảm không gian chung và mỹ quan tại khu du lịch.

Được biết, theo thiết kế chi tiết, tuyến đường ven biển C-C3 có tổng chiều dài 757,39 m, rộng 36m, vỉa hè rộng 6m, giải phân cách rộng 3m. Hiện nay, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện công trình. UBND thị xã Nghi Sơn Cũng giao cho phòng Quản lý đô thị phối hợp với các phòng, ban chức năng xây dựng kế hoạch, bố trí khu vực kinh doanh dịch vụ quầy lưu niệm,  và các dịch vụ du lịch, nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp tục hoạt động kinh doanh vào mùa du lịch. Bên cạnh đó, thị xã Nghi Sơn cũng đang triển khai xây dựng một số công trình phụ trợ khác tại khu du lịch biển Hải Hòa như: khu tắm trắng, sân khấu khu vực bãi biển, chòi quan sát… Phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động, phục vụ mùa du lịch năm 2021 trước dịp 30-4.

Tuyến đường C-C3 đang gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng phục vụ khách du lịch mùa hè 2021
Tuyến đường C-C3 đang gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng phục vụ khách du lịch mùa hè 2021. (Ảnh: Phương Nam)

Sau khi hoàn thành tuyến đường C- C3 ven biển Hải Hòa, hứa hẹn sẽ tạo một không gian thông thoáng cho bãi biển. Cũng nhân đây, thị xã Nghi Sơn sẽ thực hiện từng bước siết chặt kỷ cương, nề nếp hoạt động du lịch. Cùng với đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cơ bản, trong thời gian tới, thị xã Nghi Sơn sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tăng cường quản lý chất lượng và hoạt động dịch vụ du lịch. Hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch biển, nhằm đưa đưa khu du lịch biển Hải Hoà trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, văn minh và thân thiện.

Ngọc Lâm