![]() |
Lễ ra mắt đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ nhân dân xã Quý Lương. |
Thực tế cho thấy. Sau hơn 2 tháng vận hành, bộ máy hành chính cấp xã tỉnh Thanh Hóa đã từng bước khắc phục những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu do khối lượng công việc lớn, nhiều lĩnh vực mới mẻ, nhân sự thiếu, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ … để đi vào hoat động ổn định, hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác và phục vụ nhân dân tốt hơn.
Theo kết quả đánh giá chất lượng phục vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thống kê đến cuối tháng 8/2025, tỉnh Thanh Hóa đứng ở vị trí thứ 3 trên 34 tỉnh, thành của cả nước. Sự đánh giá trên ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các cấp ủy, chính quyền địa phương của tỉnh trong việc xây dựng một chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân.
Với phương châm “ lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả công tác”. Cho đến nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã tại Thanh Hóa đã được tiếp nhận, giải quyết và giao trả cho công dân đúng hẹn. Đáng chú ý, không ít hồ sơ, thủ tục trước ngày 1/7 phải giải quyết ở cấp huyện, nay được chuyển cho cấp xã đã giúp giảm thời gian đi lại, chờ đợi của người dân. Hơn thế nữa, để đưa chính quyền gần dân, sát dân hơn, nhiều xã đã đưa cán bộ, cùng thanh niên tình nguyện xuống tận thôn, bản để tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ xử lý hồ sơ cho người dân.
![]() |
Lãnh đạo xã Quý Lương có mặt kịp thời tại khu vực ảnh hưởng do bão số 5 gây ra để có biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn cho nhân dân. |
Là một đơn vị hành chính thuộc địa bàn miền núi cao của huyện Bá Thước cũ. Xã Quý Lương hình thành từ sự hợp nhất của 3 xã Lương Trung, Lương Nội và Lương Ngoại, diện tích 133,44 km2 với 15.135 nhân khẩu. Với đặc thù của một xã miền núi còn nhiều khó khăn, diện tích rộng, dân cư thưa thớt, có tới 80% dân số thuộc dân tộc ít người, hầu hết trong số đó chưa từng tiếp cận với công nghệ thông tin … Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn thách thức, ngay từ ngày đầu tiên đi vào hoạt động, đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền xã đã nỗ lực, đoàn kết thực hiện tốt mọi công tác, nhiệm vụ được giao, nhất là trong giải quyết các thủ tục hành chính đối với công dân.
![]() |
Cán bộ một xã miền núi , trực tiếp trao quà hỗ trợ của các nhà hảo tâm cho cụ bà cao tuổi, neo đơn |
Để tiếp nhận, giải quyết đúng hẹn, không quá hạn hồ sơ thủ tục hành chính của công dân, đảm bảo công khai, minh bạch. Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã Quý Lương đã thực hiện niêm yết công khai các nội dung như: quy định về thu phí, lệ phí; các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo lĩnh vực (bản giấy và mã QR); danh sách số điện thoại các lãnh đạo Đảng ủy, UBND và Giám đốc trung tâm để nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân …
Về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công dân, ngoài các công chức làm việc tại Trung tâm. UBND xã đã huy động lực lượng Công an xã, thanh niên tình nguyện, Tổ công nghệ số cộng đồng và đội “Bình dân học vụ số” của Đoàn Thanh niên thường xuyên hỗ trợ người dân trong thực hiện các phần mềm trực tuyến, sử dụng các thủ tục hành chính vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Nhất là giúp bà con tiếp cận, làm quen với công nghệ thông tin, phối hợp với các Tổ tư vấn trong hoạt động hàng ngày để hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, nhất là đối với hồ sơ trực truyến. Nhờ đó, đến nay, 100% hồ sơ thủ tục hành chính được trung tâm tiếp nhận đều giải quyết đúng hẹn, không có tình trạng quá hạn.
Tại xã vùng biển Nga Sơn.Từ ngày 15/7 đến 15/8, Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã đã tiếp nhận 1.268 hồ sơ. Đã trả kết quả trước hạn 969 hồ sơ, đúng hạn 130 hồ sơ; đang giải quyết trong hạn 108 hồ sơ.
Về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đã tiếp nhận 1.035 hồ sơ, đạt 100%. Trong đó dịch vụ công trực tuyến một phần 555 hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến toàn trình 480 hồ sơ; số hóa thành phần hồ sơ, số hóa kết quả hồ sơ đạt 100%; thanh toán trực tuyến đạt 96,9%.
![]() |
Hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Nga Sơn |
Với phương châm làm việc “bốn tăng, hai giảm, ba không”, bao gồm: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công khai, minh bạch; tăng cường trách nhiệm khi thi hành công vụ; tăng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân”. Giảm thời gian, giảm chi phí giải quyết thủ tục hành chính; không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần; không trễ hẹn theo quy định. Trung tâm đã thành lập các Tổ hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến với các lực lượng tham gia gồm Công an, Đoàn thanh niên xã; Tổ tư vấn nhà mạng VNPT do các nhân viên bưu chính viễn thông đảm nhiệm.
Nhờ sự làm việc với tinh thần trách nhiệm cao của tập thể công chức trung tâm và sự hỗ trợ nhiệt tình của các đơn vị. Hoạt động của Trung tâm phục vụ Hành chính công của Nga Sơn đã nhanh chóng đi vào ổn định, thông suốt, hiệu quả, được người dân ghi nhận và đánh giá cao.
Nhìn lại hơn 2 tháng vận hành theo mô hình mới, các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thanh Hóa đã nỗ lực từng bước vươn lên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới, tạo niềm tin cho nhân dân đối với chính quyền.
Cùng với nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, Đảng ủy, chính quyền các địa phương đã luôn sâu sát, gần dân, năm bắt tình hình cơ sở để xử lý, giải quyết kịp thời những vấn đề, vụ việc phát sinh trong các khu dân cư, không để xảy ra những vụ việc phức tạp, đơn thư khiếu kiện, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa bàn.
Đặc biệt, trong cơn bão số 5 vừa qua, mưa lớn đã gây hậu quả nặng nề cho hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Với phương châm “4 tại chỗ”, chính quyền cùng các lực lượng địa phương luôn có mặt tại những “điểm nóng” như khu vực xảy ra sạt lở gây nguy cơ mất an toàn, các điểm ách tắc giao thông, các tuyến đê có nguy cơ bị vỡ, các điểm dân cư bị ngập nước … để kịp thời ứng cứu, xử lý sự cố, bảo vệ công trình hạ tầng, sơ tán người dân, tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về tính mạng, tài sản cho nhân dân.