Thứ bảy 06/12/2025 17:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Thanh Hóa: Dự án kè âu tránh trú bão cho tàu thyền trên sông Lý- những bất cập chưa được xử lý.

08/06/2021 16:07
Luồng hẹp, cạn, kè đá không phù hợp gây khó khăn cho các phương tiện tàu thuyền mỗi khi ra vào nơi neo đậu. Mặt đê xuống cấp do quá trình vận chuyển vật liệu gây bụi bặm, khó khăn trong sinh hoạt và di chuyển của bà con nhân dân trong khu vực.

Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý tại xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 974/QĐ-UBND, ngày 18-3-2016 nhằm mục đích đích bảo đảm an toàn cho tàu thuyền nghề cá khu vực vùng ven biển huyện Quảng Xương và vùng lân cận neo đậu tránh trú bão, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của ngư dân khi có gió bão, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc cung cấp các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Theo đó, dự án được phê duyệt ban đầu bao gồm các hạng mục: luồng tàu và khu neo đậu có chiều dài L = 2.300m; kè khu neo đậu có tổng chiều dài L = 2.477m; hệ thống báo hiệu được bố trí 12 biển báo hiệu bằng thép để phân khi neo đậu; phao báo hiệu đầu luồng được bố trí 2 phao báo hiệu bằng thép để dẫn tàu vào luồng; hạng mục gia cố mặt đê có chiều dài 1.933m, được kết cấu bằng bê tông M300 dày 20cm; công trình hạ tầng gồm khu quản lý điều hành, cấp điện, hệ thống cấp nước sạch, thiết bị phòng cháy chữa cháy. với tổng vốn đầu gần 120 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước đầu tư là 100 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Dự án do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn là đơn vị quản lý dự án.

Sau 5 năm thực hiện, đến nay dự án đã bộc lộ những bất cập về mặt thực tế sử dụng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông và neo đậu, tránh trú bão của các tàu, thuyền, cũng như phát triển sản xuất và đời sống của các ngư dân

Theo phản ánh của người dân, PV có mặt tại khu vực âu thuyền sông Lý và ghi nhận được ở thời điểm hiện tại, nước rút, để lộ vỉa đá hai bên chân kè. Đa số tàu cá công suất lớn không dám neo ngang mũi tàu vào bờ vì sợ tàu sẽ va vào đá gây thủng tàu. Ngư dân đã chọn cách neo tàu dọc theo luồng âu, tránh tàu va chạm với đá.

Âu thuyền tránh trú bão ở Sông Lý. Nước rút để lộ kè đá lởm chởm gây nguy hiểm cho tàu thuyền khi neo đậu
Âu thuyền tránh trú bão ở Sông Lý. Nước rút để lộ kè đá lởm chởm gây nguy hiểm cho tàu thuyền khi neo đậu.

Anh Nguyễn Văn V, người dân thôn Ngọc Trung, Xã Quảng Thạch bức xúc chia sẻ: Thiết kế không phù hợp với thực tế, biện pháp thi công nạo vét luồng lạch không phù hợp, làm ảnh hưởng đến độ sâu của luồng nước. Trước kia chưa có dự án, tàu thuyền vào trong âu thoải mái, thậm chí tàu trọng tải hơn 40 tấn vẫn vào được, giờ kè lại, tàu vào ra rất khó do luồng bị thu hẹp, mực nước cạn. Khi nước lên thì tàu ra vào được, nhưng khi nước rút thì tàu sẽ dễ mắc cạn, rất nguy hiểm.

Anh V cũng chia sẻ thêm: Hai con đường mặt đê do quá trình vận chuyển vật liệu đã gây hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội, ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt của bà con. Khi dự án bắt đầu thực hiện, dân nghe nói có làm lại mặt đê, nhưng giờ công trình gần như đã hoàn thành nhưng không thấy có dấu hiệu của việc hoàn trả lại đê cũng là con đường dân sinh cho dân. Có những thời điểm xe trọng tải lớn chạy vật liệu, để bảo đảm an toàn mặt đê, bà con ra chặn xe lại, nhưng người ta hứa sẽ hoàn trả lại đường cho dân nên dân mới cho xe chạy tiếp. Giờ dự án coi như xong rồi, con đường theo mặt đê trước đây của chúng tôi phẳng lỳ giờ cũng nát ra như vậy nhưng nghe nói không được làm lại.

Mặt bờ đê, cũng là đường dân sinh của người dân, bị cày nát khi thi công nhưng chưa được hoàn trả gia cố lại.
Mặt bờ đê, cũng là đường dân sinh của người dân, bị cày nát khi thi công nhưng chưa được hoàn trả gia cố lại.

Thực tế theo quan sát của PV, hai con đường ở hai bên bờ đê sông Lý đã bị cày xới nham nhở, đất đá lởm chởm. Không thể phủ nhận vai trò và lợi ích mà dự án đã mang lại cho bà con ngư dân. Dự án hoàn thành, giúp ngư dân có được một khu neo đậu tàu thuyền kiên cố, tuy nhiên nó cũng đã bộc lộ những bất cập trong thực tiễn sử dụng mà chỉ có ngư dân và bà con trong khu vực dự án mới trải nghiệm và nhận ra. Tiếp xúc với người dân trong khu vực ảnh hưởng trục tiếp của dự án, PV nhận thấy dù dự án đã đi vào giai đoạn hàn thành (theo điều chỉnh) nhưng đã để lại không ít thất vọng cho người dân ở đây.

Theo tìm hiểu của PV được biết, Ngày 14-9-2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản số 12725/UBND-NN về việc xác định điểm dừng kỹ thuật dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý, huyện Quảng Xương. Theo đó, sẽ dừng thi công các hạng mục gia cố mặt đê, khu quản lý điều hành, hệ thống cấp điện, chiếu sáng và cây xanh, hệ thống thông tin. Nguyên nhân của việc điều chỉnh cắt giảm hạng mục thi công của dự án là do…thiếu vốn.

Việc dự án thi công dở dang, không theo kế hoạch thiết kế ban đầu đã gây khó khăn cho nhiều ngư dân trong xã và các vùng lân cận. Trong quá trình thi công các hạng mục công trình của dự án xe chở vật liệu đã làm mặt đê bị xuống cấp, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và đời sống của người dân địa phương và những bất cập trong thực tế vận hành dự án đã gây thất vọng không nhỏ đối với người dân trong khu vực.

Từ những bất cập nhìn thấy ở dự án cũng đặt ra những vấn đề cần được các đơn vị liên quan nhìn nhận lại, đó là: dự án đã thực sự đáp ứng và phù hợp với ứng dụng thực tế chưa? Con đường dân sinh theo mặt đê, cũng là hạ tầng hậu cần của nghề cá trong khu vực đã bị phá hỏng trong quá trình thực hiện dự án liệu có phương án nào để hoàn trả lại cho dân ít nhất theo hiện trạng ban đầu? Có lẽ các cấp lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và các bên liên quan đến dự án cũng nên cho người dân một câu trả lời thỏa đáng.

DNHN tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Ngọc Lâm

Tin bài khác
Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Tại diễn đàn Bất động sản Vùng động lực phía Nam lần thứ I do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức chiều ngày 3/12. Cho thấy Vùng động lực phía Nam sau sắp xếp địa giới hành chính, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận sở hữu nhà tại đô thị TP.Hồ Chí Minh và vùng lân cận khi hạ tầng giao thông được kết nối.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

54 dự án nhà ở thương mại tại TP. Hồ Chí Minh đã được thí điểm cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp trong cùng thửa để làm dự án nhà ở thương mại. Điều này sẽ giúp thị trường bất động sản gia tăng nguồn cung nhà ở.
Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản đang chuyển mình, cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ. Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2025 sẽ là nơi kết nối hơn 1.500 lãnh đạo, chuyên gia để chia sẻ chiến lược, xu hướng đầu tư mới nhất.
Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Nhờ sự cộng hưởng của tăng trưởng kinh tế, pháp lý được khơi thông, FDI duy trì tích cực, tín dụng lành mạnh hóa và hạ tầng liên tục bứt phá, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục ổn định trong khi TP. Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ sau thời kỳ trầm lắng.
Đà Nẵng lấy ý kiến bảng giá đất mới áp dụng từ 2026

Đà Nẵng lấy ý kiến bảng giá đất mới áp dụng từ 2026

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Đà Nẵng đang tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Bảng giá đất lần đầu, dự kiến công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 trên địa bàn thành phố (phần diện tích thuộc tỉnh Quảng Nam cũ).
Hà Nội công bố dự thảo bảng giá đất mới: Chỉ vài khu vực tăng hơn 20%

Hà Nội công bố dự thảo bảng giá đất mới: Chỉ vài khu vực tăng hơn 20%

Hội nghị thông tin về kỳ họp thứ 28 của HĐND TP Hà Nội sáng 24/11, thành phố đã giới thiệu những nội dung đáng chú ý liên quan dự thảo bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Phú Thọ thúc tiến độ quy hoạch khoáng sản trước hạn 25/11

Phú Thọ thúc tiến độ quy hoạch khoáng sản trước hạn 25/11

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện phương án quản lý địa chất, khoáng sản để kịp tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030.
Vĩnh Long sau sáp nhập: Khơi dậy nội lực, bứt phá thu hút đầu tư trong thời kỳ mới

Vĩnh Long sau sáp nhập: Khơi dậy nội lực, bứt phá thu hút đầu tư trong thời kỳ mới

Vĩnh Long với vị thế trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiềm năng nông nghiệp – kinh tế biển phong phú và hệ thống hạ tầng công nghiệp – logistics ngày càng hoàn thiện, Vĩnh Long sau sáp nhập đang mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo nền tảng vững chắc để thu hút các dòng vốn chất lượng cao.
Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Thị trường đầu tư khách sạn thu hút sự chú ý với các giao dịch gần đây có tỷ suất sinh lời từ 6% - 7,5%, tiệm cận mức kỳ vọng của nhà đầu tư là 8% - 9%. Các thương vụ lớn sẽ tiếp tục tập trung vào bất động sản khách sạn trung tâm và các dự án nghỉ dưỡng cao cấp trong những năm tới, với sự tham gia đồng thời của cả nhà đầu tư nội địa lẫn quốc tế.
Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng lên trong chín tháng 2025 khi giá bán tăng mạnh tại khu Đông – Nam, trong khi người mua ở thực dịch chuyển dần sang Bình Dương nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn.
Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, siêu dự án 400.000 tỷ đồng, đang gấp rút hoàn thiện để lấy ý kiến các bộ, ngành, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2025.
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.