Châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thái Bình, đạt 872 triệu USD, chiếm 54,4% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023. Châu Mỹ đứng thứ hai với 469 triệu USD (29,2%), tiếp theo là châu Âu với 169 triệu USD (10,5%).
Một số mặt hàng chủ lực của Thái Bình đã ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng. Cụ thể, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 8,6 triệu USD, tăng 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 58,4%, đạt 69,2 triệu USD. Các sản phẩm từ sắt thép đạt 20 triệu USD, tăng 36,9%; sản phẩm gỗ đạt 8,9 triệu USD, tăng 54%; giấy và các sản phẩm từ giấy đạt 13,5 triệu USD, tăng 45%; sản phẩm gốm, sứ đạt 18,4 triệu USD, tăng 43,4%; giày dép các loại đạt 225,3 triệu USD, tăng 40,3%.
Tuy nhiên, một số mặt hàng đã giảm sút trong kim ngạch xuất khẩu. Cụ thể, sản phẩm mây, tre, cói và thảm giảm 21,6%; hàng dệt may giảm 5,2%; hàng thủy sản giảm 1,5%.
Ông Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Ngay từ đầu năm, ngành công thương chủ động tham mưu cho tỉnh tổ chức lễ phát động doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; gặp mặt, chúc tết doanh nghiệp; khởi công, khánh thành một số dự án lớn, tạo không khí sôi nổi, thi đua sản xuất, kinh doanh và quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh; đồng thời, tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, ứng dụng công nghệ tiên tiến, thương mại điện tử để tìm kiếm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất nhập khẩu. Để giữ vững vai trò là đầu tàu của nền kinh tế, từ nay đến cuối năm, ngành công thương tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành công thương; chú trọng rà soát, tham mưu tháo gỡ kịp thời các khó khăn trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhất là các dự án lớn để các dự án sớm đi vào hoạt động, tạo năng lực sản xuất mới trong toàn ngành.
Trong những tháng còn lại của năm 2024, Sở Công Thương Thái Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp để cung cấp thông tin thị trường, thúc đẩy xúc tiến xuất khẩu và khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Bên cạnh đó, việc ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp sẽ được đẩy mạnh, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử đối với các sản phẩm chủ lực của từng địa phương.
Phúc An