Thứ tư 03/09/2025 22:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tạp chí Forbes: Khách sạn của Việt Nam trở thành câu chuyện kinh doanh sáng tạo trong bối cảnh đại dịch

17/03/2021 15:38
Ngành du lịch Việt Nam cũng như trên khắp thế giới đang phải hứng chịu một cơn địa chấn vào năm 2020 do đại dịch Covid-19 gây ra. Điều này cũng buộc một số người trong ngành phải suy nghĩ lại cách tiếp cận của họ về phục vụ khách và đổi mới dịch vụ.

Alma Resort trên bờ Vịnh Cam Ranh ở miền nam Việt Nam đã trở thành tấm gương cho câu chuyện kinh daonh sáng tạo mùa dịch

Alma Resort trên bờ Vịnh Cam Ranh ở miền nam Việt Nam đã trở thành điển hình cho câu chuyện kinh doanh sáng tạo mùa dịch.

Ý tưởng đột phá

Mới đây tạp chí danh giá Forbes đã ca ngợi về tính đổi mới được phát triển tại Alma Resort trên bờ Vịnh Cam Ranh ở miền nam Việt Nam, nơi đã xây dựng ứng dụng nội bộ của riêng mình để tạo ra một phần mềm an toàn cho khách hàng và tránh tiếp xúc trực tiếp, ứng dụng nhằm cung cấp thông tin quan trọng cho khách hàng. Được phát triển bởi nhóm công nghệ thông tin của khu nghỉ mát và có sẵn để tải xuống trên các thiết bị Android, Apple, Windows và Amazon, ứng dụng 'Alma Resort' cung cấp các mẹo về sức khỏe và an toàn của Covid-19, thực đơn cho các nhà hàng của khách sạn, lịch hoạt động và chương trình khuyến mãi cũng như phát trực tiếp chương trình phát sóng và thông tin về các sự kiện.

Tổng giám đốc của khu nghỉ dưỡng, Herbert Laubichler-Pichler, cho biết ông tin rằng sẽ sớm đưa các khu nghỉ dưỡng 5 sao trên khắp Việt Nam cung cấp công nghệ tương tự. "Cuộc sống của chúng tôi vẫn còn tươi sáng sau đại dịch, và chúng tôi vẫn phải cố ứng hoạt động kinh doanh trong điều kiện bình thường mới, ứng dụng này của chúng tôi đang hoạt động một cách hiệu quả, ứng dụng cũng là công cụ để kết nối khách hàng với nhân viên".

Ứng dụng do Alma Resort tại Việt Nam phát triển nhằm thúc đẩy giao tiếp không tiếp xúc với khách
Ứng dụng do Alma Resort tại Việt Nam phát triển nhằm kết nối giữa khách hàng và nhân viên mà không cần tiếp xúc trực tiếp

Thật kỳ lạ, ý tưởng cho ứng dụng đã được đưa ra trong một cuộc họp giữa các trưởng bộ phận và đến từ bếp trưởng điều hành của khu nghỉ mát. Laubichler-Pichler đã chỉ đạo nhóm của mình tìm kiếm một ứng dụng tương tự của các khách sạn khác rồi điều chỉnh theo, nhưng thực tế là không tìm tấy một ứng dụng nào phù hợp. Ngay lúc này, khách sạn đã tự tạo ra ứng dụng đó chỉ trong vòng 2 tháng.

Ông nói rằng quyết định triển khai công nghệ nhanh chóng như vậy là do sự cần thiết của việc giúp khách sạn và khách hàng cảm thấy an tâm hơn trong thời kỳ đại dịch. “Chúng tôi có thể đã quyết định tiếp tục phát triển bằng cách nhanh chóng phát hành ứng dụng”.

Du lịch trong nước - Dòng chảy mới

Năm 2019, Việt Nam đã đón lượng khách du lịch quốc tế cao nhất mọi thời đại là 18 triệu lượng, tạo ra doanh thu khoảng 40 tỷ đô la vào năm 2019 và ngành này có vẻ sẽ đạt được mục tiêu của chính phủ là trở thành một đầu tàu quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.

Tuy nhiên, tất cả những điều đó đã bị ngăn cản vào giữa cuối tháng 1 năm 2020, khi các chuyến bay từ một số điểm nóng nhất định của Covid bị đình chỉ và tháng 4, khi lệnh khóa hoàn toàn được thực thi. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm đó, quốc gia này chỉ đón 3,8 triệu lượt khách quốc tế, giảm khoảng 77%. Đến nay, Việt Nam vẫn chưa tiếp nhận bất kỳ lượt khách du lịch quốc tế nào.

Nhờ những biện pháp này, Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới trong việc kiểm soát sự lây lan của đại dịch và điều được chú ý đến là tầng lớp trung lưu Việt Nam đang gia tăng.

Du lịch trong nước và sức mua ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt Nam được coi là cứu cánh cho ngành du lịch vốn đang gặp khó khăn trong đại dịch, với điều kiện ngành này phải thay đổi chiến lược trong một số lĩnh vực chính. Điển hình là trong các món ăn và đồ uống. Tại Alma, một nhà hàng hàng đầu đã được chuyển đổi từ các món ăn mang đậm hương vị Địa Trung Hải sang thực đơn thịt nướng hải sản tươi sống, trong khi hai cửa hàng bánh mì kẹp thịt và kem trong khu ẩm thực của khách sạn được tái sinh thành một quầy phở Việt Nam.

Laubichler-Pichler nói: “Bằng một cách nào đó, chúng tôi cảm thấy may mắn vì chúng tôi có thể sử dụng thời gian cách ly xã hội vào tháng 4 năm ngoái để tái cấu trúc lại doanh nghiệp, chúng tôi cố gắng thay đổi lại mọi thứ". Ông cũng tập trung vào các loại phòng có thể chứa các đại gia đình (du khách Việt Nam thường đi nghỉ theo nhóm ba hoặc thậm chí là cùng nhiều thế hệ), những thay đổi đã giúp họ vượt qua cơn bão Covid.

Nhìn về phía trước, ông chủ khách sạn kỳ cựu này dự đoán ngành du lịch Việt Nam sẽ có một sự phục hồi mạnh mẽ do nhu cầu đi du lịch bị dồn nén sau một năm phải thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn.

Laubichler-Pichler nói: “Các khách sạn cần bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ để đón đầu nhu cầu đó”.

Bảo Bảo (Theo Fobes)

Tin bài khác
Gia Lai cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp để 100.000 tỷ đồng đầu tư “ở lại” với địa phương

Gia Lai cùng tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp để 100.000 tỷ đồng đầu tư “ở lại” với địa phương

Trao đổi với các nhà đầu tư, Bí thư tỉnh Gia Lai thẳng thắn: “Gia Lai chúng tôi không chấp nhận doanh nghiệp nào vào lợi dụng cơ chế chính sách để xin quỹ đất rồi chuyển nhượng… Tôi mong trong các dự án đã được trao Chứng nhận đầu tư, ký kết biên bản ghi nhớ hôm nay, có ít nhất 100.000 tỷ đồng “ở lại” với Gia Lai”.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Kinh tế tư nhân: Nghị quyết 68 cần quyết liệt giao chỉ tiêu KPI và trách nhiệm giải trình

Kinh tế tư nhân: Nghị quyết 68 cần quyết liệt giao chỉ tiêu KPI và trách nhiệm giải trình

Nghị quyết 68-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành vào tháng 5/2025 là bước ngoặt quan trọng trong nhận thức và định hướng phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Lần đầu tiên, khu vực kinh tế tư nhân được xác định rõ là một trong ba động lực chính, đồng thời được cụ thể hóa bằng tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Nhãn lồng Hưng Yên 2025: Sản lượng kỷ lục, hướng tới xuất khẩu bền vững

Nhãn lồng Hưng Yên 2025: Sản lượng kỷ lục, hướng tới xuất khẩu bền vững

Được mệnh danh là “trái tiến Vua”, nhãn lồng Hưng Yên không chỉ là niềm tự hào quê hương mà còn là sinh kế của hàng vạn nông hộ. Năm 2025, với sản lượng dự kiến hơn 50.000 tấn, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

HoSE cảnh báo khẩn về tài liệu giả mạo liên quan đến hoạt động đầu tư

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa phát đi thông báo khẩn về việc xuất hiện nhiều hình ảnh, tài liệu giả mạo gắn với tên tuổi và thương hiệu của đơn vị.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Doanh nghiệp Việt vượt rào cản phòng vệ thương mại, mở rộng thị trường quốc tế

Doanh nghiệp Việt vượt rào cản phòng vệ thương mại, mở rộng thị trường quốc tế

Hàng hóa Việt Nam liên tiếp vượt rào cản phòng vệ thương mại tại EU, Ấn Độ nhờ hệ thống cảnh báo sớm và sự đồng hành của cơ quan quản lý.
Gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chinh phục thị trường EU với giá trị cao

Gạo Việt Nam tăng tốc xuất khẩu, chinh phục thị trường EU với giá trị cao

Gạo Việt Nam đang tạo dấu ấn mạnh mẽ tại phân khúc cao cấp, đặc biệt ở thị trường EU nhưng để phát triển bền vững, ngành cần chiến lược dài hơi từ vùng nguyên liệu đến thương hiệu quốc gia.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường