Thứ ba 26/11/2024 11:38
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tăng cường cạnh tranh và giảm độc quyền trong ngành điện

04/09/2024 14:29
Tăng cường cạnh tranh và giảm độc quyền trong ngành điện sẽ cải thiện hiệu quả và minh bạch. Mở cửa cho nhiều nhà đầu tư giúp giảm tập trung quyền lực, thúc đẩy đổi mới công nghệ, và giảm chi phí cho người tiêu dùng.
Ảnh minh họa
Giảm độc quyền trong ngành điện sẽ cải thiện hiệu quả và minh bạch hơn.

Sẽ xóa bỏ độc quyền và các rào cản không hợp lý trong ngành điện

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vừa qua, Dự thảo Luật Điện lực sửa đổi đã được đưa ra thảo luận, dù lần đầu tiên và với thời gian gấp rút. Dự thảo này dự kiến sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ tám của Quốc hội vào tháng 10 tới. Trong số các giải pháp đề xuất, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tăng cường minh bạch về các chỉ tiêu kỹ thuật và chi phí hoạt động của ngành điện, cùng với việc nâng cao sự giám sát xã hội.

Điện năng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, và việc điều chỉnh giá điện sẽ tác động trực tiếp đến chi phí sản xuất, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong nước, cũng như chi tiêu của các hộ gia đình. Việc tăng giá điện có thể tạo ra áp lực lớn lên lạm phát và làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trước đây, giá điện thường được cố định bởi Chính phủ trong một thời gian dài, với ít điều chỉnh lớn, điều này cho thấy sự cần thiết phải có một cơ chế linh hoạt hơn theo nguyên tắc thị trường.

Theo Dự thảo, Điều 5 quy định rõ rằng Nhà nước sẽ xóa bỏ độc quyền và các rào cản không hợp lý trong ngành điện, thực hiện xã hội hóa tối đa trong việc đầu tư và sử dụng cơ sở vật chất của hệ thống truyền tải điện quốc gia, đồng thời thu hút các thành phần kinh tế tham gia vào việc phát triển nguồn điện và lưới điện. Tuy nhiên, Nhà nước vẫn giữ độc quyền về một số lĩnh vực quan trọng như điều độ hệ thống điện, đầu tư các dự án điện hạt nhân và thủy điện đa mục tiêu, cũng như lưới truyền tải điện quan trọng từ cấp điện áp 220 kV trở lên.

Về vấn đề này, đại biểu Đinh Ngọc Minh, thuộc Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đặt câu hỏi về việc liệu Dự thảo có thực sự giảm bớt độc quyền trong ngành điện hay không và liệu việc duy trì độc quyền ở cấp độ nào là hợp lý.

Trong đó, ông Minh dẫn chứng ngành viễn thông như một ví dụ thành công trong việc bỏ độc quyền, cho thấy sự cần thiết phải có những bước đi tương tự trong ngành điện.

Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khuyến nghị cần làm rõ các quy định trong Điều 5 để đảm bảo tính khả thi và thu hút đầu tư. Cụ thể, Nhà nước chỉ nên độc quyền đối với phần truyền tải điện cao áp và siêu cao áp, trong khi các lĩnh vực khác có thể được xã hội hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho huy động nguồn lực.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài đã giải thích, dự thảo đã quy định rõ phạm vi độc quyền của Nhà nước, chủ yếu tập trung vào điều độ hệ thống điện và các dự án quan trọng nhằm bảo đảm ổn định hệ thống điện quốc gia. Đối với truyền tải điện, Nhà nước sẽ duy trì độc quyền chỉ đối với các lưới điện cao áp và siêu cao áp, trong khi các dự án khác sẽ được xã hội hóa.

Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết, EVN hiện chỉ nắm giữ 38% công suất hệ thống điện quốc gia và thị trường điện đang từng bước hình thành sự cạnh tranh công khai. Việc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia chuyển từ EVN về Bộ Công thương là một bước quan trọng trong việc nâng cao tính minh bạch.

Giảm độc quyền để phát triển một thị trường điện đa dạng hơn

Theo thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cần phải rà soát các quy định về đầu tư vào các dự án quan trọng để không làm hạn chế cơ hội huy động nguồn lực xã hội trong phát triển ngành điện. Một trong những lý do chính để giảm độc quyền trong ngành điện là đảm bảo cạnh tranh công bằng. Khi một hoặc vài công ty kiểm soát toàn bộ thị trường điện, thiếu vắng sự cạnh tranh có thể dẫn đến tình trạng dịch vụ kém chất lượng và giá cả cao. Giảm độc quyền sẽ mở ra cơ hội cho nhiều nhà cung cấp và nhà đầu tư mới gia nhập thị trường, từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm giá điện cho người tiêu dùng. Sự cạnh tranh trong ngành điện sẽ khuyến khích các công ty cải tiến công nghệ và nâng cao hiệu quả hoạt động để thu hút khách hàng.

Khi ngành điện được mở rộng cho nhiều nhà đầu tư, sự cạnh tranh sẽ kích thích các công ty tìm kiếm và áp dụng các công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu suất và giảm chi phí. Đầu tư vào công nghệ mới, như các hệ thống năng lượng tái tạo và lưới điện thông minh, sẽ không chỉ giúp cải thiện chất lượng cung cấp điện mà còn giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Hơn nữa, việc giảm độc quyền tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn hơn, thu hút thêm vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến độc quyền trong ngành điện là sự thiếu minh bạch và khả năng phát sinh tham nhũng. Khi một công ty hoặc tập đoàn kiểm soát toàn bộ thị trường, việc giám sát và quản lý trở nên khó khăn hơn, dẫn đến tình trạng lạm dụng quyền lực. Việc mở cửa thị trường cho nhiều đối thủ cạnh tranh giúp cải thiện mức độ minh bạch và giám sát, giảm thiểu rủi ro tham nhũng và đảm bảo nguồn cung cấp điện công bằng và hiệu quả.

Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng trong nhu cầu tiêu thụ điện, việc giảm độc quyền và phát triển một thị trường điện đa dạng hơn sẽ giúp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Sự gia tăng số lượng các nhà cung cấp và dự án năng lượng mới sẽ giúp phân bổ rủi ro và đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu điện ngày càng cao của nền kinh tế.

Vậy nên, việc giảm độc quyền trong ngành điện ở Việt Nam không chỉ là một bước đi cần thiết để cải thiện sự cạnh tranh và chất lượng dịch vụ mà còn mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho nền kinh tế và xã hội. Để thực hiện điều này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà đầu tư, nhằm xây dựng một thị trường điện công bằng, minh bạch và hiệu quả.

P. Chính

Tin bài khác
Cải cách quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp Nhà nước

Cải cách quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp Nhà nước

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang được Quốc hội xem xét, hướng tới cơ chế thị trường và nâng cao hiệu quả quản lý.
Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Nâng cao chất lượng lúa và thương hiệu gạo Việt Nam

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Nâng cao chất lượng lúa và thương hiệu gạo Việt Nam

Lợi ích lớn nhất của "Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030" là nâng cao được chất lượng lúa và thương hiệu gạo Việt Nam, theo TS. Trần Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn.
Công nghệ cao và tài chính xanh thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Anh

Công nghệ cao và tài chính xanh thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Anh

Bộ Công thương cho biết, tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Vương quốc Anh sau khi Hiệp định UKVFTA đi vào thực thi từ năm 2021 khởi sắc rõ nét. Vương quốc Anh hiện đã đầu tư gần 4,5 tỷ USD vào Việt Nam với khoảng 560 dự án.
Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Bình Dương tìm thị trường mới

Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Bình Dương tìm thị trường mới

Ngành công thương nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp Bình Dương tìm kiếm thị trường mới, thị trường còn tiềm năng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa.
Bộ Công an sẽ triển khai xác thực danh tính trên sàn thương mại điện tử

Bộ Công an sẽ triển khai xác thực danh tính trên sàn thương mại điện tử

Tại Công điện 119/CĐ-TTg Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an đóng vai trò chủ chốt trong việc bảo đảm tính minh bạch và an toàn trên các nền tảng thương mại điện tử.
Các phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đều ảnh hưởng tới sản xuất ngành bia

Các phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đều ảnh hưởng tới sản xuất ngành bia

Đây là kết quả nghiên cứu trong Báo cáo đánh giá tác động của Dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng bia công bố chiều 25/11 tại Hà Nội.
Việt Nam thúc đẩy chiến lược thâm nhập thị trường Halal Trung Đông

Việt Nam thúc đẩy chiến lược thâm nhập thị trường Halal Trung Đông

Việt Nam đang tăng cường xuất khẩu thị trường Halal bằng cách tận dụng thế mạnh nông nghiệp và nâng cấp hệ thống chứng nhận để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường Trung Đông.
Đưa hồ tiêu thành ngành nông nghiệp xanh, sinh thái và bền vững

Đưa hồ tiêu thành ngành nông nghiệp xanh, sinh thái và bền vững

Trong bối cảnh ngành hồ tiêu Việt Nam chuyển mình theo hướng nông nghiệp xanh và bền vững, thị trường Halal toàn cầu được đánh giá là một cơ hội lớn.
Thanh tra Chính phủ bật “còi” báo động về cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành GTVT

Thanh tra Chính phủ bật “còi” báo động về cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành GTVT

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kế luận nhiều vi phạm trong quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải trong giai đoạn 2011-2021.
Đề xuất hỗ trợ tài chính các dự án BOT giao thông gặp khó khăn

Đề xuất hỗ trợ tài chính các dự án BOT giao thông gặp khó khăn

Chính phủ đang cân nhắc bổ sung quy định về sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ các dự án BOT giao thông gặp khó khăn tài chính để tiếp tục triển khai hợp đồng.
Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Thanh Hoá: Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, động lực của chuyển đổi số

Tại Hội thảo "Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và vai trò của công nghệ số trong phát triển kinh tế số tỉnh Thanh Hóa" diễn ra vừa qua, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa Đỗ Hữu Quyết cho biết, tỉnh luôn đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chủ thể và là mục tiêu, động lực của chuyển đổi số.
Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2030.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh  Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Duy Đông, khẳng định chuyển đổi xanh là cơ hội quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường.
Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật quản lý vốn Nhà nước: Cải cách và tăng cường hiệu quả kinh tế

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kỳ vọng tạo hành lang pháp lý ổn định, thúc đẩy hiệu quả quản lý và tối ưu hóa nguồn lực Nhà nước.
5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

5 vấn đề cần thực hiện để vận hành được sàn giao dịch tín chỉ carbon

Thực hiện phát triển xanh, giảm phát thải khí nhà kính không chỉ là trách nhiệm mà là niềm tự hào của mỗi người, đi đầu phải là các doanh nghiệp, người dân.