Thứ ba 26/11/2024 09:18
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tại sao việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu thông qua tiêu dùng có thể khó hơn tưởng tượng?

09/12/2023 21:40
Tiêu dùng hộ gia đình chịu trách nhiệm cho hơn 60% lượng khí thải toàn cầu. Tuy nhiên, việc đặt ra thách thức về khí hậu xung quanh việc tiêu dùng có thể khiến nhiều bên liên quan khó chịu.
Nền tảng thời trang New Zealand, Found by Maverix, đã ra mắt với lời kêu gọi thay đổi người tiêu dùng và ngành thông qua chiến dịch chống tiêu dùng.    Để thúc đẩy hoạt động mua sắm có ý thức và đưa các sản phẩm thân thiện với môi trường đến gần hơn với người tiêu dùng Kiwi, nền tảng này hợp tác với các nhà thiết kế sáng tạo bền vững, bao gồm Beach Brains, Flamingo Life, Petites Reveries, Simon Miller và Stepney Workers Club.
Nền tảng thời trang New Zealand, Found by Maverix, đã ra mắt với lời kêu gọi thay đổi người tiêu dùng để thúc đẩy hoạt động mua sắm có ý thức và đưa các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nền tảng này hợp tác với các nhà thiết kế sáng tạo bền vững, bao gồm Beach Brains, Flamingo Life, Petites Reveries, Simon Miller và Stepney Workers Club.

Có nhiều cách để xác định nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng khí hậu: Nhiên liệu hóa thạch, các nguồn phát thải lớn như Mỹ và Trung Quốc, cũng như các ngành công nghiệp có hàm lượng carbon cao như du lịch hàng không và vận chuyển thường có xu hướng bị đổ lỗi.

Nhưng vẫn còn "một con voi" đáng kể trong trò chơi đổ lỗi cho khí hậu: tiêu dùng. Tiêu dùng hộ gia đình chịu trách nhiệm cho hơn 60% lượng khí thải toàn cầu. Tuy nhiên, việc đặt ra thách thức về khí hậu xung quanh việc tiêu dùng có thể khiến nhiều bên liên quan khó chịu. Các doanh nghiệp lo ngại nói về khủng hoảng tiêu dùng có thể gây tổn hại đến triển vọng tăng trưởng. Các nhà hoạt động và xã hội dân sự lo ngại rằng việc nói sai về tiêu dùng có nguy cơ đặt trách nhiệm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu lên người tiêu dùng.

Tại cuộc thảo luận trên TIME100 Talks ngày 3/12 bên lề cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc diễn ra ở Dubai, Ellen Jackowski, Giám đốc phát triển bền vững của Mastercard, cho biết: “Con người cần thực phẩm, chỗ ở, quần áo… Chúng ta phải tiêu dùng để tồn tại, nhưng việc tiêu dùng lại khác”. Tiêu dùng theo cách khác đòi hỏi phải thay đổi tư duy—cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Về phía người tiêu dùng, nghiên cứu đã chỉ ra rằng một phần đáng kể người tiêu dùng—tỷ lệ phần trăm chính xác phụ thuộc vào người bạn hỏi—quan tâm đến việc mua các sản phẩm bền vững. Tuy nhiên, ngày nay, có rất ít thông tin công khai có thể giúp cung cấp thông tin cho họ. Điều đó đang thay đổi nhanh chóng khi các công ty tìm cách làm cho dữ liệu về tính bền vững có thể truy cập dễ dàng—hãy nghĩ đến mã QR bên cạnh sản phẩm trong cửa hàng hoặc bên cạnh các tùy chọn khác nhau trên các trang web mua sắm trực tuyến. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kết hợp thông tin này vào thị trường và tạo ra cái gọi là “cú hích xanh” sẽ định hình hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người sẽ không coi tính bền vững của việc mua hàng là ưu tiên hàng đầu của họ. Để làm cho các sản phẩm bền vững trở nên tốt hơn, một nhóm doanh nghiệp đang phát triển cho biết họ nhấn mạnh rằng các sản phẩm bền vững có thể mang lại giá trị tốt hơn cho người mua—hãy nghĩ đến tuổi thọ dài hơn cho một bộ quần áo.

Nhưng tiêu dùng đại trà không phải là vấn đề có thể được giải quyết một mình – hay thậm chí chủ yếu là bởi người tiêu dùng. Hầu hết các công ty hướng tới người tiêu dùng đã xây dựng toàn bộ mô hình kinh doanh của họ dựa trên việc bán nhiều thứ hơn và để thực sự giải quyết vấn đề tiêu dùng đại chúng sẽ yêu cầu họ phải tìm kiếm lợi nhuận ở nơi khác. Eva Kruse, Giám đốc phụ trách hợp tác toàn cầu của công ty thời trang bền vững Pangaia, mô tả như một câu hỏi “khó” nhưng quan trọng: “Làm thế nào để bạn tạo ra các dịch vụ hoặc mô hình mới mà bạn có thể tăng trưởng về giá trị chứ không phải về số lượng?”

Ví dụ về những thay đổi ban đầu theo hướng này là vô số. Một số nhà bán lẻ hiện cung cấp dịch vụ sửa chữa hoặc cho thuê quần áo thay vì bán chúng. Tìm nguồn cung ứng vật liệu tái chế đã trở thành niềm tự hào trong mọi lĩnh vực. Và các doanh nghiệp đang ngày càng cố gắng tìm cách cung cấp dịch vụ—không chỉ các sản phẩm sử dụng nhiều carbon—để phát triển. Nhưng chắc chắn rằng những nỗ lực này là chưa đủ.

Giải quyết câu hỏi này bằng các mô hình kinh doanh mới sẽ là thước đo quan trọng để xem liệu các công ty có nghiêm túc trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong những năm tới hay không. Và các chính phủ sẽ phải đối mặt với một bài kiểm tra quan trọng về việc liệu họ có thể thúc đẩy – hay ép buộc – các công ty đi theo hay không.

Bình Anh/ Theo Time

Bài liên quan
Tin bài khác
Chuyên gia Savill:  Khu vực Tây Hồ Tây - Điểm sáng của thị trường văn phòng Hà Nội

Chuyên gia Savill: Khu vực Tây Hồ Tây - Điểm sáng của thị trường văn phòng Hà Nội

Theo bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Savills Hà Nội, Tây Hồ Tây sẽ trở thành điểm sáng của thị trường văn phòng Hà Nội nhờ lợi thế về tiện ích và các dự án.
Yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc bất động sản, tránh "hình sự hóa"

Yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc bất động sản, tránh "hình sự hóa"

Quốc hội yêu cầu giải quyết dứt điểm các dự án bất động sản vướng pháp lý, tránh "hình sự hóa" quan hệ kinh tế – dân sự và làm rõ “không hợp thức hóa vi phạm”.
Nhà ở vừa túi tiền: Thực trạng và giải pháp cần thực hiện

Nhà ở vừa túi tiền: Thực trạng và giải pháp cần thực hiện

Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền ngày càng thiếu hụt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Cần có các giải pháp can thiệp từ Chính phủ để giải quyết vấn đề này.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giúp cải thiện giao thông mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và phát triển kinh tế các địa phương.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia đánh giá tiềm năng tăng trưởng và cần cải thiện chất lượng các sản phẩm.
Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định chấp thuận đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp WHA Smart Technology tại Thanh Hóa.
Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Tỉnh Bình Phước, nằm ở vị trí chiến lược là cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và quốc tế, đang thực hiện quy hoạch phát triển cho giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận, với chiều dài bờ biển 192km, đang đối mặt với nhiều thách thức trong công tác quy hoạch và phát triển dự án ven biển.
Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Cơ chế thí điểm cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thành đất ở thương mại mang lại kỳ vọng lớn, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.
TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng với 5 dự án BOT, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng, nhằm nâng cấp cửa ngõ, giảm ùn tắc, và cải thiện kết nối vùng trong tương lai.
Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Các nhà phát triển, các nhà đầu tư cùng với các bên liên quan đang dần bắt đầu xem giá trị xã hội trong một dự án như một khoản đầu tư, chứ không là chi phí.
Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Bất động sản công nghiệp Việt Nam thu hút mạnh mẽ vốn FDI nhờ vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh và phát triển khu công nghiệp hiện đại, mở ra cơ hội.
Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Quy định mới cho thấy nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong việc cải thiện môi trường đầu tư bất động sản và kinh doanh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân.
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Ủy ban nhân dân (UBND) Bình Định lên kế hoạch đầu tư 3.013 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và hạ tầng khu bay tại sân bay Phù Cát.
Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

UBND Hải Dương áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội từ 17.200 đến 119.000 đồng/m², kỳ vọng thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ công nhân khu công nghiệp.