Vào ngày thứ Tư, tên lửa được phóng từ các khu vực do người Houthis kiểm soát đã nhằm vào một tàu chở hàng chở nhiên liệu máy bay, gây leo thang cuộc khủng hoảng trong xung đột Israel-Gaza. Người Houthis đã tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các tàu mà họ cho rằng đang hướng tới Israel trong bối cảnh xung đột ở Gaza vẫn tiếp diễn, khiến hơn 18.400 người Palestine thiệt mạng.
Các công ty vận tải biển lớn như AP Moeller Maersk và Hapag-Lloyd thông báo rằng tàu của họ đã bị tấn công bởi lực lượng Houthi. Maersk, công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, đã quyết định đình chỉ tất cả các tàu của mình trong khu vực sau sự cố suýt xảy ra liên quan đến tàu Maersk Gibraltar. Quyết định này được hiểu là vô thời hạn và được thực hiện để bảo đảm an toàn cho thuyền viên và tàu.
Hãng Hapag-Lloyd cũng thông báo về việc tạm dừng hoạt động cho đến ngày 18/12 sau khi một trong các tàu của họ bị tấn công trong hành trình từ Piraeus, Hy Lạp đến Singapore.
Cả hai công ty đều nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công gần đây làm tăng đáng kể mối đe dọa đối với sự an toàn và an ninh của thương nhân biển.
Việc đình chỉ này, mặc dù không rõ liệu các công ty vận tải khác sẽ làm theo hay không, dự kiến sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Bab Al Mandeb, nơi xảy ra các cuộc tấn công, là một tuyến đường quan trọng cho tàu chở dầu giữa Vịnh Ả Rập, Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ, qua kênh đào Suez.
Các chuyên gia từ Lực lượng Đặc nhiệm Liên minh Sentinel cảnh báo rằng hơn 17.000 tàu đi qua eo biển này hàng năm, và bất kỳ gián đoạn nào ở đây đều có thể gây tác động lớn đến thương mại toàn cầu. Cùng với đường đào Suez, Bab Al Mandeb chiếm vai trò quan trọng trong vận chuyển dầu mỏ và khí tự nhiên từ Vịnh Ả Rập đến châu Âu và Bắc Mỹ.
Thông tin từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ chỉ ra rằng bất kỳ gián đoạn nào trong các tuyến đường này đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với thị trường hàng hóa và nguồn cung toàn cầu. Chi phí vận chuyển đã tăng đáng kể, và các nhà khai thác tàu, đặc biệt là của Israel, phải đối mặt với chi phí tăng lên đến 250% trong đó một số công ty bảo hiểm từ chối chi trả, điều này đang tạo ra thách thức lớn đối với ngành vận tải biển. Maersk và Hapag-Lloyd đều kêu gọi sự hợp tác quốc tế để giải quyết tình hình nguy cấp này.
Maersk cho biết: “Vấn đề này không thể được giải quyết chỉ bởi ngành vận tải biển toàn cầu và chúng tôi kêu gọi quốc tế cùng nhau tìm ra giải pháp nhanh chóng để kiểm soát tình hình”.
Bình Anh t/h