Thứ sáu 09/05/2025 21:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tại sao đào tạo và xuất khẩu nhân lực hàng không có thể là một hướng đi thông minh?

12/10/2020 00:00
Bà Wendy Sowers, Giám đốc tiếp thị thương mại của Boeing cho biết: "Nếu là 5 đến 10 năm trước đây, ta sẽ thấy hầu như không có bất kỳ học viện đào tạo phi công nào được thiết lập bởi các hãng hàng không. Nhưng động lực cung-cầu đã thúc đẩy điều

Những mối lo ngại về khủng hoảng thiếu hụt phi công không phải là mới, không chỉ ở Việt Nam mà là trên toàn cầu. Cuộc khủng hoảng diễn ra vào thời điểm mà nhu cầu về các phi công dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong hai thập kỷ tới. Boeing đã dự đoán rằng ngành hàng không sẽ cần tới 804.000 phi công mới vào năm 2038 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, và riêng 98.000 phi công để hỗ trợ ngành hàng không kinh doanh.

Tại sao đào tạo và xuất khẩu nhân lực hàng không có thể là một hướng đi thông minh? - Ảnh 1.

Tại Triển lãm hàng không Farnborough, Airbus ước tính nhu cầu của 450.000 phi công vào năm 2035. Ngay cả với con số dự báo "khiêm tốn" hơn của Airbus, khoảng cách giữa cung và cầu vẫn là rất lớn.

Không chỉ phi công mà nhân lực thợ máy hàng không cũng được Boeing dự báo là sẽ sớm rơi vào khủng hoảng.

Tại sao đào tạo và xuất khẩu nhân lực hàng không có thể là một hướng đi thông minh? - Ảnh 2.

Đặc biệt là ở khu vực châu Á, bùng nổ du lịch đã khiến các hãng hàng công phải hoạt động với công suất cao hơn, và thiếu hụt các phi công đang đe dọa làm tắc nghẽn nhu cầu đó.

IndiGo, một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Á tính theo giá trị thị trường, hồi đầu năm đã phải hủy hàng chục chuyến bay mỗi ngày sau khi nhiều phi công của hãng đã đạt điểm tới hạn hàng năm về giờ bay.

Công ty China Airlines đã phải ngăn chặn một cuộc khủng hoảng phi công bằng cách đồng ý cải thiện điều kiện làm việc với chi phí hàng năm gần 4 triệu USD sau khi liên minh phi công khiếu nại về vấn đề sức khỏe, đã đình công tới 7 ngày.

"Vấn đề thiếu hụt phi công đã xuất hiện được một thời gian, nhưng đã trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây", một phát ngôn viên của hãng hàng không Jeju Air Hàn Quốc cho biết.

Ngay cả một số hãng hàng không lớn bên ngoài châu Á cũng đang gặp vấn đề: Emirates, hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới cho biết sự thiếu hụt phi công đã buộc hãng phải cắt các chuyến bay.

Chính sự thiếu hụt này đã khiến các hãng hàng không phải tự đầu tư để đào tạo nhân lực bay.

Bà Wendy Sowers, Giám đốc tiếp thị thương mại của Boeing cho biết: "Nếu là 5 đến 10 năm trước đây, ta sẽ thấy hầu như không có bất kỳ học viện đào tạo phi công nào được thiết lập bởi các hãng hàng không. Nhưng động lực cung-cầu đã thúc đẩy điều đó xảy ra".

Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã quyết định hợp tác với CAE Oxford Aviation Academy để thành lập Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao Ngành Hàng Không (VinAviation School) và Trung tâm huấn luyện bay Vinpearl Air (VPA Training Centre) tại Việt Nam. Học viện sẽ đào tạo phi công và thợ máy nhằm đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam và khu vực; góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực phi công và kỹ thuật bay.

Ngoài ra, học viện này cũng sẽ đào tạo các nhân sự khác trong ngành hàng không như huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy; huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không; quản trị hàng không, kinh tế vận tại hàng không và kỹ sư máy bay….

VinAviation School đào tạo phi công, thợ máy cơ bản theo tiêu chuẩn CAAV và tiêu chuẩn quốc tế được FAA và EASA công nhận tại Việt Nam; chỉ tiêu dự kiến là 400 phi công và thợ máy/năm.

Benyamin Bin Ismail, giám đốc điều hành của AirAsia X Bhd, lạc quan rằng vấn đề tại tập đoàn này không tệ như các hãng hàng không khác, và cho rằng các hãng hàng không nên trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo phi công. "Việc sở hữu một học viện hàng không riêng sẽ giúp các hãng hàng không ổn định được dòng chảy nhân lực mà họ cần", giám đốc này chia sẻ.

Hoàng An

Tin bài khác
Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 được ví như một “phát pháo lệnh” mạnh mẽ khởi động một giai đoạn mới đầy khát vọng dành cho khu vực tư nhân.
Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Sáng 9/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó nội dung liên quan đến việc đánh thuế với mặt hàng xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu.
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Tại phiên thảo luận ngày 9/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Điểm nổi bật và mang tính đột phá của Nghị quyết số 68-NQ/TW là việc lần đầu tiên Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân – thay vì chỉ “một trong những động lực” như trước đây.
TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Không còn là “một trong những động lực” hay “một động lực quan trọng” như các văn kiện trước, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đề xuất trao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng Chính phủ, thay vì Quốc hội như hiện hành.
Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả song để phát triển được cần có lực lượng đông đảo, chất lượng tốt nhất, và phải được "đối xử" thỏa đáng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về Phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Tại ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề ra 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm hướng tới các mục tiêu quan trọng trong năm 2025.
Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Năm 2025 mục tiêu quy mô kinh tế trên 500 tỷ USD

Đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8%, với quy mô nền kinh tế trên 500 tỷ USD, do vậy Chính phủ triển khai các giải pháp đồng bộ về thể chế, hạ tầng và cải cách hành chính để đạt được mục tiêu này.