Thứ năm 18/09/2025 05:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao cho phép làm việc từ xa không đủ để thu hút nhân tài và giữ chân nhân sự trong năm 2022

23/02/2022 12:34
Một báo cáo liên bang cho thấy trong số các công ty tăng cường làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch, hơn 60% có kế hoạch duy trì quá trình làm việc tại nhà vĩnh viễn trong tương lai. Tuy nhiên, việc cung cấp công việc từ xa là không đủ để duy trì tí

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Vào năm 2022, cung cấp công việc làm từ xa không phải là một đặc quyền. Đó là bàn cược. Đại dịch đã cho mọi người thấy những lợi ích của việc làm tại nhà và người lao động đòi hỏi sự linh hoạt từ nơi làm việc của họ. Nhiều tổ chức đang phải xem xét lại. Một báo cáo liên bang cho thấy, trong số các công ty tăng cường làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch, hơn 60% có kế hoạch duy trì quá trình làm việc tại nhà vĩnh viễn trong tương lai.

Thái độ đối với công việc từ xa đã trải qua một sự thay đổi đáng kể. Trở lại những năm trước, khi những người đồng sáng lập bắt đầu thành lập nên Centric Consulting vào năm 1999, làm việc hoàn toàn từ xa hầu như chưa từng xảy ra. Theo thời gian, việc họ trở thành một trong những công ty đầu tiên cho phép làm việc từ xa đã trở thành một điểm khác biệt lớn, cho phép họ thu hút và giữ chân những nhân tài tuyệt vời.

Những ngày như vậy đã qua. Việc cung cấp công việc từ xa là không đủ để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường lao động ngày nay. Trong khi cân bằng giữa kinh tế kinh doanh và kỳ vọng về dịch vụ khách hàng, các công ty cũng phải phát triển thành các tổ chức thực sự ưu tiên con người đầu tư vào phúc lợi của nhân viên theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

Đầu tư vào sức khỏe tinh thần

Khi thế giới trải qua một cuộc khủng hoảng vào năm 2020 do gánh chịu tác động của đại dịch, mọi người đã có cái nhìn khách quan hơn về người sử dụng lao động. Các tổ chức ưu tiên mọi người tích cực chăm sóc lực lượng lao động đang căng thẳng, lo lắng của họ.

Các công ty có tư duy tiến bộ đang định hướng nhu cầu nhân viên phải chăm sóc cho bản thân. Theo Khảo sát Phúc lợi Sức khỏe người sử dụng lao động năm 2021 của Kaiser Family Foundation, gần 40% người sử dụng lao động đã tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tinh thần kể từ khi bắt đầu đại dịch. BetterUp.com phát hiện ra rằng trong khi 61% người phải vật lộn với những thách thức về sức khỏe tinh thần, thì chưa đến 40% nghỉ việc để chăm sóc sức khỏe của họ.

Thừa nhận rằng sức khỏe tinh thần là quan trọng và việc chú trọng đến sức khỏe tinh thần là một điều rất tốt cho công việc kinh doanh, Báo cáo Sức khỏe theo yêu cầu năm 2021 của Mercer cho thấy, những nhân viên có quyền lợi về sức khỏe tinh thần có nhiều khả năng ở lại làm việc hơn.

Cải thiện trải nghiệm làm việc từ xa

Không nên bỏ qua môi trường văn phòng tại nhà. Đó là một yếu tố rất lớn trong việc nhân viên nhìn nhận tích cực về kinh nghiệm làm việc của họ và thậm chí cả văn hóa của bạn.

Mặc dù việc làm từ xa có thể tiết kiệm đáng kể không gian văn phòng, nhưng các công ty nên tái đầu tư một số khoản tiền đó vào môi trường văn phòng tại nhà. Xét cho cùng, các công ty có truyền thống đầu tư vào việc làm cho văn phòng của họ có lợi cho năng suất, sự sáng tạo và sự cộng tác. Tại sao họ không nên áp dụng cách tiếp cận tương tự đối với môi trường làm việc tại nhà?

Ví dụ, Centric cung cấp một khoản phụ cấp cho nhân viên để áp dụng bất cứ điều gì họ cần để cải thiện văn phòng tại nhà của họ, cho dù đó là một cặp tai nghe chống ồn, một màn hình lớn hơn hay một chiếc ghế tựa. Việc thiết kế lợi ích này để linh hoạt trong việc ghi nhận các nhu cầu riêng của nhân viên. Các khoản bồi hoàn hoặc trợ cấp văn phòng tại nhà đang trở nên phổ biến hơn, gần như tất cả các khách hàng của Centric đều cung cấp một khoản gì đó tương tự.

Thiết kế lộ trình phát triển năng lực

Sau khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, một cuộc khảo sát toàn cầu đã đặt ra câu hỏi cho người lao động rằng, lợi ích nào sẽ có giá trị nhất đối với họ trong tương lai. Hơn một nửa liệt kê sự phát triển và lập lộ trình huấn luyện là yêu tố ưu tiên hàng đầu.

Lisa Smith, Giám đốc nội dung tại HelpDeskforHR.com cho biết: “Cung cấp một gói đào tạo và phát triển toàn diện có thể thay đổi cuộc chơi cho bất kỳ quy trình lập kế hoạch chiến lược tuyển dụng và giữ chân nào. Mặc dù luôn phải dự trù một khoản chi tiêu tài chính nào đó, nhưng các nhà tuyển dụng không bao giờ nên bỏ lỡ giá trị mà một chương trình đào tạo vững chắc có thể mang lại cho một tổ chức". 

Điều này theo dõi những gì mà nhóm nhân sự đã nhận thấy gần đây: Các nhà tuyển dụng thường hỏi về sự phát triển lãnh đạo và các chương trình cố vấn chính thức. Họ đang tìm kiếm sự trợ giúp để điều hướng thách thức phát triển nghề nghiệp là làm việc từ xa. Họ muốn biết rằng có một con đường mở ra cho họ và công ty sẽ đầu tư để giúp họ thành công.

Mang lại một giá trị có ích cho xã hội

Các công ty cần tăng cường đầu tư vào các chương trình có thể tác động đến xã hội, không chỉ vì đó là điều đúng đắn cần làm mà còn bởi vì trong tương lai, nó sẽ đóng một vai trò nổi bật hơn đối với nhân tài mà họ có thể thu hút. Nhân viên (đặc biệt là các chuyên viên trẻ) cho biết, họ đang làm việc cho các tổ chức quan tâm đến tác động của họ đối với thế giới; hơn bao giờ hết, họ muốn làm việc cho những công ty phù hợp với giá trị cá nhân của họ.

Tại Centric, họ ngày càng nhận được nhiều câu hỏi hơn trong các cuộc phỏng vấn về các chương trình họ có thể làm cho xã hội và thậm chí cả những giá trị họ có thể đóng góp cho địa phương, thậm chí là quốc gia. Điều này cho thấy những người được tuyển dụng muốn biết rằng, công ty họ làm việc liệu sẽ có những giá trị như thế nào, và họ có thể phù hợp được với những giá trị đó hay không.

Lắng nghe nhân viên của bạn

Mặc dù tất cả các tổ chức ưu tiên mọi người sẽ đều có một số điểm chung, nhưng khi nói đến chi tiết về những lợi ích và đặc quyền mà nhà quản lý cung cấp, không có giải pháp nào phù hợp với tất cả.

Điều quan trọng là hỏi mọi người làm việc cho bạn rằng, điều gì quan trọng với họ. Khi các công ty tiếp tục thực hiện các bước để áp dụng vĩnh viễn công việc từ xa hoặc kết hợp giữa làm việc tại nhà và làm việc tại văn phòng, điều quan trọng là phải thông báo cho mọi người về những thách thức và nhu cầu mà công ty mong muốn.

Trở thành một tổ chức hướng tới con người có nghĩa là chủ động đưa các giá trị của công ty bạn vào hành động bằng cách quan tâm đến người lao động của bạn, tạo cho họ không gian và sự hỗ trợ để trở thành nhân viên làm việc hết mình, cung cấp con đường cho sự nghiệp của họ và giúp họ cống hiến cho cộng đồng. Bạn không thể chỉ nói ra mà bạn phải sống với những giá trị này hàng ngày.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.