Lợi ích của việc có CQ cao hơn bao gồm trở thành một người giao tiếp hiệu quả, xử lý xung đột và hiểu lầm tốt hơn cũng như có kỹ năng tương tác tốt hơn với những người có hoàn cảnh khác nhau. Đó là tài sản cho các mối quan hệ kinh doanh và công việc trong nền kinh tế toàn cầu hóa của chúng ta nhằm tăng cường hợp tác và quan hệ bền chặt, giải quyết các thách thức, tăng sự hài lòng của khách hàng và nâng cao hiệu quả của nhóm.
Nhưng nó không chỉ là một đặc điểm lý tưởng cho các tổ chức quốc tế. Những cá nhân có trình độ trí tuệ văn hóa phát triển cao thể hiện sự đồng cảm, chấp nhận và tôn trọng người khác, tự nhận thức tốt hơn, hợp tác tốt hơn và là những người đạt thành tích cao, không cảm thấy cần phải chà đạp người khác khi họ leo lên các bậc thang tổ chức.
Vậy làm thế nào bạn có thể biết ai có CQ cao?
Khi tuyển dụng, những ứng viên có CQ cao sẽ nổi bật. Họ có thể có kinh nghiệm quốc tế rõ ràng, kỹ năng ngôn ngữ hoặc lịch sử làm việc toàn cầu và có thể thể hiện kiến thức về tương tác đa văn hóa, nhưng đồng thời, họ có thể quan tâm đến tin tức xung quanh các mối quan tâm về văn hóa và thể hiện sự quan tâm cũng như sáng kiến bên ngoài bối cảnh công việc. Bạn sẽ nhận thấy rằng họ thực sự lắng nghe. Họ lắng nghe sâu sắc và đặt câu hỏi một cách xác thực vì họ thực sự muốn biết vì những lý do khác ngoài lợi ích cá nhân.
CQ cũng là một kỹ năng có thể được phát triển và cải thiện theo thời gian. Việc có động cơ và sự quan tâm thực sự để tham gia và học hỏi sẽ cho phép các cá nhân phát triển CQ cao thông qua giáo dục, kinh nghiệm và thực hành.
Những người có CQ cao xuất hiện ở nơi làm việc như thế nào?
Họ thích nghi
Những người có CQ cao có thể điều chỉnh và điều chỉnh phong cách làm việc của mình để phù hợp với những người khác, điều này có thể mang lại kết quả thành công và hiệu quả hơn. Ví dụ, họ sẽ nhận thấy rằng một số công nhân thích giao tiếp trực tiếp và có chiến lược rõ ràng về cách đi từ A đến B, nhưng những người khác lại phát triển nhờ cảm giác được trao quyền và có quyền tự chủ. Có thể điều chỉnh phong cách lãnh đạo của mình và thể hiện sự linh hoạt là hai kỹ năng quan trọng trong con đường quản lý ngày nay.
Họ có hiểu biết thực sự về tầm quan trọng của sự đa dạng
Với CQ, kỹ năng giao tiếp và cộng tác được phát triển. Đây không chỉ là vấn đề nói các ngôn ngữ khác nhau, mà còn là sự hiểu biết sâu sắc hơn về các nền văn hóa khác nhau và mong muốn nắm bắt sự đa dạng và kết nối để có một nền văn hóa làm việc tốt, dẫn đến các dự án và quan hệ đối tác thành công hơn cũng như cho phép các ý tưởng sáng tạo với những người đến từ nền tảng khác nhau.
Họ cộng tác ngày càng hiệu quả hơn
Những người có CQ cao hiếm khi hoạt động theo chế độ lái tự động. Họ không chỉ sẵn lòng lắng nghe các quan điểm khác mà còn mong muốn làm như vậy để đảm bảo các công ty không bỏ lỡ những tài năng hoặc đầu vào có giá trị. Khả năng lắng nghe và giao tiếp với các nhóm đa dạng, phân tán sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho các tổ chức. Họ tìm kiếm cái gì hoặc ai còn thiếu khi tìm kiếm giải pháp.
Họ ít thiên vị hơn
Với 60% số người được hỏi trong một nghiên cứu cho biết có sự thiên vị ở nơi làm việc của họ, điều quan trọng là phải chống lại điều này để đảm bảo các cá nhân cảm thấy được lắng nghe và hỗ trợ. Những người có CQ cao sẽ tiếp cận các tình huống mà không có định kiến hoặc thành kiến, mang lại một môi trường làm việc an toàn và tôn trọng cũng như sự cộng tác và giao tiếp tốt hơn.
Chúng ngăn chặn xung đột
Một cuộc khảo sát của CIPD vào năm 2020 cho thấy chỉ hơn 35% nhân viên đã trải qua một số hình thức xung đột giữa các cá nhân, có thể là tranh chấp cá nhân hoặc một mối quan hệ khó khăn đang diễn ra trong năm đó. Kỹ năng giao tiếp đi kèm với CQ cho phép họ lường trước những xung đột, khó khăn, tranh cãi hoặc hiểu lầm về văn hóa tiềm ẩn và chủ động giải quyết chúng bằng sự nhạy cảm về văn hóa để giải quyết chúng. Họ có nhiều khả năng điều hướng những tình huống này một cách hiệu quả hơn bằng cách tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn khác nhau từ lãnh đạo DEI đến các đồng nghiệp có nền tảng kiến thức đa dạng để có được những hiểu biết sâu sắc có giá trị.
Họ luôn đi trước một bước
CQ cao cho thấy các cá nhân có óc quan sát và chủ động chú ý đến những gì đang xảy ra trong và xung quanh tổ chức hiện tại và trong tương lai. Việc lập kế hoạch tương lai này mang lại sự ổn định và cho phép các công ty tìm thấy cơ hội tuyệt vời tiếp theo trong khi luôn phù hợp với các giá trị của họ và của tổ chức.
Họ chấp nhận thất bại
Các nhà lãnh đạo có CQ cao biết rằng vị trí và địa vị được nhận thức của họ có thể hạn chế một số thông tin đến với họ. Biết rằng đồng nghiệp có thể lo lắng về việc chia sẻ thông tin nếu điều đó khiến họ bị hiểu lầm, những người có trí tuệ văn hóa sẽ không cho rằng họ có được bức tranh toàn cảnh. Họ sẽ tìm cách xây dựng một môi trường an toàn về mặt tâm lý, nơi đòi hỏi sự minh bạch và thất bại là điều bình thường trong bối cảnh học tập và phát triển.
Họ dành thời gian để suy ngẫm
Những người có CQ cao suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định và suy nghĩ trước khi hành động. Họ tự nhận thức và biết rằng việc dành thời gian để dừng lại và suy nghĩ, xem xét và thảo luận về tất cả các lựa chọn thay thế thường tạo ra những giải pháp tốt nhất. Điều này không có nghĩa là họ phản ứng chậm mà là họ phản ứng hơn là phản ứng bốc đồng.
Họ là những nhà lãnh đạo đặc biệt
Dẫn đầu trong thế giới đa dạng, kỹ thuật số ngày nay đòi hỏi trí tuệ văn hóa phải suy nghĩ một cách chiến lược và có ý thức về các cá nhân và bối cảnh liên quan cũng như những điều chỉnh cần thiết. Khi chúng ta lãnh đạo bằng trí tuệ văn hóa, chúng ta có nhiều khả năng lãnh đạo mọi người một cách toàn diện và hiệu quả hơn.
Thu Hoa