Thứ bảy 21/09/2024 06:51
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tác động của FDI đến sự tăng trưởng căn hộ dịch vụ

21/08/2024 08:37
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) kích thích tăng trưởng căn hộ dịch vụ nhờ tăng nhu cầu từ các chuyên gia quốc tế. FDI thúc đẩy mở rộng thị trường, đặc biệt ở các khu vực đang phát triển nhanh.
aa
Một khu căn hộ dịch vụ tại TP.HCM (Ảnh: minh họa)
Một khu căn hộ dịch vụ tại TP. HCM (Ảnh: minh họa).

Tác động của FDI đến phân khúc căn hộ dịch vụ tại Hà Nội và TP.HCM

Tại Hà Nội, sự gia tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang dần mở rộng ra các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương. Sự bùng nổ của FDI và sự cải thiện trong kết nối hạ tầng đã dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của căn hộ dịch vụ tại những khu vực này. Sự gia tăng nhu cầu về không gian lưu trú chất lượng cao cho chuyên gia nước ngoài là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự chuyển dịch này.

Trong khi đó, tại thị trường TP.HCM, nhu cầu đa dạng về căn hộ dịch vụ đã dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau. Sự phong phú trong các dự án căn hộ dịch vụ phản ánh sự thay đổi trong yêu cầu của thị trường, nơi các nhà đầu tư đang tìm kiếm những giải pháp lưu trú linh hoạt và chất lượng cao cho nhiều loại đối tượng.

Sự gia tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã tạo ra một nhu cầu cao đối với căn hộ dịch vụ chất lượng, đặc biệt là dành cho các chuyên gia quốc tế. Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành tại Savills Việt Nam, cho biết, dù có sự chậm lại nhẹ trong năm nay, tổng thể FDI vào Việt Nam vẫn duy trì ở mức tích cực. Trong 3-4 năm qua, đã có khoảng 2-4 tỷ USD FDI mới được đăng ký mỗi năm, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như điện, khí hóa lỏng và năng lượng.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam
Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam.

Theo vị này, FDI vào Việt Nam hiện đang chuyển hướng từ việc chỉ tập trung vào chi phí cạnh tranh sang việc đầu tư vào các dịch vụ cho thuê cơ sở hạ tầng và tối ưu hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp điện tử. Sự chuyển dịch này mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế và gia tăng nhu cầu về căn hộ dịch vụ khi nhiều quản lý và chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc.

Xu hướng tăng trưởng căn hộ dịch vụ trên thị trường

Tại Hà Nội, thị trường căn hộ dịch vụ chủ yếu tập trung ở hai phân khúc cao cấp A và B. Tuy nhiên, nhu cầu đang gia tăng tại các khu vực lân cận như Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương nhờ vào sự phát triển hạ tầng kết nối từ Hà Nội. Dự kiến, khoảng 2.000 căn hộ dịch vụ mới từ Sun Group sẽ được ra mắt tại Hà Nội, chiếm khoảng 30% tổng nguồn cung của thị trường.

Tình hình hoạt động của phân khúc căn hộ dịch vụ TP.HCM quý 2/2024.
Tình hình hoạt động của phân khúc căn hộ dịch vụ TP. HCM quý 2/2024.

Ở TP.HCM, nhu cầu về căn hộ dịch vụ rất đa dạng với sự phát triển của nhiều dự án thuộc phân khúc hạng C. Các đối tượng khách thuê tại TP.HCM bao gồm các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau, dẫn đến sự đa dạng trong nhu cầu. Điều này tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội.

Dù trong bối cảnh khó khăn như dịch COVID-19, thị trường căn hộ dịch vụ vẫn duy trì hoạt động ổn định. Ở Hà Nội, giá cả và hiệu suất không bị ảnh hưởng nhiều. Tại TP.HCM, mặc dù có sự giảm nhẹ, nhưng thị trường đã phục hồi tốt. Nhìn chung, phân khúc căn hộ dịch vụ vẫn được coi là một lĩnh vực hấp dẫn với tình hình hoạt động ổn định.

Nguồn cầu về căn hộ dịch vụ chủ yếu được thúc đẩy bởi FDI, nhưng sự phát triển của FDI đã có dấu hiệu chậm lại tại TP.HCM. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê TP.HCM, trong nửa đầu năm 2024, tổng vốn FDI đạt 1,1 tỷ USD, giảm 19% so với năm trước. FDI đăng ký mới đạt 192 triệu USD từ 597 dự án mới. Nhu cầu lưu trú dài hạn từ các doanh nghiệp vẫn ổn định, tuy nhiên, tăng trưởng có thể gặp khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ căn hộ chung cư cho thuê, với hơn 40.000 căn được bàn giao trong ba năm qua.

Bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý cấp cao bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM, cho rằng, thị trường căn hộ dịch vụ đang hoạt động tốt nhờ sự trở lại của các chuyên gia quốc tế. Các dự án cải tạo sẽ tạo lợi thế cạnh tranh so với căn hộ chung cư cho thuê. Căn hộ studio và một phòng ngủ luôn là sự lựa chọn phổ biến nhờ vào nhu cầu cao về giá cả phải chăng. Trong năm năm qua, Savills ghi nhận 1.849 căn hộ từ 48 dự án hạng B & C mới, với 85% thị phần thuộc về căn hộ studio và một phòng ngủ. Dự báo đến năm 2025, sẽ có thêm khoảng 500 căn hộ từ 5 dự án mới, trong đó 63% sẽ nằm tại Quận 1 từ ba dự án hạng B & C. Công suất cho thuê hiện tại ở TP.HCM đạt 79%, giảm nhẹ so với năm trước, với giá thuê đạt 513.000 VNĐ/m2/tháng, tăng 1% theo quý và không đổi theo năm.

Để giải quyết các thách thức hiện tại, sự hợp tác giữa khu vực tư nhân và công là cần thiết. Khu vực tư nhân có thể cung cấp vốn và chuyên môn, trong khi khu vực công có thể tạo điều kiện thuận lợi với quyền tiếp cận đất đai và một môi trường kinh doanh minh bạch cho các nhà đầu tư.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Bất động sản nhà riêng: Những dấu hiệu khởi sắc đáng chú ý

Bất động sản nhà riêng: Những dấu hiệu khởi sắc đáng chú ý

Khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch, thị trường bất động sản, nhất là nhà riêng, bắt đầu khởi sắc. Sự tăng trưởng này không chỉ từ nhu cầu gia tăng mà còn nhờ vào điều chỉnh chính sách và các yếu tố bên ngoài tích cực.
Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Liên tục bàn giao sổ hồng tại các dự án, Masterise Homes® khẳng định uy tín với pháp lý vững vàng.
Thị trường bất động sản Việt Nam cần gì ở các doanh nghiệp FDI?

Thị trường bất động sản Việt Nam cần gì ở các doanh nghiệp FDI?

Thị trường bất động sản phục hồi mạnh mẽ, doanh nghiệp FDI trở nên thiết yếu. Họ không chỉ nâng cao chất lượng dự án mà còn thúc đẩy phát triển bền vững.
Hà Nội quyết đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất

Hà Nội quyết đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 55, quy định các yếu tố định giá đất phi nông nghiệp. Đặc biệt, tình trạng ngập úng khi mưa lớn được đưa vào tiêu chí.
Nghệ An: Nhà đầu tư kiến nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thiện hạ tầng bàn giao đất cho các dự án đã ký kết

Nghệ An: Nhà đầu tư kiến nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thiện hạ tầng bàn giao đất cho các dự án đã ký kết

Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt – nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An) kiến nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thiện hạ tầng bàn giao đất cho các dự án đã ký kết…
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son