
Sumitomo Electric chuyển hoạt động sản xuất phụ tùng ô tô ra khỏi Ukraine
Nhà sản xuất Nhật Bản sẽ bổ sung dây chuyền sản xuất tại các nhà máy ở Romania và Maroc, đã tạm ngừng hoạt động tại nhà máy ở miền Tây Ukraine vào cuối tháng trước.
Sumitomo Electric Industries sẽ chuyển sản xuất bộ dây dẫn điện ô tô (còn được gọi là dây nịt, cụm cáp, cụm dây hoặc khung cửi dây, là một cụm cáp điện hoặc dây dẫn truyền tín hiệu hoặc nguồn điện) cho Romania và Morocco từ Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga.
Nhà sản xuất Nhật Bản sẽ bổ sung dây chuyền sản xuất tại các nhà máy ở Romania và Maroc, đã tạm ngừng hoạt động tại nhà máy ở miền tây Ukraine vào cuối tháng trước. Do không có triển vọng phục hồi sản xuất và rủi ro địa chính trị ngay cả khi cuộc chiến đã lắng xuống, Sumitomo Electric đã quyết định đại tu chuỗi cung ứng của mình thay vì áp dụng biện pháp cắt lỗ.
Chi phí chuyển giao sản xuất ước tính hơn 10 tỷ yên (tương đương 83,9 triệu USD). Nhà sản xuất ô tô khách hàng Volkswagen có thể đài thọ một phần chi phí.
Dây dẫn điện ô tô, bao gồm vài nghìn dây cáp, là một thành phần quan trọng trong ô tô. Việc chuyển giao sản xuất rất khó khăn vì thiết kế và loại đầu nối được sử dụng khác nhau đối với từng mẫu ô tô và việc đào tạo công nhân làm chúng mất nhiều thời gian.
Khoảng 6.000 người làm việc tại nhà máy Ukraina, chiếm khoảng 10% sản lượng của Sumitomo Electric ở châu Âu và cung cấp dây nịt cho các mẫu xe như Volkswagen Golf. Sumitomo Electric sẽ không đóng cửa nhà máy.
Volkswagen đã ngừng sản xuất ô tô ở Đức và các nơi khác do thiếu dây dẫn điện và các bộ phận khác, và công ty đã buộc phải tạm dừng hoặc giảm sản lượng tại các nhà máy ở Đông Âu. Thay vào đó, họ có kế hoạch lắp ráp nhiều xe hơn ở châu Mỹ và Trung Quốc.
Leoni của Đức, công ty đã tạm dừng lắp ráp dây dẫn điện ở Ukraine, cũng được cho là đang thảo luận với Volkswagen về việc chuyển giao sản xuất.
Theo một báo cáo gần đây của IHS Markit, dây dẫn điện cho 500.000 đến 1 triệu phương tiện được sản xuất hàng năm ở Ukraine. Vì Ukraine là nơi sản xuất chủ chốt của thị trường châu Âu, tác động từ cuộc xâm lược của Nga có thể lan sang các nhà sản xuất ô tô khác.
Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới tiếp tục phải chịu những cú sốc đối với chuỗi cung ứng của họ sau sự thiếu hụt chất bán dẫn do đại dịch COVID-19. Nhiều người đang làm lại các chuỗi này bằng cách có nhiều nhà cung cấp thay vì chỉ một nhà cung cấp và bằng cách sử dụng các bộ phận bán sẵn. Họ ngày càng tìm cách ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc bằng cách đa dạng hóa địa điểm của các nhà máy sản xuất linh kiện sang Đông Nam Á, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Các quốc gia Đông Âu như Ba Lan và Cộng hòa Séc là nơi có nhiều nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô do giá nhân công thấp. Nhưng mối bất hòa ngày càng tăng giữa Nga và phương Tây đang buộc các công ty phải cơ cấu lại chuỗi cung ứng của họ ở Đông Âu cũng như để duy trì hoạt động sản xuất của châu Âu.
Bảo Bảo
Cùng chuyên mục


Sự thống trị về nhiên liệu hạt nhân của Nga trở thành thách thức lớn với các nước phương Tây
Cơ quan xếp hạng tín dụng đánh giá Nga đã vỡ nợ trên trái phiếu nước ngoài lần đầu tiên kể từ năm 1918, Nga phản đối

Nga có thể cắt nguồn cung khí đốt tự nhiên cho các công ty năng lượng từ Hà Lan và Đan Mạch

Các công ty Nhật Bản nỗ lực tập trung vào phân tích rủi ro địa chính trị

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thừa nhận tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga là bất hợp pháp
-
Ông Thomas Krause: Áp dụng kinh tế tuần hoàn cho nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ để hướng tới phát triển đô thị bền vững
-
TS. Cấn Văn Lực: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã phục hồi dù vẫn còn rào cản
-
Tối ưu hóa quá trình khử cacbon trong các tòa nhà đóng vai trò quan trọng để đạt được mục tiêu net-zero
-
TS. Trần Xuân Lượng: Chưa thông qua Luật Đất đai vì cần thời gian để thống nhất một số nội dung
-
Nghị quyết 41 - Khơi khát vọng phồn vinh. Bài IV: Những nhiệm vụ đặt ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ mới