Sumitomo Electric chuyển hoạt động sản xuất phụ tùng ô tô ra khỏi Ukraine

17:00 21/03/2022

Nhà sản xuất Nhật Bản sẽ bổ sung dây chuyền sản xuất tại các nhà máy ở Romania và Maroc, đã tạm ngừng hoạt động tại nhà máy ở miền Tây Ukraine vào cuối tháng trước.

Xe điện ID.5 lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Volkswagen ở Đức vào ngày 27 tháng 1. © Reuters

Xe điện Volkswagen ID.5 lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Volkswagen ở Đức vào ngày 27 tháng 1. Ảnh: Reuters.

Sumitomo Electric Industries sẽ chuyển sản xuất bộ dây dẫn điện ô tô (còn được gọi là dây nịt, cụm cáp, cụm dây hoặc khung cửi dây, là một cụm cáp điện hoặc dây dẫn truyền tín hiệu hoặc nguồn điện) cho Romania và Morocco từ Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga.

Nhà sản xuất Nhật Bản sẽ bổ sung dây chuyền sản xuất tại các nhà máy ở Romania và Maroc, đã tạm ngừng hoạt động tại nhà máy ở miền tây Ukraine vào cuối tháng trước. Do không có triển vọng phục hồi sản xuất và rủi ro địa chính trị ngay cả khi cuộc chiến đã lắng xuống, Sumitomo Electric đã quyết định đại tu chuỗi cung ứng của mình thay vì áp dụng biện pháp cắt lỗ.

Chi phí chuyển giao sản xuất ước tính hơn 10 tỷ yên (tương đương 83,9 triệu USD). Nhà sản xuất ô tô khách hàng Volkswagen có thể đài thọ một phần chi phí.

Dây dẫn điện ô tô, bao gồm vài nghìn dây cáp, là một thành phần quan trọng trong ô tô. Việc chuyển giao sản xuất rất khó khăn vì thiết kế và loại đầu nối được sử dụng khác nhau đối với từng mẫu ô tô và việc đào tạo công nhân làm chúng mất nhiều thời gian.

Khoảng 6.000 người làm việc tại nhà máy Ukraina, chiếm khoảng 10% sản lượng của Sumitomo Electric ở châu Âu và cung cấp dây nịt cho các mẫu xe như Volkswagen Golf. Sumitomo Electric sẽ không đóng cửa nhà máy.

Dây nịt là một bộ phận quan trọng của ô tô. (Ảnh do Sumitomo Electric Industries cung cấp)
Dây dẫn điện ô tô (Wire Harness) là một bộ phận quan trọng của ô tô. (Ảnh do Sumitomo Electric Industries cung cấp).

Volkswagen đã ngừng sản xuất ô tô ở Đức và các nơi khác do thiếu dây dẫn điện và các bộ phận khác, và công ty đã buộc phải tạm dừng hoặc giảm sản lượng tại các nhà máy ở Đông Âu. Thay vào đó, họ có kế hoạch lắp ráp nhiều xe hơn ở châu Mỹ và Trung Quốc.

Leoni của Đức, công ty đã tạm dừng lắp ráp dây dẫn điện ở Ukraine, cũng được cho là đang thảo luận với Volkswagen về việc chuyển giao sản xuất.

Theo một báo cáo gần đây của IHS Markit, dây dẫn điện cho 500.000 đến 1 triệu phương tiện được sản xuất hàng năm ở Ukraine. Vì Ukraine là nơi sản xuất chủ chốt của thị trường châu Âu, tác động từ cuộc xâm lược của Nga có thể lan sang các nhà sản xuất ô tô khác.

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới tiếp tục phải chịu những cú sốc đối với chuỗi cung ứng của họ sau sự thiếu hụt chất bán dẫn do đại dịch COVID-19. Nhiều người đang làm lại các chuỗi này bằng cách có nhiều nhà cung cấp thay vì chỉ một nhà cung cấp và bằng cách sử dụng các bộ phận bán sẵn. Họ ngày càng tìm cách ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc bằng cách đa dạng hóa địa điểm của các nhà máy sản xuất linh kiện sang Đông Nam Á, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các quốc gia Đông Âu như Ba Lan và Cộng hòa Séc là nơi có nhiều nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô do giá nhân công thấp. Nhưng mối bất hòa ngày càng tăng giữa Nga và phương Tây đang buộc các công ty phải cơ cấu lại chuỗi cung ứng của họ ở Đông Âu cũng như để duy trì hoạt động sản xuất của châu Âu.

Bảo Bảo