Thứ sáu 19/09/2025 15:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sức mạnh của sáng tạo quảng cáo trong việc xây dựng thương hiệu

24/11/2023 16:09
Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi áp dụng một lượng lớn các bài quảng cáo sáng tạo và độc đáo, thương hiệu sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc tạo ra sự khác biệt so với đối thủ và củng cố vị thế của mình trên thị trường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Quảng cáo càng nổi bật, người xem càng ấn tượng

Để quảng cáo có ảnh hưởng tối đa đến người xem, việc đưa ra thông điệp quảng cáo vào thời điểm phù hợp được xem là rất quan trọng. Đây cũng là cơ hội lớn nhất để nhấn mạnh tính khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.

Nhiều nghiên cứu tâm lý học đã chứng minh rằng con người có xu hướng ghi nhớ những điều độc đáo hơn so với những điều thông thường. Áp dụng vào lĩnh vực quảng cáo, nếu mẫu quảng cáo của một thương hiệu giống hệt những mẫu khác trên thị trường, khả năng nhớ của khách hàng về thương hiệu đó có thể giảm.

Ngược lại, nếu quảng cáo tạo ra sự khác biệt với nội dung độc đáo, khả năng thương hiệu đó được nhận diện và ấn tượng trong tâm trí khách hàng là rất cao.

Càng kích thích sự quan tâm thì tác động mang lại càng cao

Bí quyết giúp một chiến lược bất kì trở nên nổi bật và khác biệt hơn so với đối thủ là tạo ra yếu tố bất ngờ cho khách hàng. Có nhiều chứng cứ chứng minh rằng điều này có khả năng thu hút sự chú ý, từ đó mang lại khả năng thuyết phục cao.

Một nghiên cứu tại Đại học California đã chỉ ra rằng, con người thường tự làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn bằng cách sử dụng những "kịch bản" quen thuộc sẵn có. Ý tưởng này là khi họ gặp phải các tình huống thông thường, họ không cần phải đánh giá hoặc phân tích chúng mà chỉ cần thực hiện những phản xạ đã được lập trình sẵn.

Khi họ đối mặt với điều gì đó không thuộc "kịch bản" thông thường, họ sẽ nhận ra vấn đề lần đầu và vì vậy, nó có khả năng "ở lại" trong tâm trí của họ lâu hơn. Trong ngữ cảnh kinh doanh và tiếp thị, hầu hết người tiêu dùng đã có sẵn một "kịch bản" trong tâm trí. Khi họ đối mặt với các quảng cáo hoặc thông điệp mà họ đã quen thuộc, họ thường bỏ qua những quảng cáo này.

Đối với các thương hiệu, điều này có nghĩa là theo đuổi những ý tưởng hoặc tình huống mà khách hàng ít ngờ tới nhất có thể tạo ra nhiều phản hồi và tương tác nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Phá vỡ các quy tắc thông thường

Được chú ý và ghi nhớ là mục tiêu quan trọng trong marketing, nhưng thành công của một thương hiệu còn phụ thuộc vào việc khách hàng tin tưởng và đánh giá cao nó. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc phá vỡ các quy tắc thông thường có thể làm cho thương hiệu nổi bật và đạt được đánh giá cao hơn.

Một nghiên cứu của Giáo sư Francesa Gino tại Harvard đã thực hiện thí nghiệm, trong đó một nhóm người được yêu cầu đánh giá địa vị và năng lực của một giáo sư dựa trên hình dáng bên ngoài. Khi so sánh giáo sư ăn mặc chỉnh tề và một giáo sư ăn mặc bình thường, kết quả cho thấy vị giáo sư đầu tiên được đánh giá là có năng lực hơn.

Sự khác biệt và "việc không tuân theo cách nghĩ thông thường" có thể mang lại ảnh hưởng lớn, và mặc dù đây chỉ là một trong nhiều cách mà thương hiệu có thể thử nghiệm, từ góc độ sáng tạo, đây là một xu hướng mà thương hiệu có thể khám phá.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.