Mới đây, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất trong chính sách; phù hợp với thực tế, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp.
Để khuyến khích sự khởi nghiệp và sự phát triển của các doanh nghiệp mới, chính phủ có thể xem xét giảm thuế hoặc cung cấp các khoản khấu trừ thuế cho các doanh nghiệp mới thành lập trong giai đoạn đầu. Điều này sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính ban đầu cho các doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi để họ phát triển.
Từ đó, Chính phủ có thể áp dụng chính sách thuế ưu đãi đặc biệt cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp. Việc tạo ra các khoản khấu trừ thuế hoặc giảm thuế cho các hoạt động nghiên cứu, đầu tư vào công nghệ và sáng tạo sẽ khuyến khích doanh nghiệp tìm kiếm các giải pháp mới, nâng cao sức cạnh tranh và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế.
Nhờ vậy, Chính phủ có thể thiết lập các khu vực kinh tế đặc biệt và áp dụng các chính sách thuế ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào các khu vực này. Bằng cách cung cấp các khoản khấu trừ thuế, giảm thuế hoặc miễn thuế, chính phủ sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi và tăng cường sự hấp dẫn của các khu vực đó đối với các doanh nghiệp.
Quy trình thuế phức tạp và rườm rà có thể làm tăng gánh nặng hành chính cho các doanh nghiệp. Chính phủ có thể tăng cường nỗ lực để đơn giản hóa quy trình thuế và giảm bớt sự phức tạp. Việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh và đầu tư.
Việc tạo ra một hệ thống thuế công bằng và minh bạch là rất quan trọng để thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp. Chính phủ nên đảm bảo rằng các quy định thuế được áp dụng công bằng cho tất cả các doanh nghiệp và không có sự thiên vị hay đối xử không công bằng. Đồng thời, việc công khai thông tin về chính sách thuế, các quy định và quy trình thuế sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn và đáp ứng đúng các yêu cầu thuế.
Như vậy, sửa đổi chính sách thuế có thể hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động của doanh nghiệp. Bằng cách giảm thuế cho doanh nghiệp mới thành lập, khuyến khích nghiên cứu và phát triển, đầu tư vào các khu vực kinh tế đặc biệt, đơn giản hóa quy trình thuế và tạo ra một hệ thống thuế công bằng và minh bạch, Chính phủ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và góp phần vào sự phát triển kinh tế toàn cầu.
Bộ Tài chính cho biết, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành được Quốc hội khóa XII tại kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 3/6/2008, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2009 (thay thế cho Luật thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2003) và đã được sửa đổi, bổ sung 03 lần tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 32/2013/QH13 ngày 19/6/2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014; Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, trong đó có Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và áp dụng từ ngày 01/01/2015 và Luật Đầu tư số 61/2020/QH14, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021 (dưới đây gọi chung là Luật thuế thu nhập doanh nghiệp). Qua hơn 15 năm thực hiện, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhiều mặt kinh tế - xã hội (KT-XH) của đất nước và đạt được các kết quả quan trọng.
Phan Chính