Thứ năm 18/09/2025 23:28
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Sự thiếu hụt kỹ thuật viên toàn cầu đe dọa quá trình chuyển đổi sang xe điện

08/09/2023 16:18
Các chuyên gia cho biết việc thiếu kỹ thuật viên có trình độ có thể làm tăng chi phí sửa chữa.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sự thiếu hụt toàn cầu về kỹ thuật viên và cửa hàng sửa chữa độc lập đủ tiêu chuẩn sửa chữa xe điện (EV) đang đe dọa tăng chi phí sửa chữa và bảo hành cho người lái xe, đồng thời có khả năng làm suy yếu thời hạn cắt giảm lượng khí thải carbon của phương tiện sắp tới.

Từ Milan đến Melbourne đến Malibu, các tổ chức đào tạo kỹ thuật viên, nhà cung cấp dịch vụ bảo hành và thợ sửa chữa đều cho rằng các cửa hàng sửa chữa độc lập sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những chiếc xe điện có giá cả phải chăng, vì chúng thường rẻ hơn nhiều so với các đại lý nhượng quyền.

Tuy nhiên, nhiều chủ gara lo ngại về chi phí đào tạo và thiết bị cần thiết để sửa chữa xe điện, đặc biệt là xe điện áp cao với hệ thống 400 và 800 volt có nguy cơ gây điện giật và thậm chí gây thương vong nghiêm trọng cho các kỹ thuật viên chưa qua đào tạo hoặc không cẩn thận, đặc biệt khi số lượng xe điện trên đường còn ít.

Ngoài nguy cơ về điện giật, sự nguy hiểm của việc cháy xe điện, một vấn đề khó dập tắt, cũng cần được xem xét cẩn thận.

Roberto Petrilli, 60 tuổi, chủ một cửa hàng sửa chữa độc lập ở Milan, không muốn chi tiền cho các thiết bị cần thiết khi doanh số bán xe điện ở Ý vẫn còn thấp và mạng lưới sạc còn rất nhỏ. Ông nói: "Tôi còn bảy năm nữa mới nghỉ hưu và tôi nghĩ điều đó không đáng."

Ngành sửa chữa ô tô đã thiếu nhân công từ sau đại dịch. Viện Công nghiệp Ô tô (IMI) có trụ sở tại Hertford, Anh, đang phát triển các khóa đào tạo về ô tô và hiện đang triển khai các khóa học về xe điện trên khắp Trung Quốc và đặt mục tiêu thực hiện điều này ở Ấn Độ cũng như trên khắp châu Âu.

Dự báo rằng Anh, với lệnh cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, có thể thiếu 25.000 kỹ thuật viên xe điện vào năm 2032.

Tại Hoa Kỳ, thị trường ô tô là thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện đã đuổi kịp châu Âu, nhưng Cục Thống kê Lao động dự đoán sẽ cần khoảng 80.000 việc làm thợ điện hàng năm cho đến năm 2031, bao gồm các kỹ thuật viên sửa xe điện hoặc lắp đặt bộ sạc xe điện.

Úc cũng dự kiến ​​sẽ thiếu 9.000 kỹ thuật viên xe điện vào năm 2030, theo ước tính của Phòng Thương mại Ô tô Victoria.

Các chuyên gia ô tô lo ngại rằng nhiều thợ cơ khí như ông Petrilli ở Milan có thể tránh sử dụng xe điện, điều này sẽ dẫn đến việc người tiêu dùng phải trả mức hóa đơn cao hơn và thời gian sửa chữa kéo dài hơn.

Dữ liệu được chia sẻ bởi nhà cung cấp dịch vụ bảo hành ô tô đã qua sử dụng của Vương quốc Anh, Bảo hành, cho thấy chi phí đang tăng lên - với việc bảo hành một năm cho một chiếc Tesla Model 3 có giá cao hơn gấp ba lần mức trung bình của các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch có giá tương đương.

Giám đốc điều hành Lawrence Whittaker cho biết Bảo hành phải sử dụng các đại lý nhượng quyền đắt tiền để sửa chữa xe điện vì họ thường có kỹ thuật viên có trình độ cao hơn so với các cửa hàng độc lập. Whittaker lo ngại rằng chi phí bảo hiểm và bảo hành cao hơn có nghĩa là xe điện sẽ vẫn còn quá đắt đối với nhiều người tiêu dùng. "Làm thế nào mọi người có thể đủ khả năng chi trả chi phí sửa chữa cao hơn?" anh ấy nói.

Mark Darvill, giám đốc điều hành tại Hillclimb Garage ở High Wycombe, cách London khoảng 30 dặm (48,3 km) về phía tây bắc, đã sử dụng xe điện và xe hybrid, và theo ông, chiếm khoảng 15% chi phí sửa chữa. Ông Darvill cho biết khoản đầu tư theo kế hoạch của Hillclimb là 25.000 bảng Anh (31.400 USD) vào đào tạo và thiết bị sẽ tự hoàn vốn vào cuối năm 2024 khi xe điện và xe hybrid sẽ chiếm 35% chi phí sửa chữa.

Những khách hàng thiếu các lựa chọn sửa chữa xe điện đã đến từ những nơi xa xôi. Ông Darvill nói: "Điều đang cản trở nhiều người độc lập là nỗi sợ hãi về những điều chưa biết".

IMI ước tính chỉ có 20% kỹ thuật viên ô tô ở Vương quốc Anh đã được đào tạo về xe điện, nhưng chỉ có 1% có đủ điều kiện để làm nhiều việc hơn là bảo trì định kỳ.

Doanh số bán xe điện đã tăng 33% ở Anh trong nửa đầu năm 2023, nhưng IMI cho biết tỷ lệ tiếp nhận các bằng cấp về xe điện đã giảm 10% trong quý đầu tiên và ước tính khoảng 31% trong quý hai so với số người tham gia các khóa học đó trong cùng kỳ năm 2022.

Công ty dịch vụ ô tô cao cấp Addison Lee có trụ sở tại London vận hành hàng trăm xe điện và giám đốc phát triển bền vững Andrew Wescott cho biết "việc sửa chữa chúng đã mất nhiều thời gian hơn so với các phương tiện chạy bằng diesel của họ."

Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực đào tạo kỹ thuật viên. Công ty dẫn đầu thị trường Tesla đã triển khai các khóa học tại các trường cao đẳng cộng đồng Hoa Kỳ để đào tạo các kỹ thuật viên tương lai. Tesla cũng cung cấp chương trình đào tạo về xe điện cho các cửa hàng sửa chữa độc lập ở Hoa Kỳ.

Daniel Brown, người đứng đầu bộ phận phát triển sản phẩm ô tô tại Lucas-Nuelle của Đức, nơi sản xuất thiết bị đào tạo xe điện, lo lắng các kỹ thuật viên không đủ trình độ có thể bị áp lực phải sửa xe điện cao thế, đồng thời nói thêm "chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi có người bị thương".

Một số nhóm đang cố gắng khắc phục tình trạng thiếu hụt. Quỹ Siemens đã công bố một chương trình trị giá 30 triệu USD để đào tạo các kỹ thuật viên Hoa Kỳ lắp đặt và bảo trì bộ sạc xe điện.

Giám đốc điều hành quỹ David Etzwiler cho biết việc thiếu công nhân được đào tạo sẽ "làm chậm quá trình" chuyển sang sử dụng điện. Ông Etzwiler cho biết tổ chức này tập trung vào đào tạo và giáo dục lực lượng lao động, đã công bố tài trợ để giải quyết nhu cầu "to lớn và cấp bách" về đào tạo kỹ thuật viên.

Hiệp hội Thương mại Ô tô New South Wales (MTA NSW) – nơi xe điện sẽ chiếm 50% doanh số bán ô tô mới vào năm 2030 – ước tính đào tạo cơ bản về xe điện sẽ tiêu tốn 100 triệu đô la Úc (64,7 triệu USD) cho gần 50.000 ô tô được cấp phép của bang. kỹ thuật viên.

Người đứng đầu các vấn đề chính phủ của MTA NSW Collin Jennings cho biết các cửa hàng sửa chữa nhỏ sẽ cần đào tạo về xe điện được trợ cấp hoặc nhiều cửa hàng có thể sẽ chuyển sang sử dụng các mô hình sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Khoảng cách giữa nhiều thị trấn nhỏ hơn của Úc khiến điều đó trở thành một vấn đề. "Ai sẽ sửa chiếc Tesla của bạn nếu nó bị hỏng ở đó?" ông Jennings nói.

Giám đốc điều hành Steve Nash cho biết IMI đang tìm kiếm 15 triệu bảng Anh từ chính phủ Anh để giúp những người sửa chữa độc lập đủ khả năng đào tạo.

Tuy nhiên, Nicholas Wyman, giám đốc điều hành của Viện Kỹ năng và Đổi mới tại Nơi làm việc Hoa Kỳ, cho biết hầu hết những người sửa chữa đều tự mình làm việc. Ông nói: "Nếu bạn chờ đợi chính phủ (Mỹ) hành động, bạn sẽ phải đợi rất lâu."

Bình Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.