Sự thật thú vị đằng sau cái tên Tencent của Mã Hóa Đằng

DNHN - Không hoàn toàn là một câu chuyện khởi nghiệp hay một triết lý kinh doanh, sự tích về cái tên Tencent của “gã khổng lồ” Internet Trung Quốc sẽ đem đến cho người đọc một khía cạnh mới trong câu chuyện lập nghiệp vốn đã rất nổi tiếng về Mã Hóa Đằng.

Cuối năm 1992, trước khi tốt nghiệp đại học, Mã Hóa Đằng đã tính đến chuyện khởi nghiệp, kế hoạch ban đầu của anh là mở một cửa hàng lắp ráp máy tính. Nhưng là người có đầu óc, Mã sớm phát hiện ra rằng có quá nhiều người tham gia vào loại hình công nghiệp này và nhu cầu thị trường đã đến mức bão hòa. Kiến thức chuyên môn và nhiệt huyết kinh doanh không thể mang lại cho anh nhiều khả năng cạnh tranh trên thị trường. 

Mã Hóa Đằng
Mã Hóa Đằng. (Ảnh: toutiao)

Sau một thời gian ngắn suy nghĩ và cân nhắc, Mã Hóa Đằng cuối cùng cũng xác định được kế hoạch dài hạn cho mình. Không háo hức bắt tay vào xây dựng cơ nghiệp ngay lập tức, chàng thanh niên trẻ hiểu rõ con đường đến thành công là một chặng đường dài và khởi nghiệp không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học năm 1993, Mã Hóa Đằng lựa chọn gia nhập Run Xun Communication Development Co., Ltd. Được thành lập năm 1990, một công ty trẻ chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực điện tín. Dựa trên triết lý kinh doanh “Dẫn đầu thị trường, ưu tiên công nghệ”, một số sản phẩm do Run Xun tung ra đã trở nên nổi tiếng trong ngành. Sau vài năm tích lũy, công ty nhỏ đã có tương đối đủ vốn và mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm có thể đạt khoảng 30%.

Mặc dù Mã Hóa Đằng chỉ là một nhân viên bình thường tại Runxun vào thời điểm đó, doanh nghiệp đang trong quá trình phát triển nhanh chóng đã tác động không nhỏ đến anh. Tích lũy kinh nghiệm của công ty không chỉ giúp anh mở rộng tầm nhìn mà còn cho phép xem xét ngành công nghiệp phần mềm từ góc độ chuyên nghiệp. Thời gian làm việc tại Run Xun khiến Mã Hóa Đằng càng yêu thích Internet. Đối với anh, ngành công nghiệp Internet đã vượt ra khỏi phạm vi công việc và hoàn toàn trở thành mối quan tâm chính.

Năm 1996, Mã Hóa Đằng chính thức đầu tư 100.000 tệ tích lũy được vào cổ phiếu, đặt nền móng cho sự nghiệp kinh doanh độc lập. Năm 1998, Mã nhận ra sử dụng điện thoại di dộng và tin nhắn đã dần thay đổi, Run Xun rơi vào khó khăn. Sau nhiều đề xuất giúp đỡ công ty bị bác bỏ, Mã Hóa Đằng đã rời đi. Ông nhớ lại: “Ngành công nghiệp Internet đang phát triển quá nhanh, những người kinh doanh nhờ Internet ở Trung Quốc khó có thể thích ứng với sự thay đổi tốc độ cao này trong một thời gian”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: toutiao)

Nắm rõ tình hình, biết chắc rằng Internet sẽ tạo thành một xu hướng lớn tại Trung Quốc và bắt đầu lên kế hoạch thành lập công ty riêng. Ở tuổi 27, Mã Hóa Đằng đã được tôi luyện trở thành doanh nhân có năng lực và tràn đầy lý tưởng. Để bắt đầu, Mã Hóa Đằng cần phải đặt tên công ty. Có vô số cái tên được đưa ra nhưng Mã không vừa ý cái nào. Sau khi tham khảo ý kiến người cha là Ma Chenshu, từng là giám đốc điều hành cấp cao của một doanh nghiệp nhà nước trong nhiều năm, có bốn cái tên ra đời: Wangxun, Jiexun, Feixun và Tengxun (Tencent)

Theo quan điểm của Mã Hóa Đằng, Wangxun là tên công ty lý tưởng nhất, thể hiện công ty có liên quan mật thiết với Internet và đây là ngành mà các nhà phát triển yêu tích, quan tâm và mong muốn được cống hiến. JieXun là lựa chọn đứng thứ hai, vì từ “Jie” có nghĩa là “nhanh chóng và tiện lợi”, phản ánh đầy đủ các ưu điểm của mạng. Feixun đại diện cho tầm nhìn phát triển của công ty và ước mơ bay cao. Tengxun (Tencent) có vẻ kém lý tưởng nhất, Mã Hóa Đằng không mấy lạc quan về cái tên này, anh cho rằng không đủ để làm nổi bật tính cá nhân và không có tính sáng tạo. Thế nhưng khi đăng ký tên công ty, thật không may cả ba lựa chọn trên đều đã được sử dụng. Không còn cách nào khác, Mã phải gắn liền với Tencent.

Ngày 11 tháng 11 năm 1998, công ty TNHH Hệ thống Máy tính Tencent Thâm Quyến được thành lập. Cha Mã từng tiết lộ với các phóng viên, ông luôn hy vọng tên công ty sẽ có chữ “Teng”, ngoài ý nghĩa là tên của Mã Hóa Đằng mà còn chỉ “Ngựa phi nước đại” hàm ý công ty phát triển thuận lợi. Về phần Mã Hóa Đằng, anh giữ một chữ “Xun” trong tên công ty, trước hết là lời tri ân dành cho ông chủ cũ là Runxun, thứ hai, đây là cái tên phổ biến trong giới Internet trong nước lúc bấy giờ.

Mặc dù trước đây Tencent không được đánh giá là cái tên xuất sắc nhưng sau này, Ma Chenshu và con trai đều thay đổi quan điểm. Tencent niêm yết tại Hồng Kông và ngày càng phát triển lớn mạnh và hiện là một trong những “gã khổng lồ” không chỉ ở Trung Quốc mà còn vươn ra thế giới. Cái tên Tencent được tạo thành từ nhiều yếu tố, trong đó mang cả may mắn và theo quan niệm của Trung Quốc, đây là ý trời. Đúng như mong muốn của Ma Chenshu, Tencent ngày nay như một chiến mã dẫn đầu mọi mặt trận tương lai.

TL

Bài liên quan