Thứ sáu 19/12/2025 04:26
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Sự thật thú vị đằng sau cái tên Tencent của Mã Hóa Đằng

01/07/2021 15:44
Không hoàn toàn là một câu chuyện khởi nghiệp hay một triết lý kinh doanh, sự tích về cái tên Tencent của “gã khổng lồ” Internet Trung Quốc sẽ đem đến cho người đọc một khía cạnh mới trong câu chuyện lập nghiệp vốn đã rất nổi tiếng về Mã Hóa Đằng.

Cuối năm 1992, trước khi tốt nghiệp đại học, Mã Hóa Đằng đã tính đến chuyện khởi nghiệp, kế hoạch ban đầu của anh là mở một cửa hàng lắp ráp máy tính. Nhưng là người có đầu óc, Mã sớm phát hiện ra rằng có quá nhiều người tham gia vào loại hình công nghiệp này và nhu cầu thị trường đã đến mức bão hòa. Kiến thức chuyên môn và nhiệt huyết kinh doanh không thể mang lại cho anh nhiều khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Mã Hóa Đằng
Mã Hóa Đằng. (Ảnh: toutiao)

Sau một thời gian ngắn suy nghĩ và cân nhắc, Mã Hóa Đằng cuối cùng cũng xác định được kế hoạch dài hạn cho mình. Không háo hức bắt tay vào xây dựng cơ nghiệp ngay lập tức, chàng thanh niên trẻ hiểu rõ con đường đến thành công là một chặng đường dài và khởi nghiệp không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học năm 1993, Mã Hóa Đằng lựa chọn gia nhập Run Xun Communication Development Co., Ltd. Được thành lập năm 1990, một công ty trẻ chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực điện tín. Dựa trên triết lý kinh doanh “Dẫn đầu thị trường, ưu tiên công nghệ”, một số sản phẩm do Run Xun tung ra đã trở nên nổi tiếng trong ngành. Sau vài năm tích lũy, công ty nhỏ đã có tương đối đủ vốn và mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm có thể đạt khoảng 30%.

Mặc dù Mã Hóa Đằng chỉ là một nhân viên bình thường tại Runxun vào thời điểm đó, doanh nghiệp đang trong quá trình phát triển nhanh chóng đã tác động không nhỏ đến anh. Tích lũy kinh nghiệm của công ty không chỉ giúp anh mở rộng tầm nhìn mà còn cho phép xem xét ngành công nghiệp phần mềm từ góc độ chuyên nghiệp. Thời gian làm việc tại Run Xun khiến Mã Hóa Đằng càng yêu thích Internet. Đối với anh, ngành công nghiệp Internet đã vượt ra khỏi phạm vi công việc và hoàn toàn trở thành mối quan tâm chính.

Năm 1996, Mã Hóa Đằng chính thức đầu tư 100.000 tệ tích lũy được vào cổ phiếu, đặt nền móng cho sự nghiệp kinh doanh độc lập. Năm 1998, Mã nhận ra sử dụng điện thoại di dộng và tin nhắn đã dần thay đổi, Run Xun rơi vào khó khăn. Sau nhiều đề xuất giúp đỡ công ty bị bác bỏ, Mã Hóa Đằng đã rời đi. Ông nhớ lại: “Ngành công nghiệp Internet đang phát triển quá nhanh, những người kinh doanh nhờ Internet ở Trung Quốc khó có thể thích ứng với sự thay đổi tốc độ cao này trong một thời gian”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: toutiao)

Nắm rõ tình hình, biết chắc rằng Internet sẽ tạo thành một xu hướng lớn tại Trung Quốc và bắt đầu lên kế hoạch thành lập công ty riêng. Ở tuổi 27, Mã Hóa Đằng đã được tôi luyện trở thành doanh nhân có năng lực và tràn đầy lý tưởng. Để bắt đầu, Mã Hóa Đằng cần phải đặt tên công ty. Có vô số cái tên được đưa ra nhưng Mã không vừa ý cái nào. Sau khi tham khảo ý kiến người cha là Ma Chenshu, từng là giám đốc điều hành cấp cao của một doanh nghiệp nhà nước trong nhiều năm, có bốn cái tên ra đời: Wangxun, Jiexun, Feixun và Tengxun (Tencent)

Theo quan điểm của Mã Hóa Đằng, Wangxun là tên công ty lý tưởng nhất, thể hiện công ty có liên quan mật thiết với Internet và đây là ngành mà các nhà phát triển yêu tích, quan tâm và mong muốn được cống hiến. JieXun là lựa chọn đứng thứ hai, vì từ “Jie” có nghĩa là “nhanh chóng và tiện lợi”, phản ánh đầy đủ các ưu điểm của mạng. Feixun đại diện cho tầm nhìn phát triển của công ty và ước mơ bay cao. Tengxun (Tencent) có vẻ kém lý tưởng nhất, Mã Hóa Đằng không mấy lạc quan về cái tên này, anh cho rằng không đủ để làm nổi bật tính cá nhân và không có tính sáng tạo. Thế nhưng khi đăng ký tên công ty, thật không may cả ba lựa chọn trên đều đã được sử dụng. Không còn cách nào khác, Mã phải gắn liền với Tencent.

Ngày 11 tháng 11 năm 1998, công ty TNHH Hệ thống Máy tính Tencent Thâm Quyến được thành lập. Cha Mã từng tiết lộ với các phóng viên, ông luôn hy vọng tên công ty sẽ có chữ “Teng”, ngoài ý nghĩa là tên của Mã Hóa Đằng mà còn chỉ “Ngựa phi nước đại” hàm ý công ty phát triển thuận lợi. Về phần Mã Hóa Đằng, anh giữ một chữ “Xun” trong tên công ty, trước hết là lời tri ân dành cho ông chủ cũ là Runxun, thứ hai, đây là cái tên phổ biến trong giới Internet trong nước lúc bấy giờ.

Mặc dù trước đây Tencent không được đánh giá là cái tên xuất sắc nhưng sau này, Ma Chenshu và con trai đều thay đổi quan điểm. Tencent niêm yết tại Hồng Kông và ngày càng phát triển lớn mạnh và hiện là một trong những “gã khổng lồ” không chỉ ở Trung Quốc mà còn vươn ra thế giới. Cái tên Tencent được tạo thành từ nhiều yếu tố, trong đó mang cả may mắn và theo quan niệm của Trung Quốc, đây là ý trời. Đúng như mong muốn của Ma Chenshu, Tencent ngày nay như một chiến mã dẫn đầu mọi mặt trận tương lai.

TL

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.