![]() |
Sự tăng trưởng của Yuanbao chủ yếu đến từ chiến lược quảng bá mạnh mẽ từ Tencent |
Yuanbao, chatbot AI do Tencent phát triển và tích hợp chính mô hình DeepSeek R1, trở thành là ứng dụng AI được tải nhiều nhất trên App Store Trung Quốc.
Theo SCMP, tính đến ngày 4/3, Yuanbao của Tencent là ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên App Store Trung Quốc, tiếp theo là DeepSeek, còn Doubao của ByteDance đứng thứ tư. Vị trí thứ ba thuộc về một ứng dụng nhà nước liên quan đến thuế.
Cổ phiếu Tencent trên thị trường chứng khoán Hong Kong ngay lập tức phản ứng tích cực với mức tăng 1,6% vào thứ Ba (4/3). Một phần nguyên nhân đến từ việc Tencent đã tận dụng WeChat - nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc với hơn 1,3 tỷ người dùng - để quảng bá Yuanbao. Từ tuần trước, Tencent đã thêm nút tải xuống Yuanbao ngay trong WeChat, giúp ứng dụng tiếp cận người dùng dễ dàng hơn.
Yuanbao ra mắt hồi tháng 5/2024, tuy nhiên tại thời điểm đó vẫn chưa thực sự thu hút sự chú ý của người dùng. Sau khi tận dụng được lợi thế và công nghệ mã nguồn mở của DeepSeek (ra mắt hồi tháng 1/2025), Yuanbao bắt đầu chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ lượt tải từ tháng 2, khi sự quan tâm của người dân nước này đối với các chatbot AI ngày càng nhiều.
![]() |
Ảnh giới thiệu Yuanbao của Tencent. |
Việc Yuanbao vươn lên dẫn đầu về chatbot AI phản ánh mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các sản phẩm trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc - nơi các ông lớn công nghệ liên tục ra mắt và cải tiến AI để thu hút người dùng. Ngoài DeepSeek, nhiều công ty khác như ByteDance, Baidu, Alibaba, Moonshot AI cũng có mô hình mạnh mẽ tương tự.
Dữ liệu từ AIcpb.com, trang web theo dõi ứng dụng AI, cho thấy số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Yuanbao đã tăng vọt lên 3 triệu vào cuối tháng 2, từ chỉ vài trăm nghìn trước đó. Theo ông Li Bangzhu, người sáng lập AIcpb.com, cú hích này chủ yếu đến từ chiến lược quảng bá mạnh mẽ của Tencent, bao gồm gợi ý sử dụng chatbot ngay trên WeChat và chạy quảng cáo trên các ứng dụng khác của công ty.
Theo các nhà quan sát, sự tăng trưởng của Yuanbao được thúc đẩy một phần từ “cơn sốt” Deepseek. Sau một tháng ra mắt và bùng nổ thị trường, DeepSeek đã thúc đẩy hệ sinh thái công nghệ và Internet của Trung Quốc, thúc đẩy các công ty đầu tư nhanh, mạnh và phát hành sản phẩm sớm hơn. Alibaba Group Holding cũng đã bắt đầu tự đánh giá các mô hình của mình so với DeepSeek, đồng thời công bố khoản đầu tư trị giá 53 tỷ USD vào AI. Bản thân Tencent cũng đã tích hợp DeepSeek R1 vào một loạt các sản phẩm của mình, bao gồm tính năng tìm kiếm WeChat và trợ lý ảo trong trò chơi nổi tiếng Paecekeeper Elite.
Tuần trước, Tencent đã ra mắt phiên bản Hunyuan Turbo mà họ cho biết là có năng lực nhanh hơn DeepSeek trong việc cung cấp câu trả lời.
Tencent, có trụ sở tại Thâm Quyến, hiện là nhà phát hành trò chơi lớn nhất thế giới và sở hữu nền tảng mạng xã hội WeChat với hơn 1,4 tỷ người dùng. Đây chính là lợi thế giúp công ty giành được vị trí dẫn đầu trong cuộc đua thu hút người dùng AI.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh cách các công ty công nghệ kiếm tiền từ các dịch vụ AI, vốn đang được cung cấp miễn phí và ngày càng có xu hướng mã nguồn mở để thu hút các nhà phát triển, giống như những gì DeepSeek đã làm với các mô hình AI của mình.
Trước mắt, mục tiêu trọng tâm vẫn là mở rộng cơ sở người dùng, và Tencent đã nhanh chóng vượt qua các đối thủ như Alibaba và Baidu - những gã khổng lồ đặt cược lớn vào AI nhưng vẫn đang tìm cách bắt kịp tốc độ của Tencent.