Sự bùng nổ EV của Châu Âu đối mặt với những thách thức về lưới điện

07:36 06/12/2023

Giám đốc điều hành của Toyota Châu Âu, Matt Harrison, gần đây đã nói rằng Châu Âu vẫn cần phải làm nhiều việc hơn trong việc thu phí cơ sở hạ tầng để đạt đến điểm bùng phát nhằm thúc đẩy đáng kể thị phần xe điện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các quy trình cấp phép và nhu cầu kết nối lưới điện bổ sung đang gây trở ngại cho quá trình triển khai trạm sạc xe điện trên toàn Châu Âu, đe dọa mục tiêu của Liên minh Châu Âu (EU) về việc đưa giao thông về hướng điện khí hóa để đạt được mục tiêu không phát thải ròng.

Trong đầu năm nay, EU đã thông qua một luật để đảm bảo rằng từ năm 2035 trở đi, tất cả ô tô và xe tải mới đăng ký tại Châu Âu sẽ không phát thải. Ủy ban Châu Âu cũng đưa ra một kế hoạch hành động để đầu tư vào lưới điện trên khắp khu vực, nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng điện, củng cố năng lực và cho phép tiếp cận nhanh chóng hơn vào nguồn năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, các công ty năng lượng và hiệp hội ngành cho biết rằng, bất chấp cam kết và quy định của EU, quá trình cấp phép ở cấp địa phương để triển khai trạm sạc thường mất nhiều năm và ngày càng trở nên chậm chạp hơn trong những năm gần đây. Mặc dù việc lắp đặt một trạm sạc có thể chỉ mất hai đến ba tuần làm việc, nhưng do yêu cầu hành chính khác nhau ở các quốc gia như Tây Ban Nha, quá trình này có thể kéo dài từ một đến hai năm.

Ở Đức, thị trường ô tô lớn nhất Châu Âu, tình trạng cấp phép cũng được đánh giá là khó khăn.

Kế hoạch nâng cấp lưới điện của EU được đề xuất nhằm đảm bảo "lưới điện sẽ hoạt động hiệu quả hơn và sẽ được triển khai xa hơn và nhanh hơn." Theo ủy ban, 40% lưới phân phối của EU hiện có tuổi đời hơn 40 năm, và công suất truyền tải xuyên biên giới cần tăng gấp đôi vào năm 2030, đòi hỏi một đầu tư lên đến 633 tỷ USD.

Để giải quyết tình trạng này, các hiệp hội ngành công nghiệp tái tạo đã kêu gọi hành động khẩn cấp, đồng thời nhấn mạnh rằng quy trình cấp phép và tiếp cận lưới điện cần được tiêu chuẩn hóa để đẩy nhanh việc triển khai trạm sạc và đạt được mục tiêu điện khí hóa giao thông của EU.

“Cần có hành động nghiêm túc càng sớm càng tốt để giải quyết lượng lớn năng lượng tái tạo đang chờ kết nối lưới điện. Các nhà khai thác hệ thống ở châu Âu cần sự giúp đỡ ở đây. Một số trong số họ có hàng trăm GW dự án gió và mặt trời,” Hiệp hội WindEurope  cho biết.

Quy tắc để có thêm trạm sạc 

Mùa hè này, Nghị viện Châu Âu đã đàm phán thành công rằng các bể sạc điện cho ô tô có công suất tối thiểu 400 kW  sẽ phải được triển khai  ít nhất cứ sau 60 km (37 dặm) dọc theo các tuyến mạng lưới TEN-T cốt lõi vào năm 2026, với sản lượng điện của mạng ngày càng tăng. lên 600 kW vào năm 2028. Đối với xe tải và xe buýt, các trạm sạc phải được cung cấp sau mỗi 120 km (75 dặm). Các trạm này sẽ được lắp đặt trên một nửa số đường chính của EU vào năm 2028 và có công suất từ ​​1400kW đến 2800 kW tùy theo đường. Các nước EU cũng sẽ phải đảm bảo rằng các trạm tiếp nhiên liệu hydro dọc theo mạng lưới TEN-T cốt lõi sẽ được triển khai ít nhất sau mỗi 200 km (124 dặm) vào năm 2031. 

Sự lo lắng về phạm vi hoạt động là một trong những trở ngại cho việc sử dụng xe điện nhanh hơn.  

EU hiện đã có kế hoạch, nhưng việc đẩy nhanh việc cấp phép còn tùy thuộc vào từng quốc gia thành viên, bao gồm cả việc xây dựng và tiếp cận các trạm sạc vào lưới điện. 

Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu thông tin với Reuters qua email: “Thời gian cần thiết để kết nối các điểm sạc xe điện với lưới điện thực sự có thể được coi là rào cản để đẩy nhanh tốc độ sử dụng xe điện và cần phải được giải quyết”. 

Các nhà quản lý ngành cho biết, các thành phố cấp phép chậm chạp, trong khi các nhà vận hành lưới điện và nhà phân phối điện không có yêu cầu thống nhất đối với các trạm sạc, điều này có thể làm trì hoãn việc triển khai.

Stefan van Dobschuetz, phó chủ tịch của BP Pulse Europe, nói với Reuters: “Rõ ràng cần phải tiêu chuẩn hóa nhiều hơn”.

BP Pulse, doanh nghiệp sạc xe điện của BP, có tham vọng lắp đặt hơn 100.000 bộ sạc trên toàn thế giới vào năm 2030, tập trung vào sạc cực nhanh. 

ChargeUP - hiệp hội ngành, đã kêu gọi tiêu chuẩn hóa và triển khai nhanh chóng cơ sở hạ tầng sạc trên khắp châu Âu. 

Hải Anh t/h