Thứ năm 23/10/2025 00:43
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Sự bùng nổ EV của Châu Âu đối mặt với những thách thức về lưới điện

06/12/2023 07:36
Giám đốc điều hành của Toyota Châu Âu, Matt Harrison, gần đây đã nói rằng Châu Âu vẫn cần phải làm nhiều việc hơn trong việc thu phí cơ sở hạ tầng để đạt đến điểm bùng phát nhằm thúc đẩy đáng kể thị phần xe điện.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các quy trình cấp phép và nhu cầu kết nối lưới điện bổ sung đang gây trở ngại cho quá trình triển khai trạm sạc xe điện trên toàn Châu Âu, đe dọa mục tiêu của Liên minh Châu Âu (EU) về việc đưa giao thông về hướng điện khí hóa để đạt được mục tiêu không phát thải ròng.

Trong đầu năm nay, EU đã thông qua một luật để đảm bảo rằng từ năm 2035 trở đi, tất cả ô tô và xe tải mới đăng ký tại Châu Âu sẽ không phát thải. Ủy ban Châu Âu cũng đưa ra một kế hoạch hành động để đầu tư vào lưới điện trên khắp khu vực, nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng điện, củng cố năng lực và cho phép tiếp cận nhanh chóng hơn vào nguồn năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, các công ty năng lượng và hiệp hội ngành cho biết rằng, bất chấp cam kết và quy định của EU, quá trình cấp phép ở cấp địa phương để triển khai trạm sạc thường mất nhiều năm và ngày càng trở nên chậm chạp hơn trong những năm gần đây. Mặc dù việc lắp đặt một trạm sạc có thể chỉ mất hai đến ba tuần làm việc, nhưng do yêu cầu hành chính khác nhau ở các quốc gia như Tây Ban Nha, quá trình này có thể kéo dài từ một đến hai năm.

Ở Đức, thị trường ô tô lớn nhất Châu Âu, tình trạng cấp phép cũng được đánh giá là khó khăn.

Kế hoạch nâng cấp lưới điện của EU được đề xuất nhằm đảm bảo "lưới điện sẽ hoạt động hiệu quả hơn và sẽ được triển khai xa hơn và nhanh hơn." Theo ủy ban, 40% lưới phân phối của EU hiện có tuổi đời hơn 40 năm, và công suất truyền tải xuyên biên giới cần tăng gấp đôi vào năm 2030, đòi hỏi một đầu tư lên đến 633 tỷ USD.

Để giải quyết tình trạng này, các hiệp hội ngành công nghiệp tái tạo đã kêu gọi hành động khẩn cấp, đồng thời nhấn mạnh rằng quy trình cấp phép và tiếp cận lưới điện cần được tiêu chuẩn hóa để đẩy nhanh việc triển khai trạm sạc và đạt được mục tiêu điện khí hóa giao thông của EU.

“Cần có hành động nghiêm túc càng sớm càng tốt để giải quyết lượng lớn năng lượng tái tạo đang chờ kết nối lưới điện. Các nhà khai thác hệ thống ở châu Âu cần sự giúp đỡ ở đây. Một số trong số họ có hàng trăm GW dự án gió và mặt trời,” Hiệp hội WindEurope cho biết.

Quy tắc để có thêm trạm sạc

Mùa hè này, Nghị viện Châu Âu đã đàm phán thành công rằng các bể sạc điện cho ô tô có công suất tối thiểu 400 kW sẽ phải được triển khai ít nhất cứ sau 60 km (37 dặm) dọc theo các tuyến mạng lưới TEN-T cốt lõi vào năm 2026, với sản lượng điện của mạng ngày càng tăng. lên 600 kW vào năm 2028. Đối với xe tải và xe buýt, các trạm sạc phải được cung cấp sau mỗi 120 km (75 dặm). Các trạm này sẽ được lắp đặt trên một nửa số đường chính của EU vào năm 2028 và có công suất từ ​​1400kW đến 2800 kW tùy theo đường. Các nước EU cũng sẽ phải đảm bảo rằng các trạm tiếp nhiên liệu hydro dọc theo mạng lưới TEN-T cốt lõi sẽ được triển khai ít nhất sau mỗi 200 km (124 dặm) vào năm 2031.

Sự lo lắng về phạm vi hoạt động là một trong những trở ngại cho việc sử dụng xe điện nhanh hơn.

EU hiện đã có kế hoạch, nhưng việc đẩy nhanh việc cấp phép còn tùy thuộc vào từng quốc gia thành viên, bao gồm cả việc xây dựng và tiếp cận các trạm sạc vào lưới điện.

Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu thông tin với Reuters qua email: “Thời gian cần thiết để kết nối các điểm sạc xe điện với lưới điện thực sự có thể được coi là rào cản để đẩy nhanh tốc độ sử dụng xe điện và cần phải được giải quyết”.

Các nhà quản lý ngành cho biết, các thành phố cấp phép chậm chạp, trong khi các nhà vận hành lưới điện và nhà phân phối điện không có yêu cầu thống nhất đối với các trạm sạc, điều này có thể làm trì hoãn việc triển khai.

Stefan van Dobschuetz, phó chủ tịch của BP Pulse Europe, nói với Reuters: “Rõ ràng cần phải tiêu chuẩn hóa nhiều hơn”.

BP Pulse, doanh nghiệp sạc xe điện của BP, có tham vọng lắp đặt hơn 100.000 bộ sạc trên toàn thế giới vào năm 2030, tập trung vào sạc cực nhanh.

ChargeUP - hiệp hội ngành, đã kêu gọi tiêu chuẩn hóa và triển khai nhanh chóng cơ sở hạ tầng sạc trên khắp châu Âu.

Hải Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.