Startup chế biến thịt lợn từ mít tham gia ngành công nghiệp thịt trị giá hàng tỷ đô la của châu Á

09:34 08/04/2021

Khi nhu cầu tiêu thụ thịt và xu hướng ngành công nghiệp thực phẩm bền vững được biết đến rộng rãi, các nhà sản xuất và người tiêu dùng đang tìm kiếm các nguồn khác nhau để giải quyết nguồn cung protein.

Một lựa chọn thay thế thịt “thật” cho châu Á

Một trong số những cái tên nổi bật trong phân khúc thịt "giả" là doanh nhân Dan Riegler sáng lập startup Karana. Đây là công ty khởi nghiệp về thực phẩm của Singapore định vị thương hiệu thịt hoàn toàn từ thực vật đầu tiên của châu Á. Sản phẩm chủ lực của công ty là thịt lợn được làm hoàn toàn từ mít, dầu, muối và không chứa chất bảo quản.

Bắt đầu vào năm 2018 khi nhu cầu về các sản phẩm thay thế thịt ngày càng tăng, Riegler đã nhìn thấy cơ hội trên thị trường thịt “giả” làm đồ ăn chay tại chây Á. Anh chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu rất lớn đôi với các sản phẩm mang tính ứng dụng địa phương trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.” Riegler, 35 tuổi đã xây dựng sự nghiệp chuỗi cung ứng nông nghiệp trên khắp Đông Nam Á cho biết: “Thịt lợn là loại thịt số một được tiêu thụ ở khu vực này và tôi phát hiện ra rằng chưa có nhiều sản phẩm thực sự đáp ứng được nhu cầu.” Thật vậy, một nửa lượng thịt lợn trên thế giới được sản xuất và tiêu thụ ở châu Á với phần lớn nhu cầu đến từ Trung Quốc. Riegler và người đồng sáng lập Blair Crichton tìm kiếm một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thịt lợn làm từ mít

Hai nhà sáng lập đã bắt tay nghiên cứu sản phẩm của Karana là thực phẩm thay thế thịt lợn làm từ mít có nguồn gốc được trồng tại các nông hộ nhỏ ở Sri Lanka. Mít là loại trái cây có lịch sử lâu đời trong ẩm thực Đông Nam Á, đặc biệt là trong các món ăn chay và thuần chay. Với mật độ múi dày, kết cấu xơ và tạo cảm giác dai như thịt, mít non xanh thường được dùng làm món mặn, trong khi mít chín ngọt được dùng để ăn tại chỗ. Carsten Carstens, giám đốc khoa học của Karana phân tích: “Mít là cây trồng không cần tưới, không cần thuốc trừ sâu, không cần thuốc diệt cỏ. Loại cây này rất cứng cáp và khi ra quả cho năng suất cao.”

Trên thực tế, nền khí hậu tại Đông Nam Á nói chung và châu Á nói riêng tạo điều kiện thuận lợi để trồng mít và thậm chí nhiều mít đến nỗi hàng năm có hàng tấn trái bị hỏng và phải tiêu hủy. Startup Karana nhận định trái mít đã không được sử dụng đúng và hết tiềm năng vì vậy công ty hướng đến đem chế biến loại trái cây này dưới dạng thịt vụn phục vụ cho thị trường đại chúng thông qua một quy trình cơ học, không hóa chất tại trung tâm sản xuất ở Singapore.

Khai thác một thị trường đang phát triển

Sáng chế của Karana xuất hiện như một sự khao khát về thực phẩm bền vững và có đạo đức đang phát triển khắp châu Á và hơn thế nữa. Ngay cả trước đại dịch, thị trường thịt “giả” ước tính đạt 140 tỷ USD tương đương 10% ngành công nghiệp thịt toàn cầu trong vòng một thập kỷ trở lại đây. Mirte Gosker, quyền giám đốc điều hành tại Viện Thực phẩm Tốt Châu Á Thái Bình Dương, cho biết nhu cầu về các sản phẩm thay thế thịt đang gia tăng ở Châu Á khi nhận thức về an toàn thực phẩm và dinh dưỡng ngày càng tăng.

Gosker cho hay: “Tại châu Á, chúng tôi nhận thấy nhu cầu về các sản phẩm tốt cho sức khỏe với giá trị dinh dưỡng cao. Cụ thể ở Trung Quốc, lý do lớn nhất người dân chọn mua thịt có nguồn gốc thực vật là mong muốn có thể giảm cân. Nông nghiệp chăn nuôi là một trong những ngành đóng góp hàng đầu đối với những thách thức môi trường cấp bách trên hành tinh hiện nay bao gồm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, thiếu nước và mất đa dạng sinh học.” Bà bổ sung thêm: “Bên cạnh việc trồng cỏ làm thức ăn cho vật nuôi thì chúng tôi tận dụng những cánh đồng sản xuất ra nhiều sản phẩm và hạng mục khác như trồng rừng, tái đa dạng sinh học hay năng lượng tái tạo.” 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Cộng đồng đầu tư cũng đang nhìn thấy lợi ích của các loại protein thay thế. Theo The Good Food Institute Asia Pacific, đầu tư toàn cầu vào protein thay thế đã tăng 300% chỉ trong năm 2020. Vào tháng 7 năm 2020, Karana đã huy động được 1,7 triệu đô la tài trợ từ các nhà đầu tư bao gồm Big Idea Ventures, một quỹ dành riêng cho thực phẩm có nguồn gốc thực vật được hỗ trợ bởi công ty đầu tư nhà nước Temasek của Singapore và công ty thịt Tyson Foods của Hoa Kỳ. Khoản đầu tư đã thúc đẩy công ty ra mắt vào năm 2021 tại Singapore và ghi được dấy ấn trong các món ăn từ bánh bao đến bánh tráng cuốn thịt lợn địa phương. Tiếp theo Karana có màn trình diện tại Hồng Kông với dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Đồng thời, việc đầu tư vào một phòng thí nghiệm cải tiến sẽ cho phép Karana thử nghiệm sâu hơn với trái mít và các sản phẩm thay thế thịt toàn thực vật khác.

Trong bối cảnh nguồn cung protein hạn hẹp, những người chơi tham gia lĩnh vực thực phẩm bền vững như Beyond Meat và Karana không ngừng tìm tòi những khả năng mới mà khoa học chưa thể khám phá hết. Nhà sáng lập Karana tự tin vào tương lai càng có nhiều sản phẩm thay thế, càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang sử dụng nguồn gốc thực vật.

TL