SSI: Tăng trưởng các ngành xuất khẩu có thể suy giảm từ cuối năm 2022

23:55 04/08/2022

Theo chuyên gia của SSI, tăng trưởng các ngành xuất khẩu có thể bắt đầu suy giảm từ quý IV khi nhu cầu từ các đối tác thương mại chính của Việt Nam, đặc biệt là Mỹ, có thể yếu đi rõ rệt.

Theo các chuyên gia phân tích của SSI, dữ liệu kinh tế quý II/2022 cho thấy nhiều khả năng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm 2022 là 7.0% (tương đương mức tăng 7,5% trong nửa cuối năm 2022), nhờ mức nền thấp của năm 2021.

Trong đó, chuyên gia SSI cho rằng 2 lĩnh vực có tác động chính đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào nửa cuối năm 2022 là đầu tư công và xuất khẩu, sản xuất.

Tăng trưởng các ngành xuất khẩu có thể suy giảm từ cuối năm 2022
Tăng trưởng các ngành xuất khẩu có thể suy giảm từ cuối năm 2022.

Chuyên gia SSI đánh giá, đầu tư công được coi là động lực tăng trưởng chính cho 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023. Sau khi được thông qua tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư công trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế 2022-2023, bao gồm hai dự án đường vành đai ở Hà Nội và TPHCM, và một số tuyến đường cao tốc.

 Đáng chú ý, Chuyên gia SSI đánh giá nửa cuối năm 2022, kinh tế toàn cầu được dự báo chậm lại rõ rệt do một số nguyên nhân sau: Chính sách tiền tệ toàn cầu thắt chặt hơn sau giai đoạn nới lỏng tiền tệ lớn và dài nhất trong lịch sử, giá hàng hóa toàn cầu duy trì ở mức cao so với cùng kỳ do nguồn cung năng lượng bị hạn chế và sự gián đoạn nguồn cung năng lượng do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào vùng suy thoái. Trên thực tế, khi kinh tế toàn cầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra, lạm phát đã tăng lên mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. 

Nhìn chung, các lĩnh vực liên quan đến thương mại sẽ là đối tượng đầu tiên chịu tác động, tuy nhiên chuyên gia SSI cho rằng các tác động vẫn còn hạn chế nhờ sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Theo đó, tăng trưởng xuất khẩu sẽ tiếp tục được duy trì trong quý III khi tăng trưởng của các đơn hàng xuất khẩu mới vẫn được ghi nhận ở trong các khảo sát PMI gần đây. Tuy nhiên, tăng trưởng các ngành xuất khẩu có thể bắt đầu suy giảm từ quý IV khi nhu cầu từ các đối tác thương mại chính của Việt Nam, đặc biệt là Mỹ, có thể yếu đi rõ rệt.

PV