SSI Research: Triển vọng phục hồi của xuất khẩu dệt may 2024 chưa rõ ràng

22:43 24/01/2024

Báo cáo mới nhất của SSI Research cũng chỉ ra rằng các thương hiệu thời trang và nhà cung cấp quốc tế cũng đang thể hiện sự không chắc chắn về triển vọng thị trường trong năm 2024.

Trong báo cáo mới nhất của SSI Research về triển vọng xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong năm 2024, nhận định rằng chưa thể dự báo xu hướng của ngành do triển vọng kinh tế toàn cầu không mấy lạc quan. Điều này có thể sẽ tạo ra những thách thức lớn cho ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng có thể giảm chi tiêu do không chắc chắn về tình hình kinh tế.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các thương hiệu thời trang và nhà cung cấp quốc tế cũng đang thể hiện sự không chắc chắn về triển vọng thị trường trong năm 2024. SSI Research cảnh báo về vấn đề quản lý hàng tồn kho và kiểm soát chi phí, điều này dự kiến sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu cho các nhà bán lẻ trong ngành.

Triển vọng phục hồi của xuất khẩu dệt may 2024 chưa rõ ràng
Triển vọng phục hồi của xuất khẩu dệt may 2024 chưa rõ ràng.

Ngoài ra, căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ được đề cập là một nguy cơ tiềm ẩn, có thể tạo "hiệu ứng gợn sóng" đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt trong quý 1/2024. Chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ và châu Âu tăng đột ngột, gây áp lực lớn lên chi phí và thời gian giao hàng.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, ông Cao Hữu Hiếu, cũng lên tiếng về vấn đề này, nhấn mạnh rằng, việc các hãng vận tải tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ đã kéo dài thời gian vận chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến cả chi phí và thời gian giao hàng.

Bên cạnh đó, báo cáo còn đề cập đến áp lực cạnh tranh lớn từ việc hội nhập sâu rộng với các hiệp định thương mại tự do. Mặc dù mở ra cơ hội thị trường mới, nhưng cũng đồng thời đặt ra thách thức về cạnh tranh, đặc biệt là khi Việt Nam đang yếu thế về chi phí tiền lương, chi phí logistics và lãi suất cao.

Báo cáo kết luận rằng, trong quý 1/2024, các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may có thể phải đối mặt với áp lực tăng chi phí bán hàng hoặc giảm giá bán để đối phó với tình hình Biển Đỏ căng thẳng. Đồng thời, quản lý chi phí và tìm kiếm cơ hội trong thị trường quốc tế được đánh giá là quan trọng để đảm bảo sự thành công trong môi trường kinh doanh không chắc chắn này.

P.V (t/h)