Sở GD&ĐT Nghệ An chỉ đạo tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp thực tiễn để ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021 -2022

17:46 31/08/2021

Trước thềm năm học mới 2021 – 2022, Sở GD&ĐT Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn triển khai tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp thực tiễn để ứng phó với tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường…

Theo đó, năm học mới 2021 -2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường, nên Sở GD&ĐT Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn triển khai tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với thực tiễn và đảm bảo phòng, chống dịch với một số nội dung nhằm đảm bảo hoàn thành chương trình năm học theo quy định, cụ thể:   

  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước để tổng kết năm học 2020 – 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 diễn ra vào ngày 28/8 vừa qua.

Ttăng cường công tác truyền thông về chủ trương và các giải pháp tổ chức dạy học ứng phó với dịch Covid-19

Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, để đảm bảo đồng thời 2 mục tiêu vừa dạy học vừa phòng chống dịch hiệu quả thì một trong những giải pháp phù hợp nhất hiện nay là dạy học trực tuyến. Trong giai đoạn này, sự ủng hộ các chủ trương, giải pháp dạy học của nhà trường đến từ giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng xã hội sẽ tăng thêm sức mạnh cho thầy, trò vượt qua khó khăn, thực hiện thành công nhiệm vụ năm học. Bởi vậy, Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu các Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục  phổ thông, Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn tỉnh tập trung làm tốt công tác truyền thông theo các nội dung:

Quán triệt đầy đủ nội dung Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GD&ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở GDTX và Công văn số 1712/SGD&ĐT-GDTH, GDTrH ngày 26/8/2021 của Sở GD&ĐT Nghệ An hướng dẫn dạy học trực tuyến năm học 2021-2022 cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh được biết và đồng hành cùng ngành giáo dục.

Tuỳ điều kiện cụ thể của từng đơn vị, của phụ huynh và học sinh từng lớp, Hiệu trưởng nhà trường chủ động, linh hoạt sử dụng nhiều giải pháp, hình thức tổ chức dạy học (trực tuyến, trực tuyến kết hợp với trực tiếp, hay các giải pháp khác như giao bài trực tiếp, phiếu giao bài, qua zalo,messenger…) để hoàn thành chương trình.

Dạy học trực tuyến là hình thức hỗ trợ cho quá trình dạy học. Vì vậy, các nhà trường cần tranh thủ “thời gian vàng” để tăng thời lượng dạy học trực tiếp như dạy học 2 buổi/ngày, dạy học vào các ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật) để tập trung giảng dạy các nội dung trọng tâm, cốt lõi và củng cố, hệ thống lại nội dung trong thời gian các em học trực tuyến. 

  Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 – 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biễn phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo ngành GD&ĐT lựa chọn một trong những giải pháp phù hợp nhất hiện nay là dạy học trực tuyến, tuyệt đối không được để học sinh thất học.

Trong thời gian học sinh học trực tuyến, lựa chọn các nội dung  kiến thức cơ bản theo các mức độ nhận biết, thông hiểu (mức 1, mức 2) để giảng dạy, hướng dẫn học sinh tự học hoàn thành nội dung bài học. Các kỹ năng, mức độ còn lại cao hơn, tổ chức dạy cho học sinh khi học trực tiếp.

Để kết hợp dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến, các cơ sở giáo dục cần triển khai đồng bộ tổ chức dạy học trên hệ thống quản lý trực tuyến (LMS). Đối với cấp tiểu học, trước mắt, để thuận tiện cho học sinh, phụ huynh, giáo viên triển khai dạy học trực tuyến ngay từ đầu năm học khi chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tham gia trên hệ thống LMS thì trong thời gian 01 tháng (từ ngày 6/9/2021 đến ngày 6/10/2021) các cơ sở giáo dục, giáo viên có thể linh hoạt dạy học trực tuyến trên các phần mềm khác nhau. Trong thời gian này, vừa dạy học vừa tiến hành kiểm tra, rà soát, chuẩn bị, bổ sung các điều kiện cần thiết đảm bảo cho dạy học trên hệ thống LMS. Từ ngày 7/10/2021 trở đi, việc dạy học trực tuyến phải được triển khai đồng bộ trong tất cả các cơ sở giáo dục trên hệ thống LMS. Đối với cấp THCS và THPT, triển khai trên hệ thống LMS ngay từ đầu năm học, tuần đầu tiên tập trung ôn tập, hệ thống các kiến thức đã học. Đồng thời, kiểm tra, rà soát, bổ sung các điều kiện cần thiết đảm bảo tổ chức dạy học đồng bộ trên hệ thống LMS.

Các cơ sở giáo dục rà soát, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh của từng học sinh, có phương án kịp thời hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không đủ thiết bị, không có khả năng tham gia học trực tuyến.

Nhiệm vụ Phòng GD&ĐT

Tăng cường công tác truyền thông để toàn thể giáo viên, học sinh, phụ huynh ủng hộ các chủ trương, giải pháp dạy học trong bối cảnh hiện nay. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học một cách linh hoạt, sáng  tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đảm bảo quy định về phòng chống dịch và thống kê cụ thể danh sách từng học sinh không đủ thiết bị…để học trực tuyến, từ đó có phương án hỗ trợ phù hợp. Bố trí cán bộ có trình độ, kinh nghiệm dạy học trực tuyến hỗ trợ các trường, giáo viên gặp khó khăn khi triển khai dạy học trực tuyến trên hệ thống LMS. Báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện phương án tổ chức dạy học.

Nhiệm vụ của Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục

Rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường phục vụ dạy học trực tuyến để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung. Yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông cam kết đảm bảo đường truyền thông suốt trong quá trình dạy học trực tuyến; nắm chắc điều kiện học tập của từng học sinh để có phướng án hỗ trợ kịp thời. Hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện học trực tuyến. Báo cáo về phòng, sở (theo quy định phân cấp) các khó khăn, vướng mắc để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời. 

  Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 – 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 tại điểm cầu Nghệ An.

Động viên, khuyến khích giáo viên tận tâm, tận lực, tận tuỵ, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tất cả vì học sinh. Chịu trách nhiệm trước sở, trước phòng về dạy học trực tuyến, kết quả học tập của học sinh. Giải đáp, hỗ trợ kịp thời mọi băn khoăn, vướng mắc của phụ huynh học sinh trong quá trình dạy học. Kịp thời động viên, khích lệ, có cơ chế thúc đẩy cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh đơn vị mình sáng tạo trong chuẩn bị các điều kiện, tổ chức dạy học trực tuyến đảm bảo mọi học sinh đều được tham gia học tập có chất lượng.

Lưu ý đối với cơ sở giáo dục tiểu học

+ Ưu tiên tập trung dạy học trực tuyến các môn học Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ. Riêng lớp 1, lớp 2 tập trung ưu tiên môn Tiếng Việt, Toán.

+ Phát huy tối đa tác dụng bộ sách mềm, sách, học liệu điện tử, hướng dẫn phụ huynh cách kết nối với ti vi hoặc các thiết bị khác để hỗ trợ học sinh học tập.

+ Tuỳ điều kiện từng trường, thống nhất với phụ huynh khung giờ phù hợp nhất để dạy học trực tuyến, đề xuất Phòng GD&ĐT phân chia các khung giờ hợp lý cho từng cấp học để khai thác tối đa thiết bị. Với mục tiêu, một thiết bị có thể sử dụng cho nhiều người học trong cùng một gia đình; đảm bảo việc truy cập vào phần mềm được thông suốt, hạn chế trường hợp cùng thời điểm có nhiều tài khoản đăng nhập vào một hệ thống, ảnh hưởng đến chất lượng đường truyền.

+ Đối với các điểm trường có đa số học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến (không đủ thiết bị, không có mạng internet…) do đặc điểm các điểm trường này ở vùng sâu, xa, biệt lập, số học sinh/lớp ít, có thể chia học sinh theo các nhóm để dạy học trực tiếp đảm bảo quy định phòng chống dịch. Riêng đối với học sinh lớp 1, phân công tất cả các giáo viên của điểm trường đó, mỗi giáo viên trực tiếp hỗ trợ một, hoặc một số học sinh. Ngoài ra, trong thời gian đầu năm học, khi các trường mầm non chưa tựu trường, các Phòng GD&ĐT có thể chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non cử giáo viên mầm non tại các điểm trường lẻ cùng hỗ trợ học sinh lớp 1 cách phát âm, cách viết…trong những tuần đầu tiên của năm học.

+ Để giúp học sinh, phụ huynh, giáo viên dạy học lớp 1 tự tin khi tham gia dạy học trực tuyến, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo xây dựng các video clip hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị các điều kiện cho con em học trực tuyến, cách hỗ trợ học sinh khi tham gia học trực tuyến và cách giúp đỡ học sinh tự học tiếp tục hoàn thành nội dung bài học theo hướng dẫn của giáo viên; xây dựng các video clip dạy học trực tuyến một số bài học môn Tiếng việt, Toán. Cơ sở giáo dục có trách nhiệm cung cấp các video clip này cho giáo viên, học sinh, phụ huynh tham khảo trước ngày khai giảng năm học mới. 

 Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 – 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp cùng Bộ Nội vụ để tham mưu trình Chính phủ bổ sung cho Nghệ An 7.843 biên chế giáo viên. 

Trong văn bản chỉ đạo và hướng dẫn triển khai tổ chức dạy học ứng phó dịch bệnh Covid-19 của Sở GD&ĐT Nghệ An nêu rõ: Các cơ sở giáo dục cung cấp họ tên, số điện thoại, địa chỉ email, người đại diện nhà trường để trả lời các thắc mắc, giải đáp các câu hỏi, tư vấn hỗ trợ học sinh, phụ huynh trong quá trình dạy học. Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của các Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục. Kịp thời động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực, sáng tạo trong dạy học trực tuyến. Đồng thời, Sở sẽ xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm. Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu các Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng, Giám đốc các đơn vị trực thuộc và Giám đốc các Trung tâm GDTX, GDNN-GDTX huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện.

Văn Cương – Hoàng Lan