Financial Times dẫn dự đoán mới đây của Counterpoint Research cho thấy, smartphone màn hình gập vẫn chưa được phổ biến. Các chuyên gia của Counterpoint Research ước tính, khoảng 16 triệu chiếc smartphone màn hình gập sẽ được bán trong năm nay, chiếm 1,3% trong tổng số 1,2 tỷ smartphone dự kiến được tiêu thụ trên thế giới.
Theo Financial Times, giá cả và độ tin cậy vào tính năng của smartphone màn hình gập là một trong những nguyên nhân cản trở nhu cầu của người tiêu dùng với loại smartphone này.
Nhà phân tích Runar Bjorhovde của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho biết, tỷ lệ khách hàng hoàn trả các thiết bị màn hình gập là 5-10%, cao hơn nhiều so với loại smartphone truyền thống. Đây là yếu tố cản trở việc giữ chân khách hàng.
Samsung - nhà sản xuất smartphone tiên phong xu hướng smartphone màn hình gập, đang tích cực đầu tư vào hoạt động tiếp thị trong năm 2023. Hồi tháng 7/2023, hãng cho ra mắt dòng màn hình gập mới Galaxy Z 5G.
Samsung dẫn ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết, smartphone màn hình gập có thể vượt qua 1/3 tổng doanh số smartphone có giá bán trên 600 USD vào năm 2027.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục định vị smartphone màn hình gập như là động lực chính cho sự phát triển ở phân khúc cao cấp, với sự khác biệt rõ ràng, trải nghiệm thú vị và tính linh hoạt mà các thiết bị này mang lại", Samsung cho biết trong một tuyên bố.
Đối với các hãng chế tạo smartphone hàng đầu thế giới, điện thoại gập đang được xem là hy vọng khi chúng có thể giúp vực dậy thị trường vốn ảm đạm trong suốt thời gian qua. Ngoài Samsung, các ông lớn của ngành smartphone như Motorola, Huawei, Honor đều đặt ra các mục tiêu chiến lược cho các dòng sản phẩm điện thoại gập trong tương lai.
Các nhà sản xuất smartphone màn hình gập cũng bắt đầu giành thị phần đáng kể ở phân khúc cao cấp tại một số thị trường như Mỹ và Trung Quốc. Mức giá cao của smartphone gập phù hợp với thị trường thiết bị di động cao cấp, nơi Apple đang thống trị.
Ben Wood, nhà phân tích hãng hãng CCS Insight, 2024 sẽ là năm mọi người, trừ Apple, dấn sâu vào smartphone gập.
Bất chấp rất nhiều tin đồn về việc tạo nguyên mẫu cho một chiếc iPhone có thể gập lại, Apple dường như đang phản đối việc đưa điện thoại thông minh màn hình gập ra thị trường. Thay vào đó, công ty có thể phát triển một chiếc iPad có thể gập và có thể sẽ ra mắt sớm nhất là trong năm nay.
Sự do dự của Apple không hẳn là không có cơ sở khi thị trường có phần dễ tiếp nhận các thiết bị như dòng Galaxy Z, Pixel Fold của Samsung và Raz+ Motorola.
Samsung thống trị thị trường smartphone gập với 73% thị phần trong quý, theo Canalys. Carolina Milanesi, nhà phân tích của Creative Strategies, cho biết smartphone gập đã trở thành một cách để đưa sự phấn khích quay trở lại smartphone vì hiện tại, không có đổi mới nào khác.
Thu Trà (T/h)