Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu tăng trưởng kỷ lục. |
Sea Limited, công ty mẹ Shopee và Garena, ghi nhận lãi ròng 153,3 triệu USD trong quý III, đảo ngược từ mức lỗ 144 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp công ty đạt lợi nhuận.
Con số này vượt qua dự đoán của 13 nhà phân tích do Bloomberg khảo sát, ước tính lợi nhuận ròng của Sea chỉ ở mức 128,6 triệu USD. Doanh thu trong quý III tăng 30,8%, đạt 4,3 tỷ USD so với mức 3,3 tỷ USD trong quý III năm ngoái, cũng là số thu cao nhất lịch sử công ty.
Ông Forrest Li, Chủ tịch kiêm CEO Sea, chia sẻ: “Tôi rất tự hào khi chúng tôi vừa cải thiện lợi nhuận, vừa quay lại đà tăng trưởng cao”.
Trong khi doanh thu mảng giải trí trực tuyến giảm 16% xuống gần 499 triệu USD, mảng thương mại điện tử và các dịch vụ khác của Sea đã tăng 41% lên 3,4 tỷ USD.
Với riêng mảng thương mại điện tử, Shopee ghi nhận 2,8 tỷ đơn hàng được giao thành công trong quý III, tăng 24% so với cùng kỳ. Giá trị giao dịch cũng tăng tương ứng 25% lên 25,1 tỷ USD.
Bên cạnh nguồn thu từ phí giao dịch và quảng cáo, các dịch vụ liên quan đến hậu cần cũng đem về cho Sea hơn 767 triệu USD.
“Shopee đang trên đà đạt được mục tiêu cả năm là tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa (GMV) ở mức 25%. Dư nợ cho vay của SeaMoney đã tăng hơn 70% so với cùng kỳ trong quý này, trong khi vẫn duy trì tỷ lệ nợ xấu ổn định. Và đối với Garena, chúng tôi kỳ vọng lượng tải về cả năm của Free Fire sẽ tăng hơn 30% theo năm”, Forrest Li nhận định.
Theo Li, Shopee đã đạt được lợi nhuận EBITDA điều chỉnh dương quý vừa rồi ở cả châu Á và Brazil. Với việc tiếp tục tập trung vào tăng trưởng, Sea kỳ vọng Shopee vẫn có lợi nhuận trong tương lai.
Bất chấp cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn như TikTok của ByteDance và Lazada của Alibaba, Shopee vẫn tăng phí hoa hồng đối với các thương nhân tại nhiều thị trường chính thêm 30% từ đầu năm. Động thái này, dù khiến mức phí của Shopee cao hơn đáng kể so với đối thủ, cho thấy vị thế vững chắc của nền tảng này nhờ lượng người dùng lớn và hệ thống giao hàng hiệu quả.
Theo Bloomberg Intelligence, lợi nhuận của Sea được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa ba mảng kinh doanh chính: Thương mại điện tử, trò chơi và tài chính số. Việc chuyển sang mô hình chợ địa phương và logistics nội bộ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh thu quảng cáo, trong khi mảng dịch vụ tài chính có thể đóng góp thêm vào lợi nhuận thông qua việc cung cấp các khoản vay lớn hơn.
Từ một startup tham vọng, Sea giờ đây đã khẳng định vị thế của mình như một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Đông Nam Á, với ba trụ cột kinh doanh đều đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững.