iPhone 16 đạt doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán. |
Sau hơn một tháng trình làng tại Việt Nam, lượng bán và doanh thu sơ bộ của dòng iPhone 16 được một số nhà bán lẻ tiết lộ. Trong giai đoạn thị trường chưa hoàn toàn hồi phục, doanh thu từ điện thoại Apple cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, iPhone 16 vẫn là dòng smartphone được quan tâm hàng đầu trên thị trường, với doanh thu dự kiến 4.500 - 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán.
Ngay sau khi iPhone 16 series ra mắt, thiết bị này đã bị nhiều chuyên gia cũng như một bộ phận người dùng nghi ngờ sức tiêu thụ khi không mang nhiều thay đổi về thiết kế cũng như tính năng so với thế hệ tiền nhiệm. Những số liệu ban đầu về thiết bị này cũng cho thấy các chuyên gia đúng khi sức tiêu thụ ở thị trường quốc tế khá ảm đạm, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Trái với đó, iPhone 16 series vẫn "hút hàng" tại Việt Nam. Cụ thể, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm hệ thống Topzone) cho biết bán được khoảng 61.000 máy iPhone 16 sau 38 ngày mở bán. Số tiền thu về vào khoảng 2.000 tỷ đồng. Đây là nhà bán lẻ dẫn đầu thị trường với số điểm bán và doanh số lớn nhất.
Tại một hệ thống nhỏ hơn, với khoảng 200 điểm bán như CellphoneS, đại diện doanh nghiệp cho biết họ cũng bán được khoảng 30.000 máy iPhone 16, bằng một nửa Thế Giới Di Động. Trong đó, dòng Pro Max chiếm tỉ lệ áp đảo với khoảng 70% trên tổng số.
Với doanh số của 3 hệ thống dẫn đầu về số lượng iPhone 16 series bán ra hơn 130.000 máy, tính thêm các đại lý ủy quyền của Apple khác như Hoàng Hà Mobile, Viettel Store, Minh Tuấn Mobile..., giới quan sát nhận định trong hơn một tháng qua, tòan thị trường Việt đã tiêu thụ khoảng 150.000 chiếc iPhone 16. Doanh số này tương đương với mức doanh thu từ 4.500 tới 5.000 tỉ đồng.
Năm nay, tình trạng khan hiếm chỉ xuất hiện trên model Pro Max màu Titan Sa mạc. Những tùy chọn khác gần như có thể mua mà không cần đặt trước. Sau khoảng 15 ngày mở bán, đợt hàng thứ hai cung ứng đã bình ổn thị trường, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách mua. Tình trạng người dùng phải chờ đợi cả tháng không còn xuất hiện.
Ngoài tác động của sức mua, năm nay lượng máy cung ứng cũng được cải thiện. Theo tiết lộ của giám đốc một hệ thống bán lẻ lớn, Apple Việt Nam đã làm việc với quản lý vùng để nhận được phần ưu tiên, giải quyết vấn đề của những năm trước.
Việt Nam từng không có tên trên bản đồ bán hàng của Apple. Nhưng từ hơn 4 năm nay, với việc doanh số bán iPhone tăng vọt, “nhà táo” đã có cái nhìn khác về sức mua tại thị trường Việt Nam.
Từ 2 năm nay, bắt đầu từ iPhone 15 series, Việt Nam đã lên hạng “tier 2”, tức nhóm thị trường bậc 2 của Apple. Do đó, khách hàng tại Việt Nam được nhận hàng sớm, chỉ 7 ngày sau một số thị trường như Mỹ, Singapore.
Sự tôn trọng của Apple dành cho Việt Nam còn được thể hiện bằng việc họ mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 5.2023, đánh dấu bước thâm nhập sâu hơn của hãng táo khuyết vào thị trường giàu tiềm năng này.
Theo dự báo, dòng iPhone 16 sẽ tiếp tục tạo được sức hút lớn tại thị trường Việt Nam ở giai đoạn cuối năm. Với sự đón nhận nồng nhiệt từ phía khách hàng, dự đoán từ đây đến Tết Nguyên Đán, doanh thu của iPhone 16 Series sẽ tiếp tục duy trì và có thể tăng so với cùng kỳ năm trước.