Thứ năm 21/11/2024 17:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

14/11/2024 15:45
Du lịch trực tuyến gần đây có mức tăng trưởng mạnh. Khi nền kinh tế số Việt Nam công bố chạm mốc 36 tỷ USD/năm, ghi nhận sự đóng góp lớn từ du lịch trực tuyến.

Du lịch trực tuyến được chú trọng trong nền kinh tế số hiện nay

Du lịch trực tuyến là hình thức sử dụng internet để tìm kiếm, lập kế hoạch, và đặt chỗ cho các dịch vụ liên quan đến du lịch. Các nền tảng du lịch trực tuyến sẽ cung cấp nhiều lựa chọn và thông tin giúp người dùng có thể đưa ra quyết định linh hoạt nhất cho chuyến đi của họ.

Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro
Ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn du lịch trực tuyến.

Bên cạnh đó, các trang web và ứng dụng cũng thường cung cấp đánh giá của người dùng trước đó, hỗ trợ người đang tìm kiếm chọn lựa được dịch vụ tốt nhất cho mình.

Du lịch trực tuyến còn bao gồm cả việc cung cấp thông tin về điểm đến, văn hóa địa phương, kinh nghiệm du lịch giúp cho khách hàng không cần phải đến thị trường trực tiếp hay thông qua đại lý du lịch.

Những năm gần đây, trước sự phát triển vượt trội của nền kinh tế số thì du lịch trực tuyến giữ vai trò quan trọng.

Du lịch trực tuyến cung cấp chi tiết các thông tin, cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm, so sánh và đặt dịch vụ du lịch như vé máy bay, khách sạn, tour du lịch... từ bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào. Điều này làm tăng khả năng tiếp cận và tiện lợi cho người tiêu dùng…Trong phạm vi này, ngành du lịch trực tuyến thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế. Nó tạo ra việc làm, góp phần vào thu nhập quốc dân thông qua thuế và các khoản thu liên quan khác.

Hệ thống đặt dịch vụ trực tuyến giúp loại bỏ hoặc giảm bớt chi phí trung gian, các công ty có thể phân tích xu hướng và hành vi của khách hàng, đồng thời cho phép người tiêu dùng có thể tìm thấy những ưu đãi tốt nhất và dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Đặc biệt, ngành du lịch trực tuyến thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và blockchain, nâng cao trải nghiệm của người dùng, cải thiện hiệu quả hoạt động.

Nhìn chung, du lịch trực tuyến không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế số mà còn đang định hình lại cách thức mà người tiêu dùng và các doanh nghiệp tương tác với nhau trong lĩnh vực du lịch.

Do đó, du lịch trực tuyến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du lịch, mang lại vô số cơ hội cũng như thách thức. Việc nắm bắt kịp thời các xu hướng công nghệ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp trong ngành du lịch khai thác tối đa tiềm năng của thị trường này.

Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro trong du lịch trực tuyến

Bảo mật thông tin trong du lịch trực tuyến là một vấn đề cốt lõi khi ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ du lịch online. Dưới đây là một số lưu ý để hạn chế tối đa những rủi ro khi tham gia du lịch trực tuyến:

Các công ty du lịch trực tuyến thường thu thập thông tin cá nhân của khách hàng, bao gồm tên, địa chỉ, thông tin thẻ tín dụng, hộ chiếu. Bảo vệ thông tin khách hàng tránh việc bị rò rỉ là ưu tiên và nhiệm vụ hàng đầu mà các tổ chức này cần phải đảm bảo thực hiện.

Cả đơn vị cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ cần sử dụng mã hóa dữ liệu để bảo vệ thông tin nhạy cảm khi được truyền tải qua Internet.

Đặc biệt, gian lận thông qua sử dụng trái phép thẻ tín dụng là một rủi ro lớn. Các hệ thống phòng chống gian lận cần được tích hợp để phát hiện và ngăn chặn tất cả những giao dịch bất thường. Cần tham gia xác thực hai yếu tố (2FA) và các biện pháp xác thực khác nhằm giúp ngăn chặn truy cập trái phép.

Một rủi ro khác cần phải được đảm bảo làcác công ty du lịch thường hợp tác với các bên thứ ba như: nền tảng thanh toán, website đánh giá và đại lý du lịch. Việc chia sẻ dữ liệu với các bên này phải được thực hiện cẩn trọng để bảo vệ tuyệt đối quyền riêng tư của khách hàng. Đặc biệt, cần tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu quốc tế như GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU) để đảm bảo quyền lợi của người tham gia.

Đối với khách hàng khi lựa chọn du lịch trực tuyến cần tham khảo các đánh giá và chọn lọc đối tác dựa trên tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt. Tìm hiểu các biện pháp an toàn trực tuyến, chẳng hạn như cách tạo mật khẩu mạnh, không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên các mạng xã hội và luôn kiểm tra tính xác thực của email hoặc tin nhắn từ các nền tảng du lịch.

Việc áp dụng các biện pháp bảo mật không chỉ giúp bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng mà còn xây dựng lòng tin với khách hàng, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch trực tuyến.

Tin bài khác
Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Theo Vingroup, việc thành lập VinRobotics góp phần hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp - công nghệ cao, một trong ba trụ cột chính của tập đoàn.
Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Bản cập nhật iOS 18.1.1 đánh dấu sự khởi đầu cho các tính năng mới của Apple Intelligence - bộ công cụ AI của Apple dành cho iPhone 15 Pro và iPhone 16 series.
Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Thông tin này được Demis Hassabis, người sáng lập và CEO của Google DeepMind, công bố trong một cuộc trò chuyện tại Diễn đàn AI for Science Forum ở London.
Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei ghi nhận hơn 130.000 lượt đặt hàng chỉ sau 10 giờ mở cổng, cho thấy sức hút lớn của dòng Mate 70. Con số này dự kiến sẽ tăng nữa khi chính thức ra mắt.
Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Nhà phân tích Mandeep Singh cho rằng, nếu Google phải bán Chrome, khó tìm được người mua tiềm năng vì các ứng viên như Amazon cũng đối mặt cáo buộc độc quyền.
iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 13,9 triệu đồng. Sản phẩm được trang bị chip A17 Pro và hỗ trợ Apple Intelligence.
Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Mức định giá khổng lồ này đưa ByteDance - công ty mẹ TikTok vượt qua vốn hóa của nhiều tập đoàn lớn như Alibaba (221 tỷ USD) hay Coca-Cola (266 tỷ USD).
VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội.
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng cho biết, tình trạng này chỉ mới xuất hiện trong khoảng 2-3 ngày qua, mặc dù họ đã thực hiện nâng cấp iPhone của mình lên iOS 18.1 từ cuối tháng 10.
Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta chỉ ra “quyết định của Ủy ban châu Âu không cung cấp bằng chứng về tác hại cạnh tranh đối với các đối thủ hoặc bất kỳ tác hại nào đối với người tiêu dùng".
FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

Nhà máy AI tại Nhật Bản của FPT sẽ cung cấp hơn 20 sản phẩm AI tạo sinh, giúp doanh nghiệp ứng dụng AI nâng cao hiệu suất vận hành, trải nghiệm khách hàng,...
iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

Phone SE 4 sẽ tận dụng các linh kiện phần cứng từ những đời iPhone trước đó. Điều này sẽ giúp Apple tối ưu chi phí sản xuất, từ đó giúp hạ giá thành sản phẩm.
Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Động thái này cho thấy Amazon đang cảm nhận sức ép cạnh tranh từ Temu, vốn đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ với những sản phẩm giá cực thấp.
Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN

Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN 'Make in Vietnam'

Trong phát triển trạm phát sóng 5G Open RAN, các kỹ sư của Viettel và Qualcomm cùng tham gia vào các công đoạn thiết kế công nghệ lõi và ứng dụng vào sản phẩm.