Thứ sáu 15/11/2024 03:21
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

14/11/2024 15:45
Du lịch trực tuyến gần đây có mức tăng trưởng mạnh. Khi nền kinh tế số Việt Nam công bố chạm mốc 36 tỷ USD/năm, ghi nhận sự đóng góp lớn từ du lịch trực tuyến.
aa

Du lịch trực tuyến được chú trọng trong nền kinh tế số hiện nay

Du lịch trực tuyến là hình thức sử dụng internet để tìm kiếm, lập kế hoạch, và đặt chỗ cho các dịch vụ liên quan đến du lịch. Các nền tảng du lịch trực tuyến sẽ cung cấp nhiều lựa chọn và thông tin giúp người dùng có thể đưa ra quyết định linh hoạt nhất cho chuyến đi của họ.

Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro
Ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn du lịch trực tuyến.

Bên cạnh đó, các trang web và ứng dụng cũng thường cung cấp đánh giá của người dùng trước đó, hỗ trợ người đang tìm kiếm chọn lựa được dịch vụ tốt nhất cho mình.

Du lịch trực tuyến còn bao gồm cả việc cung cấp thông tin về điểm đến, văn hóa địa phương, kinh nghiệm du lịch giúp cho khách hàng không cần phải đến thị trường trực tiếp hay thông qua đại lý du lịch.

Những năm gần đây, trước sự phát triển vượt trội của nền kinh tế số thì du lịch trực tuyến giữ vai trò quan trọng.

Du lịch trực tuyến cung cấp chi tiết các thông tin, cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm, so sánh và đặt dịch vụ du lịch như vé máy bay, khách sạn, tour du lịch... từ bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào. Điều này làm tăng khả năng tiếp cận và tiện lợi cho người tiêu dùng…Trong phạm vi này, ngành du lịch trực tuyến thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế. Nó tạo ra việc làm, góp phần vào thu nhập quốc dân thông qua thuế và các khoản thu liên quan khác.

Hệ thống đặt dịch vụ trực tuyến giúp loại bỏ hoặc giảm bớt chi phí trung gian, các công ty có thể phân tích xu hướng và hành vi của khách hàng, đồng thời cho phép người tiêu dùng có thể tìm thấy những ưu đãi tốt nhất và dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Đặc biệt, ngành du lịch trực tuyến thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và blockchain, nâng cao trải nghiệm của người dùng, cải thiện hiệu quả hoạt động.

Nhìn chung, du lịch trực tuyến không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế số mà còn đang định hình lại cách thức mà người tiêu dùng và các doanh nghiệp tương tác với nhau trong lĩnh vực du lịch.

Do đó, du lịch trực tuyến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du lịch, mang lại vô số cơ hội cũng như thách thức. Việc nắm bắt kịp thời các xu hướng công nghệ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp trong ngành du lịch khai thác tối đa tiềm năng của thị trường này.

Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro trong du lịch trực tuyến

Bảo mật thông tin trong du lịch trực tuyến là một vấn đề cốt lõi khi ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ du lịch online. Dưới đây là một số lưu ý để hạn chế tối đa những rủi ro khi tham gia du lịch trực tuyến:

Các công ty du lịch trực tuyến thường thu thập thông tin cá nhân của khách hàng, bao gồm tên, địa chỉ, thông tin thẻ tín dụng, hộ chiếu. Bảo vệ thông tin khách hàng tránh việc bị rò rỉ là ưu tiên và nhiệm vụ hàng đầu mà các tổ chức này cần phải đảm bảo thực hiện.

Cả đơn vị cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ cần sử dụng mã hóa dữ liệu để bảo vệ thông tin nhạy cảm khi được truyền tải qua Internet.

Đặc biệt, gian lận thông qua sử dụng trái phép thẻ tín dụng là một rủi ro lớn. Các hệ thống phòng chống gian lận cần được tích hợp để phát hiện và ngăn chặn tất cả những giao dịch bất thường. Cần tham gia xác thực hai yếu tố (2FA) và các biện pháp xác thực khác nhằm giúp ngăn chặn truy cập trái phép.

Một rủi ro khác cần phải được đảm bảo làcác công ty du lịch thường hợp tác với các bên thứ ba như: nền tảng thanh toán, website đánh giá và đại lý du lịch. Việc chia sẻ dữ liệu với các bên này phải được thực hiện cẩn trọng để bảo vệ tuyệt đối quyền riêng tư của khách hàng. Đặc biệt, cần tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu quốc tế như GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU) để đảm bảo quyền lợi của người tham gia.

Đối với khách hàng khi lựa chọn du lịch trực tuyến cần tham khảo các đánh giá và chọn lọc đối tác dựa trên tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt. Tìm hiểu các biện pháp an toàn trực tuyến, chẳng hạn như cách tạo mật khẩu mạnh, không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên các mạng xã hội và luôn kiểm tra tính xác thực của email hoặc tin nhắn từ các nền tảng du lịch.

Việc áp dụng các biện pháp bảo mật không chỉ giúp bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng mà còn xây dựng lòng tin với khách hàng, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch trực tuyến.

Tin bài khác
FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

Nhà máy AI tại Nhật Bản của FPT sẽ cung cấp hơn 20 sản phẩm AI tạo sinh, giúp doanh nghiệp ứng dụng AI nâng cao hiệu suất vận hành, trải nghiệm khách hàng,...
iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

Phone SE 4 sẽ tận dụng các linh kiện phần cứng từ những đời iPhone trước đó. Điều này sẽ giúp Apple tối ưu chi phí sản xuất, từ đó giúp hạ giá thành sản phẩm.
Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Động thái này cho thấy Amazon đang cảm nhận sức ép cạnh tranh từ Temu, vốn đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ với những sản phẩm giá cực thấp.
Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN

Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN 'Make in Vietnam'

Trong phát triển trạm phát sóng 5G Open RAN, các kỹ sư của Viettel và Qualcomm cùng tham gia vào các công đoạn thiết kế công nghệ lõi và ứng dụng vào sản phẩm.
EC yêu cầu Apple chấm dứt hành vi hạn chế nội dung theo vị trí địa lý

EC yêu cầu Apple chấm dứt hành vi hạn chế nội dung theo vị trí địa lý

Theo EC, "gã khổng lồ công nghệ" Apple sẽ có một tháng để đề xuất các cam kết nhằm giải quyết hành vi chặn địa lý được xác định.

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu tăng trưởng kỷ lục

Lợi nhuận của Sea được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa ba mảng kinh doanh chính: Thương mại điện tử, trò chơi và tài chính số.
Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Reuters cho biết các hãng công nghệ nước ngoài đang mở rộng thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam, trong khi doanh nghiệp trong nước cũng tăng cường đầu tư.
iPhone 16 đạt doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán

iPhone 16 đạt doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán

Việt Nam từng nằm ngoài bản đồ bán hàng của Apple, nhưng với doanh số iPhone tăng vọt trong hơn 4 năm qua, “nhà táo” đã thay đổi cách nhìn về thị trường này.
Apple Vision Pro 2 dự kiến sẽ ra mắt khi nào?

Apple Vision Pro 2 dự kiến sẽ ra mắt khi nào?

Apple dự định nâng cấp Vision Pro 2 từ chip M2 lên chip M5, còn về thiết kế, Apple Vision Pro 2 nhiều khả năng sẽ có ngoại hình tương tự như thế hệ hiện tại.
Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nhân lực lĩnh vực bán dẫn được dự đoán sẽ tăng mạnh do sự phát triển của công nghệ và ứng dụng ở nhiều lĩnh vưc.
Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Chỉ trong trường hợp người dùng mạng xã hội không có số điện thoại di động tại Việt Nam thì sẽ phải xác thực tài khoản bằng số định danh cá nhân.
Hơn 4.400 vụ tấn công mạng vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm

Hơn 4.400 vụ tấn công mạng vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm

Mặc dù số lượng sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam giảm, song mức độ tinh vi, nguy hiểm của các chiến dịch tấn công ngày càng có xu hướng gia tăng.
Meta đối mặt án phạt 15,6 triệu USD từ Hàn Quốc vì vi phạm quyền riêng tư người dùng

Meta đối mặt án phạt 15,6 triệu USD từ Hàn Quốc vì vi phạm quyền riêng tư người dùng

Meta hiện chưa lên tiếng về hình phạt của Hàn Quốc song đây không phải lần đầu Meta đối mặt với các án phạt nặng vì vi phạm quyền riêng tư người dùng.
Chương trình “Video bán hàng kết hợp AI - Bùng nổ doanh số cuối năm” thu hút gần 400 người tham gia

Chương trình “Video bán hàng kết hợp AI - Bùng nổ doanh số cuối năm” thu hút gần 400 người tham gia

Chương trình đào tạo “Video bán hàng kết hợp AI - Bùng nổ doanh số cuối năm”, nhằm trang bị cho các doanh nghiệp những phương pháp truyền thông số hiệu quả, giúp khai thác tiềm năng của video marketing và livestream để tối đa hóa doanh số và thu hút khách hàng mới.
Apple chính thức đưa Mac Mini M4 sản xuất tại Việt Nam ra thị trường

Apple chính thức đưa Mac Mini M4 sản xuất tại Việt Nam ra thị trường

Mac Mini M4 sản xuất tại Việt Nam có ý nghĩa bởi đây là mẫu Mac đầu tiên đạt chuẩn trung hòa carbon, cột mốc quan trọng trong cam kết bảo vệ môi trường từ hãng.