Sẽ đề xuất Thủ tướng cho triển khai cao tốc Lào Cai – Lai Châu trong năm 2024

22:29 03/03/2024

Trong kế hoạch triển khai năm 2024, một trong những điểm quan trọng được hai tỉnh thống nhất là đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai tuyến cao tốc Lào Cai – Lai Châu.

Mới đây tại Hội nghị đánh giá kết quả hợp tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ hợp tác năm 2024 giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai, đã có sự thống nhất đề xuất của hai tỉnh này gửi đến Thủ tướng Chính phủ để được phê duyệt triển khai tuyến cao tốc Lào Cai – Lai Châu trong năm 2024.

Trong năm 2023, hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai đã tăng cường tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ của từng cấp, ngành, địa phương. Đặc biệt, hai tỉnh đã tích cực phối hợp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án trọng điểm liên vùng.

Hai tỉnh đã thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm cho phép triển khai tuyến cao tốc Lào Cai - Lai Châu
Hai tỉnh đã thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm cho phép triển khai tuyến cao tốc Lào Cai - Lai Châu.

Cụ thể, hai bên đã hợp tác thực hiện các dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thành phố Lai Châu, đường hành lang biên giới đoạn Phong Thổ (Lai Châu) – Bát Xát (Lào Cai), và dự án hầm đường bộ đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa và huyện Tam Đường.

Đồng thời, hai tỉnh cũng đã tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, tham gia các hội chợ, hội nghị, diễn đàn với các tỉnh Tây Bắc và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng và mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa. Ngoài ra, hai tỉnh còn hợp tác khai thác hiệu quả khu du lịch đèo Ô Quý Hồ và vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Trong kế hoạch triển khai năm 2024, một trong những điểm quan trọng được hai tỉnh thống nhất là đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai tuyến cao tốc Lào Cai – Lai Châu. Tuyến cao tốc này sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe, điểm đầu giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, và điểm cuối là cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu). Triển khai tuyến cao tốc này được xem là một bước đột phá quan trọng để hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai có thể phát triển nhanh chóng và bền vững.

Ngọc Lợi