Thứ sáu 24/01/2025 00:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Sản xuất khẩu trang trở thành “sân chơi” mới cho ngành dệt may

12/10/2020 00:00
Sản xuất khẩu trang giúp các doanh nghiệp dệt may duy trì sản xuất, giữ chân công nhân, sau khi đáp ứng đủ nhu cầu trong nước lại có thể xuất khẩu.

Trong những năm qua, dệt may là một ngành công nghiệp quan trọng của Việt Nam, hiện đang đứng thứ hai về kim ngạch xuất khẩu, chỉ sau nhóm hàng điện thoại. Tuy nhiên, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, ngành dệt may đã phải đối mặt với "cú sốc kép" bởi các doanh nghiệp (DN) dệt may Việt Nam vừa bị đứt nguồn cung nguyên liệu, chủ yếu là vải, từ Trung Quốc; thị trường mua sắm tại châu Âu, Mỹ gần như bị đóng băng, các khách hàng liên tiếp đề nghị giãn, hoãn hoặc hủy đơn hàng.

Trong bối cảnh đó, sản xuất khẩu trang trở thành một giải pháp để các doanh nghiệp dệt may có thể duy trì sản xuất, giữ chân công nhân và có thu nhập để giảm bớt thiệt hại do bị tạm dừng các đơn hàng.

Lợi thế hơn ở chỗ, khẩu trang là một sản phẩm không đòi hỏi đầu tư nhiều, về cơ bản nhà xưởng, thiết bị và công nhân ở các doanh nghiệp dệt may đều có thể làm được khẩu trang. Vì thế, khả năng sản xuất khẩu trang của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn, sau khi đã đáp ứng đủ nhu cầu trong nước thì có thể xuất khẩu.

doanh nghiep det may nhan duoc don hang dai han ve khau trang hinh 1
Khả năng sản xuất khẩu trang của doanh nghiệp Việt Nam rất lớn. (Ảnh minh họa: Bộ Công Thương)

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, khả năng sản xuất khẩu trang của doanh nghiệp Việt Nam rất lớn, sau khi đã đáp ứng đủ nhu cầu trong nước thì có thể xuất khẩu. Việt Nam có đủ năng lực để trở thành một quốc gia sản xuất khẩu trang vải lớn trên thế giới.

“Sự tiếp cận nhạy bén và chuyển đổi nhanh chóng giữa các sản phẩm dệt may truyền thống với mặt hàng khẩu trang sẽ là bí quyết để các doanh nghiệp dệt may không chỉ cầm cự qua mùa dịch, mà còn có thể tạo ra một “sân chơi” mới, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp cũng như đất nước”, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

Mặc dù nhận định Việt Nam có đủ năng lực để trở thành một quốc gia sản xuất khẩu trang vải lớn trên thế giới nhưng để coi đây là một ngành sản xuất lâu dài Cục Xuất nhập khẩu lưu ý các DN dệt may cần lưu ý một vài yếu tố khác. Cụ thể là trên thị trường thế giới, khẩu trang đồng nghĩa với khẩu trang y tế, việc sử dụng khẩu trang vải chưa phải phổ biến. Vì vậy, cần có sự thông tin, quảng bá thêm để người dùng nhận biết được lợi ích của khẩu trang vải và chuyển sang sử dụng loại khẩu trang này.

Cùng với đó, công tác xúc tiến thương mại, tìm khách hàng cần được đẩy mạnh trong bối cảnh nhiều khách hàng nước ngoài chưa biết về khả năng sản xuất khẩu trang vải của Việt Nam. Điểm đáng lưu ý nữa là, khi dịch bệnh bùng phát, khẩu trang trở thành một mặt hàng thiết yếu. Nhưng khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu về khẩu trang cũng sẽ giảm xuống. Do vậy, đây là một mặt hàng có tính thời vụ, tính ổn định không cao.

“Chính vì vậy các doanh nghiệp dệt may có thể tranh thủ khai thác thị trường tại thời điểm này, nhưng để coi đây là một sản phẩm lâu dài, đầu tư quy mô lớn thì cần thận trọng. Đã có một vài doanh nghiệp thông báo nhận được đơn hàng dài hạn về khẩu trang, nhưng con số này còn rất ít”, ông Trần Thanh Hải khuyến cáo.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang vải cũng cần lưu ý, thị trường các nước phát triển thường đòi hỏi yêu cầu cầu cao về chất lượng, tính an toàn với người sử dụng. Do vậy, các doanh nghiệp cần tìm hiểu về các tiêu chuẩn này để đáp ứng, xin các giấy chứng nhận phù hợp để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.

Hơn nữa, theo quy định tại Nghị quyết 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ, khẩu trang y tế chỉ được xuất khẩu trong trường hợp viện trợ, hỗ trợ quốc tế được Chính phủ Việt Nam cho phép. Và nếu được cấp phép thì cũng chỉ cho xuất khẩu tối đa 25% sản lượng của doanh nghiệp.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu phân tích, quy định trên được đưa ra để dành ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh ở trong nước, đảm bảo có đủ trang thiết bị cho đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế trên tuyến đầu chống dịch. Nhất là khi Việt Nam vẫn chưa lường được hết diễn biến của dịch bệnh nên vẫn phải luôn đề phòng khả năng dịch bệnh bùng phát, số ca nhiễm tăng cao.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đang thực hiện mua dự trữ khẩu trang y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch về lâu dài. Vì vậy, việc quản lý chặt chẽ xuất khẩu khẩu trang y tế là cần thiết.

Tuy vậy, Cục Xuất nhập khẩu cũng nhận định, trong trường hợp Việt Nam và các nước khác khống chế được dịch Covid-19, khả năng cung ứng và dự trữ trong nước đối với mặt hàng này đáp ứng đủ nhu cầu, các bộ, ngành có thể phối hợp xem xét, kiến nghị Chính phủ biện pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang y tế.

Nguyễn Quỳnh

Tin bài khác
Những doanh nghiệp tiên phong “kiến tạo” tương lai sống xanh ở Việt Nam

Những doanh nghiệp tiên phong “kiến tạo” tương lai sống xanh ở Việt Nam

Những doanh nghiệp tiên phong như Vinamilk, Bamboo Capital, và Phương Đông Ashahi đang viết nên câu chuyện đầy cảm hứng về sự chuyển đổi xanh tại Việt Nam. Từ các trang trại bò sữa bền vững, các dự án năng lượng tái tạo, đến mô hình sống xanh lý tưởng giữa lòng Hà Nội, hay hành chứng minh sự vượt trội của vật liệu xanh trong xây dựng...
Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội sẽ tạm ngừng giao dịch trong 5 ngày

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội sẽ tạm ngừng giao dịch trong 5 ngày

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội thông báo và đề nghị các thành viên giao dịch thông báo rộng rãi cho các nhà đầu tư được biết về thời gian tạm ngừng giao dịch.
Công ty Nhiệt điện Hải Phòng: Trách nhiệm với người lao động là ưu tiên hàng đầu

Công ty Nhiệt điện Hải Phòng: Trách nhiệm với người lao động là ưu tiên hàng đầu

Năm vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Công đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Phát điện 2, Đảng ủy Công ty và sự phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện của chuyên môn, Công đoàn Công ty đã phát động, tổ chức có hiệu quả các hoạt động, phong trào thi đua, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.
Shark Tank Forum 2025 – Đón sóng đầu tư trong kỷ nguyên xanh

Shark Tank Forum 2025 – Đón sóng đầu tư trong kỷ nguyên xanh

Shark Tank Forum 2025 là diễn đàn thường niên được TVHub – Nhà sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam và VTV Digital tổ chức. Sự kiện quy tụ hơn 1000 doanh nghiệp start up và 20 diễn giả.
OpenAI ra mắt trợ lý ảo tích hợp trong ChatGPT

OpenAI ra mắt trợ lý ảo tích hợp trong ChatGPT

Việc giới thiệu trợ lý ảo mới cho thấy tham vọng của OpenAI trong việc mở rộng vai trò của ChatGPT xa hơn vai trò chatbot với các cuộc hội thoại đơn giản.
Muốn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, phải định danh qua VneID?

Muốn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, phải định danh qua VneID?

Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật tập trung vào việc định danh người bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Không có chuyện giao dịch thương mại điện tử bị thu thuế 10%

Không có chuyện giao dịch thương mại điện tử bị thu thuế 10%

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ có thông tin chính thức về thuế suất liên quan thương mại điện tử để người dân biết và thực hiện.
PepsiCo khởi động Greenhouse Accelerator 2025: Cơ hội để startup Việt nhận 100.000 USD

PepsiCo khởi động Greenhouse Accelerator 2025: Cơ hội để startup Việt nhận 100.000 USD

Chương trình Greenhouse Accelerator là một sáng kiến quan trọng của PepsiCo nhằm thúc đẩy tính bền vững trong toàn bộ hoạt động của các startup.
Chăn nuôi tuần hoàn

Chăn nuôi tuần hoàn ''trụ đỡ'' cho sản phẩm sạch vươn ra thế giới

Chiến lược phát triển chăn nuôi tuần hoàn của Việt Nam đang giúp sản phẩm chăn nuôi đạt giá trị xuất khẩu cao, với mục tiêu 1-1,5 tỷ USD vào năm 2025 và 3-4 tỷ USD vào năm 2030.
Sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp và bài học cho lãnh đạo

Sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp và bài học cho lãnh đạo

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới từng tập trung quảng bá chứng chỉ ESG nhưng nay không còn coi bền vững là ưu tiên. Điều này đặt ra vấn đề sai sót ở đâu và cách khắc phục.
Đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2025: Nhóm bất động sản dẫn đầu

Đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2025: Nhóm bất động sản dẫn đầu

Năm 2025 được dự báo là thời điểm cao trào về đáo hạn trái phiếu với khoảng 216.670 tỷ đồng sẽ đến hạn, trong đó nhóm bất động sản chiếm tỷ trọng lớn.
Cổ phiếu ACB duy trì ổn định dù tin đồn lan truyền

Cổ phiếu ACB duy trì ổn định dù tin đồn lan truyền

Cổ phiếu ACB vẫn giữ vững sự ổn định trong bối cảnh thị trường biến động. Mặc dù xuất hiện thông tin tiêu cực, cổ phiếu này vẫn duy trì được đà giao dịch tích cực và ổn định.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Năm 2025 là năm đầy thách thức cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, tầm quan trọng của tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền để vượt qua thời kỳ khó khăn.
Các startup AI thu hút đầu tư kỷ lục 97 tỷ USD trong năm 2024

Các startup AI thu hút đầu tư kỷ lục 97 tỷ USD trong năm 2024

Các startup AI tại Mỹ đã lập kỷ lục gọi vốn 97 tỷ USD trong năm 2024, chiếm gần một nửa tổng đầu tư vào startup. Ngược lại, thị trường châu Âu và châu Á lại chứng kiến sự sụt giảm.
Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường: Dệt may là tương lai của nền kinh tế xanh

Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường: Dệt may là tương lai của nền kinh tế xanh

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam, ông Lê Tiến Trường, cho rằng dệt may là ngành xuất khẩu chủ lực của Quốc gia, những cơ hội và thách thức trong bối cảnh xu hướng sản xuất xanh và cạnh tranh toàn cầu.