Thứ tư 12/11/2025 07:01
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Xuất nhập khẩu năm 2024: Tăng tốc, xác lập những kỷ lục mới

Hoạt động xuất khẩu năm 2024 là một điểm sáng của kinh tế Việt Nam khi xác lập những kỷ lục mới. Nhìn tổng thể, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt mục tiêu đề ra, đồng thời tiến gần tới mốc 800 tỷ USD, tạo tiền đề, động lực cho cuộc chinh phục đỉnh cao 1.000 tỷ USD trong tương lai gần.
11 tháng năm 2024, xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 715,55 tỷ USD Giá trị xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng giảm trong tháng cuối năm 2024 Xuất nhập khẩu Việt Nam - Philippines lần đầu vượt 8 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 ước đạt hơn 786 tỷ USD, tăng 15,4% (tương ứng tăng 105 tỷ USD) so với năm 2023. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 ước tính thặng dư hơn 23 tỷ USD. Đây là con số kim ngạch XNK kỷ lục từ trước đến nay.

Xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2024 lần đầu tiên tiệm cận mốc 800 tỷ USD
Xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2024 lần đầu tiên tiệm cận mốc 800 tỷ USD

Bức tranh nhiều mảng màu sáng đẹp

Còn nhớ, cuối năm 2023, đầu năm 2024, đã có không ít nhận xét, đánh giá khá “ảm đạm” về tình hình XNK của Việt Nam bởi những biến động địa chính trị thế giới, biến động thị trường toàn cầu, nhiều cuộc chiến thương mại sẽ nổ ra, “sức khỏe” của doanh nghiệp trong nước chưa thật sự phục hồi, mạnh mẽ như trước đại dịch Covid-19...

Thế nhưng, thực tế hoàn toàn khác, nhìn lại năm 2024, có thể khẳng định: Bức tranh XNK có nhiều mảng màu sáng rất đáng mừng. Tổng kim ngạch XNK tiếp tục tăng trưởng vượt bậc, là một trong những động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), kim ngạch XNK năm 2024 vượt 2,5 lần kế hoạch Chính phủ giao. Trong đó, kim ngạch XK đạt 404 tỷ USD, được các chuyên gia kinh tế đánh giá là một kỷ lục mới của kinh tế Việt Nam.

Trong tổng kim ngạch XK, nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác dẫn đầu với 71,7 tỷ USD; nhóm điện thoại các loại và linh kiện đạt 53,7 tỷ USD; nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt trên 52 tỷ USD; nhóm hàng dệt, may 36,7 tỷ USD; nhóm giày, dép 22,9 tỷ USD... Những con số đó cho thấy công nghiệp Việt Nam đã được phục hồi và có bước phát triển khả quan. Sản xuất trong nước đang trên đà tăng tốc.

Nhưng có lẽ, đối với ngành hàng nông, lâm, thủy sản, niềm vui được nhân lên nhiều lần, bởi đã tạo nên những kỳ tích mới: Tổng kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản đạt 62,5 tỷ USD, tăng 18,7% so với năm 2023 (thặng dư thương mại đạt 18,6 tỷ USD, tăng 53,1% so với năm 2023). “Át chủ bài” là gỗ và thủy sản đã lấy lại phong độ sau một thời gian sa sút.

Kim ngạch XK lâm sản cả năm 2024 ước đạt mức kỷ lục 17,3 tỷ USD, tăng 19,4% so với năm 2023. Trong đó, XK gỗ và sản phẩm gỗ khoảng 16,3 tỷ USD. Giá trị xuất siêu của toàn ngành lâm nghiệp lên tới 14,4 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP), XK thủy sản đã mang về trên 10 tỷ USD (XK tôm 4 tỷ USD, tăng 16,7%; XK cá tra 2 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2023”. Với sự trở lại của nhóm hàng thủy sản, ngành nông nghiệp đã đóng góp 2 nhóm hàng - gỗ và thủy sản - vào “Câu lạc bộ XK 10 tỷ USD” trong năm 2024.

Nhìn theo một góc độ khác, có một thực tế đang mang lại sự “phấn chấn” cho doanh nghiệp trong nước. Theo Cục Xuất nhập khẩu, XK khu vực kinh tế trong nước đang phục hồi rất tốt khi cả khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước đều ghi nhận tăng trưởng. XK của các doanh nghiệp trong nước tăng khoảng 18,9%, trong khi XK của doanh nghiệp FDI tăng khoảng 12,1% (không kể dầu thô) so với năm 2023.

Điều đó cho thấy, “hết mưa, trời lại sáng”, sau nhiều năm khó khăn, tụt hậu, đặc biệt là những năm hậu Covid-19, “sức khỏe” của các doanh nghiệp trong nước đang phục hồi tốt, dần mạnh lên, lấy lại “thế” và “lực” trên đường đua với doanh nghiệp FDI.

Việt Nam vẫn giữ vị thế là một trong những quốc giá xuất khẩu gạo
Việt Nam vẫn giữ vị thế là một trong những quốc giá xuất khẩu gạo

Có doanh nhân ví von khá thú vị: Năm 2024, trong những “cuộc thi đấu” đầy cam go, đoàn “vận động viên” - doanh nghiệp Việt Nam đã mang về nhiều “tấm huy chương” quý giá, tạo sự “hứng khởi” cho cộng đồng doanh nghiệp bước sang năm 2025 tiếp tục chinh phục những “thành tích” mới, “đỉnh cao” mới, mang về những “tấm huy chương” mới.

Tiền đề chinh phục đỉnh cao 1.000 tỷ USD

Nhiều chuyên gia kinh tế có chung nhận định: Để có được những con số kim ngạch XK “sáng sủa” đó, các doanh nghiệp đã khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP, tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế với thuế quan ưu đãi và tăng khả năng cạnh tranh. Cùng với đó, các doanh nghiệp tăng cường xúc tiến thương mại để thâm nhập sâu hơn, giữ vững vị thế tại các thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới, đa dạng sản phẩm XK, phản xạ nhanh trước những biến động, đặc biệt là những đòi hỏi của các thị trường khó tính... Các doanh nghiệp đã đẩy mạnh XK hàng hóa sang các thị trường mới nổi và tập trung vào các nhóm hàng chủ lực như điện tử, nông sản, thủy sản, dệt may, gỗ... Trong năm 2024, kim ngạch XK tăng cao, lập nhiều kỷ lục mới đã giúp cho nhiều ngành sản xuất trong nước tăng trưởng khả quan.

Đáng chú ý, thị trường nông sản thời gian qua có chuyển biến tích cực, đặc biệt là giá nông sản tăng cao, cộng với quy mô xuất khẩu cũng tăng, nhà XK nông sản được lợi cả giá và lượng. Ngoài ra, hàng dệt may, đồ gỗ, thủy sản đều có kim ngạch XK tăng cao.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới sự hỗ trợ rất lớn từ cơ chế, chính sách, sự chỉ đạo, điều hành sát sao, hiệu quả của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Công Thương, và sự chủ động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp của các hiệp hội ngành hàng...

Các yếu tố đó đã “cộng hưởng” tạo nên “sức mạnh” XK của năm 2024. Đây cũng là tiền đề, là động lực để Việt Nam chinh phục đinh cao kim ngạch XNK 1.000 tỷ USD trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Năm 2024, cả nước có 36 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD (năm 2023 chỉ có 33 mặt hàng), chiếm 94,1% tổng kim ngạch XK (có 7 mặt hàng XK trên 10 tỷ USD, chiếm 66,5%). 44 mặt hàng NK đạt giá trị trên 1 tỷ USD, chiếm 92,6% tổng kim ngạch NK (có 5 mặt hàng NK trên 10 tỷ USD, chiếm 51,4%).

Mục tiêu lớn trong năm 2025

Các chuyên gia kinh tế dự báo, với đà tăng của năm 2024, kim ngạch XNK của Việt Nam trong thời gian tới rất có thể sẽ chạm mốc 1.000 tỷ USD. Đây là con số có thể nằm ngoài kỳ vọng, nhưng với kim ngạch XK năm 2024 tăng cao, năm 2025 vẫn giữ tốc độ tăng 10 - 12%, cho thấy đó là điều khả thi.

Song, để vươn tới được mục tiêu đỉnh cao đó, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị:

Chính phủ cần có cơ chế, chính sách và điều chỉnh lại mục tiêu chiến lược cao hơn trước; cần tạo ra hạ tầng về thương mại trong điều kiện mới, nhất là hạ tầng số, hạ tầng xanh, tài chính xanh, nhân lực xanh.

Hệ thống ngân hàng thương mại phải nhập cuộc tích cực và hiệu quả hơn, để cung cấp nguồn tín dụng lâu dài, bền vững cho doanh nghiệp.

Chính phủ cũng cần có những chương trình quốc gia về xúc tiến XK xanh, nên có những quỹ hỗ trợ tạo điều kiện cho hạ tầng xanh, thương mại xanh, thương mại số, thương mại bền vững mạnh và nhiều hơn nữa...

Thực tế, tình hình XNK hàng hóa của Việt Nam năm 2025 dự báo sẽ thuận lợi hơn nhờ tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng thương mại toàn cầu đã và đang phục hồi. Dự báo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới dự kiến sẽ ở mức 3% trong năm 2025. Đây là những tín hiệu tốt cho XK hàng hóa của Việt Nam.

Xuất khẩu hàng dệt may - Một thế mạnh của Việt Nam
Xuất khẩu hàng dệt may - Một thế mạnh của Việt Nam

Trên cơ sở những thành công của XK hàng hóa năm 2024, Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch XK năm 2025 tăng 10-12% so với năm 2024. Đây là một mục tiêu lớn nhưng không vượt quá “tầm” của doanh nghiệp Việt Nam.

Còn đó những thách thức

Con đường đi tới đỉnh cao 1.000 tỷ USD không hoàn toàn xuôi thuận, trải toàn hoa hồng, mà rất cam go, còn đó rất nhiều cản ngại, thách thức đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực vượt qua.

Phần lớn kim ngạch XK của Việt Nam do các doanh nghiệp FDI mang lại (khoảng 70%), nhưng hoạt động XK của các doanh nghiệp FDI phụ thuộc phần lớn vào chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động khó dự đoán trước. Tại Việt Nam, doanh nghiệp FDI chưa tạo được hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Kim ngạch XK sang 4 khu vực thị trường Đông Bắc Á, Hoa Kỳ, ASEAN, EU hiện vẫn chiếm tới gần 80% tổng kim ngạch XK của Việt Nam. Thực tế đó đặt ra câu hỏi: Việt Nam cần làm gì để đa dạng hóa thị trường, không bị động, bất ngờ khi các thị trường trọng điểm bị “nhiễm cúm mùa”?

Đáng chú ý, các mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam sang các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ... có thể tiếp tục phải đối mặt với các rào cản kỹ thuật, chịu áp lực lớn về điều tra phòng vệ thương mại, bán phá giá, gian lận xuất xứ. Cùng với đó, các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh... tiếp tục là các thách thức không dễ vượt qua với nhiều doanh nghiệp Việt Nam...

Tuy nhiên, “trong nguy có cơ”, sự chủ động linh hoạt thích ứng của doanh nghiệp, việc tận dụng những cơ hội mới của kinh tế thế giới cùng sự đổi mới điều hành XNK, đặc biệt là điều hành XK của Việt Nam, tin rằng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ vượt qua mọi thách thức, tiếp tục tăng tốc XK, tạo thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Năm 2024 đã qua, “lực” và “đà” đã có để doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2025. Hy vọng năm 2025, bức tranh XK của Việt Nam sẽ có thêm nhiều mảng màu sáng đẹp hơn nữa!

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), XK khu vực kinh tế trong nước đang phục hồi rất tốt khi cả khu vực doanh nghiệp FDI và khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước đều ghi nhận tăng trưởng. XK của các doanh nghiệp trong nước tăng 18,9%, trong khi XK của doanh nghiệp FDI tăng 12,1% (không kể dầu thô) so với năm 2023.
Tin bài khác
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.