Lào Cai đặt mục tiêu có thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP từ 3 sao Bắc Giang: Đẩy mạnh liên kết chuỗi, nâng tầm giá trị sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP |
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình - cho biết, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn đã đạt được những kết quả đáng kể, với 211 sản phẩm được xếp hạng OCOP. Trong đó, có 73 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 138 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Để thúc đẩy việc kết nối và quảng bá sản phẩm OCOP, cũng như các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, việc sử dụng sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đã trở thành một giải pháp quan trọng, giúp đưa sản phẩm chất lượng và an toàn đến tay người tiêu dùng.
Tuy nhiên, ông Bình cũng chia sẻ, nhiều chủ thể sản xuất, kinh doanh trong tỉnh vẫn gặp khó trong xây dựng và triển khai các giải pháp để tận dụng hiệu quả các kênh thương mại điện tử. Một trong những thách thức lớn là sự hạn chế về nguồn nhân lực, đặc biệt thiếu hụt tiểu thương có kinh nghiệm, dẫn đến việc hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất chưa đạt hiệu quả tối ưu từ các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.
![]() |
Rất đông học viên tham dự Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử |
Trên thực tế, tình trạng này không chỉ diễn ra ở Ninh Bình mà nhiều địa phương cũng gặp phải: Số lượng sản phẩm OCOP lên sàn thì nhiều nhưng tỷ lệ giao dịch thành công vẫn rất thấp. Nhiều doanh nghiệp và hộ sản xuất vẫn loay hoay giữa khâu đầu ra không ổn định và đầu vào thiếu chuẩn hóa, khiến hành trình "số hóa nông sản" không dễ dàng như kỳ vọng.
Một trong những trở ngại lớn của doanh nghiệp OCOP khi tiếp cận thương mại điện tử là thiếu kiến thức vận hành kênh bán hàng online. Họ không quen với khái niệm tối ưu hóa gian hàng, quảng cáo số, chăm sóc khách hàng sau bán... dẫn tới sản phẩm dù có mặt trên sàn nhưng vẫn “nằm im”.
Không ít sản phẩm OCOP chất lượng tốt nhưng gian hàng online nghèo nàn hình ảnh, thiếu thông tin, khiến người tiêu dùng nghi ngờ độ tin cậy. Việc thiếu mã QR truy xuất nguồn gốc, mô tả công dụng, cách dùng, hoặc phản hồi chậm cũng khiến tỷ lệ “thoát giỏ hàng” cao.
Một bài toán khác mà doanh nghiệp OCOP gặp phải là khâu vận hành, hậu cần. Phần lớn sản phẩm OCOP là đặc sản vùng miền, có tính mùa vụ, dễ hư hỏng, chi phí vận chuyển cao. Trong khi đó, hệ thống logistics lạnh, kho trung chuyển ở vùng sâu vùng xa còn thiếu, khiến chi phí giao hàng tăng gấp đôi, gấp ba so với sản phẩm cùng loại ở đô thị.
Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm OCOP chưa đạt tiêu chuẩn đóng gói, nhãn mác, truy xuất phù hợp với yêu cầu của các sàn lớn.
Tại Hội nghị, ông Vũ Minh Ngọc - đại diện eComDX chia sẻ, thương mại điện tử không còn là một xu hướng mới mà đã trở thành yếu tố thiết yếu trong nền kinh tế số hiện nay. Trong bối cảnh này, thương mại điện tử Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội lớn nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Ông Ngọc nhấn mạnh, việc chuyển đổi số mạnh mẽ và sự gia tăng cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng nắm bắt các xu hướng mới như Shoppertainment và AI, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Đồng thời, tối ưu hóa chi phí logistics và đảm bảo an toàn, minh bạch trong giao dịch trực tuyến sẽ đóng vai trò quyết định trong sự thành công của doanh nghiệp. Sự chủ động trong việc ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử. Chính vì vậy, nếu các doanh nghiệp Ninh Bình nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung có thể thích nghi nhanh chóng và tận dụng tối đa những cơ hội hiện tại, họ sẽ có khả năng chinh phục thị trường toàn cầu.
Để làm được điều đó, ông Ngọc khuyến khích doanh nghiệp cần trang bị kiến thức vững vàng về các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm quy trình tạo tài khoản, xây dựng gian hàng và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh để thu hút khách hàng. Những kỹ năng này không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ công cụ trực tuyến mà còn giúp họ tận dụng chúng để gia tăng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất ở Ninh Bình đã được trang bị kỹ năng cần thiết để vận hành cửa hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, và TikTok Shop. Đây là những kỹ năng có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ tiếp cận rộng rãi trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
Để giúp các doanh nghiệp tại Ninh Bình tận dụng tối đa tiềm năng của thương mại điện tử, chuyên gia của eComDX cũng đã đưa ra hướng dẫn chi tiết về việc xây dựng cửa hàng trực tuyến, tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và ứng dụng các giải pháp AI để phân tích hành vi khách hàng. Những hướng dẫn này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra các chuyên gia cũng đã giới thiệu các phương pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh trực tuyến.
![]() |
Ông Phạm Quang Thế - Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn xã Khánh Thành |
Tham gia Hội nghị tập huấn, ông Phạm Quang Thế - Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn xã Khánh Thành - chia sẻ: "Hợp tác xã chúng tôi cung cấp các sản phẩm nông sản sạch, tiêu thụ tại các cửa hàng và siêu thị trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi ngày, chúng tôi tiêu thụ khoảng 10 tấn rau, củ, quả, với năng suất và giá trị cao hơn nhiều so với trồng lúa. Mặc dù là một hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP, chúng tôi từng gặp khó khăn trong mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng ngoài khu vực địa phương. Khóa học đã giúp chúng tôi nhận ra một cơ hội mới: Đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Việc tìm hiểu cách ứng dụng AI trong phân tích dữ liệu khách hàng và tối ưu hóa chiến lược marketing trực tuyến đã giúp tôi nhận thức rõ hơn về vai trò của công nghệ trong kinh doanh...".
Ngoài kiến thức lý thuyết, học viên còn được hướng dẫn trực tiếp thực hành thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, cách tạo hình ảnh, video bán hàng từ AI. Chuyên gia cũng đã hỗ trợ học viên từng bước thực hiện tạo tài khoản, thiết lập gian hàng và đăng sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, giúp họ tự tin hơn trong việc áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Doanh nghiệp được thực hành ngay tại lớp và nắm vững các kỹ năng vận hành gian hàng trực tuyến.