Năm 2025, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), với kỳ vọng có thêm ít nhất 30 sản phẩm đặc trưng của các địa phương đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, nâng tổng số lên khoảng 300 sản phẩm. Trong đó, tỉnh hướng đến có thêm 10 sản phẩm OCOP đạt 4 sao, góp phần khẳng định thương hiệu nông sản địa phương trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chương trình OCOP của Lào Cai năm 2025 sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa đặc thù của từng vùng. Đặc biệt, tỉnh chú trọng phát triển sản phẩm từ các làng nghề, nghề truyền thống và các dịch vụ du lịch nông thôn – những lĩnh vực có tiềm năng đóng góp lớn cho phát triển kinh tế nông thôn và bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương.
![]() |
Lào Cai đặt mục tiêu có thêm ít nhất 30 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao |
Cùng với đó, Lào Cai sẽ đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết thời hạn công nhận theo quy định 36 tháng, nhằm củng cố chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn trong thời gian tới. Mục tiêu là nâng cấp ít nhất 50% số sản phẩm OCOP hiện có, với định hướng phát triển theo chuỗi giá trị, tăng cường chế biến sâu và liên kết chặt chẽ giữa hộ sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp.
Tỉnh cũng đặc biệt chú trọng tới phát triển OCOP xanh – hướng đi gắn liền với phát triển bền vững. Phấn đấu có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị xanh, ổn định vùng nguyên liệu và thân thiện với môi trường. Đồng thời, tỉnh đặt mục tiêu có thêm ít nhất 4% số làng nghề truyền thống sở hữu sản phẩm OCOP, qua đó gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.
Về thương mại và tiêu thụ sản phẩm, Lào Cai hướng đến chuyển đổi số mạnh mẽ cho OCOP. Ít nhất 50% chủ thể OCOP sẽ tham gia các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, và các sàn thương mại điện tử. 100% sản phẩm OCOP mới được đưa lên các sàn thương mại điện tử, có gian hàng số và tích hợp tài khoản thanh toán điện tử để phục vụ giao dịch trực tuyến. Tỉnh cũng đặt mục tiêu xây dựng thêm từ 2 đến 3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố.
Để hỗ trợ hiệu quả cho các chủ thể, Lào Cai cam kết 100% sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên sẽ được bổ sung Logo OCOP trên bao bì, tạo dấu ấn nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, 80% chủ thể có sản phẩm OCOP sẽ sở hữu website riêng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử.