Sân bay quốc tế Dubai được xếp hạng là bận rộn nhất thế giới năm thứ 10 liên tiếp

10:50 16/04/2024

Dữ liệu sơ bộ từ Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) cho thấy Sân bay Quốc tế Dubai (DXB) đã duy trì vị thế là trung tâm quốc tế bận rộn nhất thế giới dành cho hành khách trong 10 năm liên tiếp, do nhu cầu đi lại đường dài tiếp tục tăng mạnh.

Ảnh minh họa
Sân bay quốc tế Dubai được xếp hạng là bận rộn nhất thế giới năm thứ 10 liên tiếp. Nguồn ảnh: Getty Images

London Heathrow, Schiphol của Amsterdam, Paris Charles de Gaulle và Changi của Singapore đều được xếp vào danh sách 5 trung tâm bận rộn nhất về giao thông hàng không quốc tế vào năm 2023, theo báo cáo của hiệp hội thương mại các sân bay - đại diện cho hơn 2.000 sân bay trên toàn thế giới - được công bố vào thứ Hai.

Paul Griffiths, giám đốc điều hành của Dubai Airports, cho biết: "DXB tự hào duy trì vị thế hàng đầu trong lĩnh vực sân bay quốc tế trên toàn cầu trong suốt 10 năm qua.

“Hướng đi của chúng tôi về tương lai vẫn rõ ràng. Chúng tôi kiên định trong việc giữ vững vị trí dẫn đầu của DXB trong thập kỷ tiếp theo và hơn thế nữa. Qua sự hợp tác và sự đổi mới bền vững, chúng tôi sẵn sàng định hình tương lai của ngành hàng không toàn cầu.”

DXB, không có thị trường nội địa, đã phục vụ 86,9 triệu hành khách vào năm 2023, tăng 31,7% so với năm trước.

Luis Felipe de Oliveira, Tổng giám đốc của ACI World, cho biết: “Du lịch hàng không toàn cầu vào năm 2023 chủ yếu được thúc đẩy bởi phân khúc quốc tế, đồng thời được thúc đẩy bởi một số yếu tố, trong đó có những lợi ích từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại và xu hướng du lịch ngày càng tăng, bất chấp điều kiện kinh tế vĩ mô.”

Năm nay, dự kiến ​​Dubai sẽ đón 88,8 triệu hành khách, dự đoán được điều chỉnh tăng vào tháng 2 so với dự báo của tháng 11 là 88,2 triệu. Điều đó sẽ giúp DXB vượt kỷ lục trước đó là 89,1 triệu hành khách vào năm 2018.

DXB cũng kỳ vọng lưu lượng hành khách hàng năm của mình sẽ đạt 93,8 triệu vào năm 2025 và “hy vọng chúng tôi sẽ đạt được con số 100 triệu kỳ diệu không lâu sau đó”, ông Griffiths chia sẻ.

Ảnh minh họa
Top 10 sân bay dành cho giao thông hành khách quốc tế. Nguồn: Airports Council International (ACI) World

Dự báo tăng trưởng này được đưa ra khi các hãng hàng không nội địa của DXB bắt đầu nhận máy bay thân rộng và khi nhiều hãng hàng không nước ngoài triển khai các chuyến bay đến trung tâm lớn của vùng Vịnh. Xét về tổng lượng hành khách, bao gồm cả lưu lượng nội địa và quốc tế, Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng vào năm 2023 với 104,6 triệu hành khách, theo thông tin từ ACI World.

Lần đầu tiên, Dubai nhảy lên vị trí thứ hai, vượt qua Dallas/Fort Worth vào năm 2023, theo dữ liệu từ ACI. DXB đứng thứ năm vào năm 2022 và thứ tư vào năm 2019 trước đại dịch Covid-19, nhấn mạnh sự tập trung của tiểu vương quốc này vào việc mở rộng lĩnh vực hàng không của mình.

Ảnh minh họa
Tổng số hành khách (quốc tế và nội địa). Nguồn ACI

“Trong khi các sân bay hàng đầu vẫn được thống trị bởi các nhà lãnh đạo lâu năm đến từ Mỹ, như Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta, vẫn giữ vững vị trí số một, thì lại có những thay đổi đáng chú ý. Sân bay quốc tế Dubai lần đầu tiên leo lên vị trí thứ hai”, ông de Oliveira nói.

Những thay đổi lớn khác bao gồm Sân bay Quốc tế Tokyo Haneda vươn lên vị trí thứ năm từ vị trí thứ 16 vào năm 2022, trở thành sân bay có động lực lớn nhất trong top 10.

Sức mạnh của các sân bay Istanbul và New Delhi đã giúp họ vươn lên top 10 ở vị trí lần lượt thứ 7 và 10, đánh dấu sự tiến bộ đáng kể của cả hai.

Hàng không ở Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng, với Air India và IndiGo đặt hàng lớn hàng trăm máy bay từ Boeing và Airbus và chính phủ đầu tư vào hơn 140 sân bay của đất nước.

ACI World cho biết trong báo cáo của mình rằng những thay đổi trong bảng xếp hạng sân bay toàn cầu cho thấy “sự tăng cường của các trung tâm châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông cùng với các nhà lãnh đạo lâu năm của Hoa Kỳ”.

Tất cả các sân bay trong top 10 về tổng lượng hành khách đều nằm ở Mỹ.

Lưu lượng hành khách toàn cầu

Theo dữ liệu sơ bộ của ACI, tổng lưu lượng hành khách toàn cầu năm 2023 là gần 8,5 tỷ, tăng 27,2% so với năm 2022 và tăng 93,8% so với mức trước đại dịch năm 2019.

Thị trường du lịch hàng không nội địa tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023, phục hồi 96,8% so với những con số được ghi nhận vào năm 2019. Trong khi đó, lưu lượng hành khách quốc tế tăng 36,5%, tương đương 90,4% so với trước đại dịch. Các biện pháp hỗ trợ, cùng với nhu cầu ổn định của hành khách trước những không chắc chắn về kinh tế và chính trị, đều đã góp phần hỗ trợ cho sự phục hồi và mở rộng của ngành hàng không.

Willie Walsh, tổng giám đốc của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cho biết có "lý do chính đáng" để lạc quan về triển vọng của ngành vào năm 2024 khi các hãng hàng không đẩy mạnh đầu tư vào quá trình giảm lượng khí thải carbon và nhu cầu của hành khách vẫn ổn định trước những bất ổn về kinh tế và chính trị. Ông nhấn mạnh điều này trong báo cáo mới nhất của mình.

Ông nói: "Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo phải chống lại sự cám dỗ của việc áp dụng các loại thuế mới có thể làm mất ổn định trong quá trình tích cực này và làm tăng chi phí của việc đi lại."

Khối lượng hàng hóa hàng không trượt dốc

Theo dữ liệu từ ACI, khối lượng vận tải hàng không giảm ước tính 3,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 113 triệu tấn. Báo cáo cho biết điều này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tiếp tục và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu.

Sân bay quốc tế Hồng Kông dẫn đầu trong bảng xếp hạng về khối lượng hàng hóa hàng không, tiếp theo là Memphis và Shanghai Pudong. Anchorage xếp thứ tư, tiếp theo là Inch ở vị trí thứ năm.

Bình Anh t/h