Quảng Ninh triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2024

17:08 21/05/2024

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 dự kiến diễn ra vào ngày 28/5/2024 tại Trung tâm tổ chức Hội nghị tỉnh Quảng Ninh, với khoảng 500 đại biểu tham dự.

Bà Nguyễn Thị Kim Nhàn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị
Bà Nguyễn Thị Kim Nhàn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị.

Tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Vũ Quang Trực đã thông tin về công tác triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 372.115 trẻ em (là người dưới 16 tuổi), trong đó có 3.683 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 8.506 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Công tác trẻ em được tỉnh đặc biệt quan tâm, thông qua hệ thống các văn bản chỉ đạo sát sao từ việc xây dựng các kế hoạch theo chỉ đạo của TW, đến việc giám sát triển khai thực hiện, căn cứ theo tình thực tế của địa phương.

Bên cạnh việc triển khai các chính sách của TW cho các đối tượng trẻ em cần được trợ giúp, tỉnh cũng đã ban hành các chính sách riêng của tỉnh nhằm đảm bảo việc thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em, trong đó có quyền được bảo vệ, quyền được chăm sóc để phát triển toàn diện. Năm 2023, toàn tỉnh có 8.450 lượt trẻ em được hưởng chính sách trợ giúp xã hội của Nhà nước với số tiền gần 55 tỷ đồng. Riêng tỉnh đã vận động được trên 22 tỷ đồng chi cho các hoạt động thăm, tặng quà và hỗ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tổ chức phát động, triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 ở các cấp gắn với cam kết ưu tiên, tập trung nguồn lực cho việc đảm bảo thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em, chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vận động và tiếp nhận Quỹ Bảo trợ trẻ em Quảng Ninh, triển khai các hoạt động hỗ trợ trẻ em.

Ông Vũ Quang Trực, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thông tin tại hội nghị.
Ông Vũ Quang Trực, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thông tin tại hội nghị.

Cấp tỉnh: tổ chức Lễ phát động triển khai Tháng hành động vì trẻ em và các hoạt động quản lý giáo dục thanh thiếu niên, học sinh hè năm 2024 tỉnh Quảng Ninh gắn với tiếp nhận Quỹ Bảo trợ trẻ em Quảng Ninh; trao hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chủ đề của Tháng hành động năm 2024:“Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Thời gian tổ chức: Ngày 28/5/2024; địa điểm: Trung tâm tổ chức Hội nghị tỉnh Quảng Ninh; đơn vị tổ chức: Sở Lao động – TB&XH chủ trì, phối hợp với Tỉnh Đoàn. Dự kiến sẽ có 500 đại biểu tham dự (gồm các đại biểu cấp tỉnh; đại biểu các huyện, thị xã, thành phố; lực lượng tham dự hưởng ứng; trẻ em được trao hỗ trợ tại Lễ phát động).

Cấp huyện, cấp xã: Xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức, hưởng ứng các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 tại địa phương, cụ thể bằng chuỗi các hoạt động vì trẻ em; tổ chức Lễ phát động triển khai Tháng hành động vì trẻ em và các hoạt động hè năm 2024 tại địa phương gắn với phát động toàn dân luyện tập môn bơi, ngày Olimpic trẻ em và các hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em” như: ký cam kết phòng chống xâm hại trẻ em, phòng tránh đuối nước; triển khai chương trình dạy bơi cứu đuối, hội thi bơi; tổ chức ngày hội văn hoá thể thao cho trẻ em; trao hỗ trợ, đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng, nâng cấp các công trình (trường học, lớp học, nhà bán trú, thư viện, sân chơi…) dành cho trẻ em. Mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 01 công trình vì trẻ em nhân Tháng hành động vì trẻ em.

Một số hoạt động cụ thể trong tháng gồm: Tổ chức chiến dịch truyền thông, vận động trong toàn tỉnh tới đảng viên, cán bộ, CCVC, người lao động và nhân dân; Tổ chức các hoạt động chăm sóc, trợ giúp trẻ em, ưu tiên hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em khó khăn phải sống xa cha mẹ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khác bằng các hình thức thiết thực và theo nhu cầu của trẻ; Tổ chức hội nghị, hội thảo, diễn đàn, hội thi, chương trình/hoạt động do các em sáng tạo, khởi xướng, tọa đàm về các vấn đề liên quan đến trẻ em, sinh hoạt các câu lạc bộ... phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và phát triển của trẻ em, đồng thời phát huy quyền tham gia của trẻ em; Tổ chức thường xuyên các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch và tham quan di tích, thắng cảnh bảo đảm an toàn, lành mạnh cho trẻ em…

 Nam Trí Đức