Thứ tư 17/09/2025 19:21
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Quảng Nam: Dự án mở rộng QL1 và cầu Tam Kỳ nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

13/06/2023 22:42
Theo kế hoạch dự kiến ngày 12/8/2023 dự án sẽ hoàn thành, nhưng hiện tại vẫn vướng mặt bằng trong khi khối lượng xây lắp còn nhiều, thời gian thi công ngắn lại.

Dự án có tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024. Tuyến đường mở rộng được đầu tư quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường hơn 20m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Phần cầu xây dựng cầu mới bên phải cầu cũ với khổ cầu rộng 12m.

Dự án mở rộng QL1 đoạn Km 996+889 - Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024.
Dự án mở rộng QL1 đoạn Km 996+889 - Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024.

Theo kế hoạch dự kiến ngày 12/8/2023 dự án sẽ hoàn thành, nhưng hiện tại vẫn vướng mặt bằng trong khi khối lượng xây lắp còn nhiều, thời gian thi công ngắn còn lại (khoảng 2 tháng). Nếu không giải quyết được vấn đề này, rất có thể dự án sẽ chậm tiến độ chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Theo kế hoạch dự kiến ngày 12/8/2023 dự án sẽ hoàn thành, nhưng hiện tại vẫn vướng mặt bằng trong khi khối lượng xây lắp còn nhiều, thời gian thi công ngắn (khoảng 2 tháng)
Theo kế hoạch dự kiến ngày 12/8/2023 dự án sẽ hoàn thành, nhưng hiện tại vẫn vướng mặt bằng trong khi khối lượng xây lắp còn nhiều, thời gian thi công ngắn còn lại (khoảng 2 tháng).

Về vấn đề này, ngày 12/6 Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số: 6073 /BGTVT-CQLXD, gửi Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam, về việc giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc Dự án mở rộng QL1 đoạn Km996+889 - Km996+2189 và cầu Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Về vấn đề này, ngày 12/6 Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số:6073 /BGTVT-CQLXD, gửi Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam
Ngày 12/6 Bộ Giao thông vận tải có công văn số:6073 /BGTVT-CQLXD, gửi Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam. về việc giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thì công triển khai thi công đảm bảo tiến độ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sang, đại diện chủ đầu tư, (Ban QLDA 5 cho biết; Cho đến thời điểm hiện tại công tác GPMB, đoạn qua thành phố Tam Kỳ, thời gian qua, địa phương đẫ tích cực trong công tác bồi thường, GPMB cho đến hiện tại đã bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công dự án.

Riêng 1 đoạn Km 996+889- Km996+2189 đoạn qua xã Tam Xuân I, huyện Núi Thành, còn vướng mắc GPMB nên gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng có văn bản đề nghị gửi UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm chỉ đạo Hội đồng GPMB bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công dự án theo kế hoạch trước ngày 15/5/2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang đã có văn bản chỉ đạo giao UBND huyện Núi Thành căn cứ đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư dự án), Ban QLDA 5 (đơn vị quản lý dự án) về kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết các hạng mục, phân đoạn dự án Mở rộng QL1 đoạn Km 996+889 - Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ để tập trung chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Tam Xuân 1, các phòng, đơn vị liên quan hoàn thành công tác bồi thường, GPMB, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thì công triển khai thi công đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Văn bản số 3556/CĐBVN-CCĐT ngày 05/6/2023), phạm vi mặt bằng để thi công mới bàn giao được 0,4/1,3km (đạt 30,77%) trong khi thời gian thi công còn lại của dự án không nhiều (khoảng 02 tháng). Khối lượng thi công còn lại rất lớn và chủ yếu nằm trong phạm vi mặt bằng chưa bàn giao. Trong quá trình thực hiện dự án, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Nam3 và các sở, ngành của địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về GPMB. Đến nay, công tác GPMB đang rất chậm, không đáp ứng yêu cầu tiến độ hoàn thành của dự án.

Chiều 13/6, qua buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân I, cho biết: Thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với trung tâm phát triễn quỹ đất huyện Núi Thành, tổ chức nhiều cuộc họp với các hộ gia đình, cá nhân có đất bị ảnh hưởng, đa số các hộ dân đều đồng thuận việc kiểm kê đất, tài sản trên đất, cũng như phương án bồi thường đất nông nghiệp.

Báo cáo của UBND xã Tam Xuân I nhận được đơn kiến nghị và phản ánh của các hộ dân phản ánh một số nội dung có liên quan đến dư án, cụ thể như sau:
Báo cáo của UBND xã Tam Xuân I, huyện Núi Thành. về những kiến nghị, phản ánh của các hộ dân phản ánh một số nội dung có liên quan đến công tác đền bù GPMB dư án.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND xã Tam Xuân I nhận được đơn kiến nghị và phản ánh của các hộ dân phản ánh một số nội dung có liên quan đến dư án, cụ thể như sau:

1/ Hộ ông Trần Hưng Bảy và bà Trần Thị Diễm Phúc cho rằng diện tích đất thu hồi của gia đình là loại đất trồng cây lâu năm không phải là đất ở là không hợp lý. ông Trần Hưng Bảy cho rằng trước đây đất của gia đình ông là đất ở, khi nhà nước thu hồi đất để làm đường bao, gia đình đã chấp hành bàn giao mặt bằng để làm đường nhưng gia đình không được nhà nước cho tái định cư tại chổ và làm nhà trên diện tích đất nhà ở còn lại, tuy nhiên sau khi thu hồi đất thì cấp lại giấy chứng nhận QSD đất với mục đích là đất vườn là không đúng. Hộ ông Trần Hưng Bảy đề nghị thu hồi đất với loại đất là đất ở và đề nghị bố trí tái định cư cho gia đình vì gia đình hiện nay có hai người con trai đã lập gia đình và sống chung trong một nhà, hơn nữa nhà ở nằm sát với Mố cầu, còn con đường đi trên nóc nhà ông rất nguy hiểm không thể ở được.

2/ Hộ ông Trần Văn trình bày phần diện tích còn lại của gia đình quá nhỏ ( 56m2) không đủ để xây dựng lại nhà mới để ở, đồng thời vị trí này nằm sát Mố cầu nên không thể xây dựng và ở được. Hộ ông Trần Văn Hiện đề nghị các cấp xem xét thu hồi luôn phần diện tích đất còn lại và bố trí tái định cư chổ khác cho hộ để làm nhà ở ổn định, lâu dài.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại tuyến đường này cả 2 hộ gia đình đều nằm sát với Mố cầu, sau khi hoàn thành thì con đường đi sát nóc nhà của họ, đặc biệt tuyến đường này có lưu hượng phương tiện giao thông rất đông, nên tiềm ẩn nhiều rất nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông cho 2 hộ gia đình trên.

Trọng Tâm

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.