Quan ngại biến động thị trường 2023, VICONSHIP đặt mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn

23:24 21/02/2023

VICONSHIP đặt mục tiêu doanh thu 2023 đạt 2.250 tỷ đồng, tăng 12%, nhưng lãi trước thuế chỉ 260 tỷ đồng, giảm tới 45% so với thực hiện năm 2022.

Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 mới công bố của Công ty CP Container Việt Nam (VICONSHIP, VSC/HoSE) cho thấy, VICONSHIP đặt mục tiêu kinh doanh 2023 thấp hơn thực hiện năm 2022 vì nhận định thị trường còn nhiều rủi ro.

Cụ thể, VICONSHIP đặt mục tiêu doanh thu 2023 đạt 2.250 tỷ đồng, tăng 12%, nhưng lãi trước thuế chỉ 260 tỷ đồng, giảm tới 45% so với thực hiện năm 2022. 

Quan ngại biến động thị trường 2023, VICONSHIP đặt mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn
Quan ngại biến động thị trường 2023, VICONSHIP đặt mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn.

Nguyên nhân đặt mục tiêu khiêm tốn, theo VICONSHIP, đến từ các dự báo yếu hơn từ IMF (Quỹ Tiền tệ Quốc tế). Các nền kinh tế lớn nhất thế giới - gồm Trung Quốc, EU và Mỹ - sẽ tăng trưởng chậm lại đáng kể vào năm 2023, qua đó phản ánh nguy cơ rủi ro trở thành hiện thực như điều kiện tài chính thắt chặt, lãi suất tăng mạnh để chống lạm phát, giảm tăng trưởng tại Trung Quốc cũng như khủng hoảng thị trường bất động sản. Cuộc xung đột Nga-Ukraine được dự báo cũng có thể tác động lan tỏa đến nguồn cung khí đốt.

VICONSHIP cũng đối mặt một số rủi ro ngay trong chính mảng hoạt động của công ty. Đơn cử, việc cạnh tranh trong các mảng dịch vụ chính của công ty vẫn hiện hữu, điển hình như mảng khai thác cảng biển tại Hải Phòng trong năm 2023 khi TC-HICT hoàn thành nạo vét đón tàu cỡ lớn chia sẻ nguồn hàng với các cảng feeder truyền thống. Chi phí một số khoản mục dự báo tiếp tục tăng, đặc biệt là giá nhiên liệu. Ngoài ra, dù khách hàng đã trở lại so với trước dịch, kinh tế thế giới giảm phát, đặc biệt là các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU…, dẫn tới dư thừa tàu vận chuyển và container rỗng. Các hãng tàu phải tạm dừng hoặc tái cơ cấu tuyến dịch vụ tại Hải Phòng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Những rủi ro trên gây ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kế hoạch của VICONSHIP. Về chỉ tiêu tài chính, VICONSHIP nhận định Công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi lãi vay ngân hàng để thực hiện chương trình đầu tư nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển và lỗ khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết. Dự kiến chi phí lên khoảng 240 tỷ đồng, trong đó 200 tỷ đồng là lãi vay, còn lại là khoản lỗ đầu tư vào công ty con, liên kết.

Các chỉ tiêu sản lượng năm 2023 của VICONSHIP đều tăng so với thực hiện năm 2022.

Về chỉ tiêu đầu tư, VSC cho biết, các hạng mục đầu tư tiết kiệm và cần thiết để phục vụ mở rộng sản xuất kinh doanh như bãi; thiết bị xếp dỡ; xe vận tải; nạo vét vùng nước trước bến… dự kiến hơn 2.628 tỷ đồng. Trong đó, hơn 2,2 nghìn tỷ đồng được dùng cho hạng mục đầu tư dự án mới, cụ thể là nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ chi phối đối với một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển.

Theo tài lệu, kế hoạch cổ tức năm 2023 là 10% vốn điều lệ. Còn năm 2022, cổ tức sẽ được trả bằng cả tiền mặt và cổ phiếu, dự kiến tỷ lệ thực hiện đều là 10% (cổ đông sở hữu 1 cp được nhận 1.000 đồng, và sở hữu 10 cp được nhận 1 cp mới). Với hơn 121 triệu cp đang lưu hành, dự tính VSC cần chi khoảng 121 tỷ đồng và phát hành tối đa hơn 12,1 triệu cp mới để hoàn tất chi trả, qua đó nâng vốn điều lệ lên mức 1,33 nghìn tỷ đồng. Cổ phiếu phát hành thêm không bị hạn chế chuyển nhượng.

P.V (t/h)