TS. Nguyễn Văn Bình - Phó Giám đốc Học viện Tài chính, cho rằng hiện nay, việc quản lý xăng dầu dự trữ quốc gia đang gặp khó khăn do thiếu quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và định mức kinh tế - kỹ thuật hàng dự trữ quốc gia. Theo ông, theo quy định pháp luật về dự trữ quốc gia, bộ, ngành quản lý xăng dầu dự trữ cần xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật xăng dầu dự trữ quốc gia và gửi Bộ Tài chính thẩm định, ban hành. Tuy nhiên, quá trình xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng dầu dự trữ đang diễn ra chậm chạp.
Theo TS. Nguyễn Văn Bình, các quy định pháp luật hiện nay về quản lý hàng dự trữ quốc gia, đặc biệt là xăng dầu, đã được đề cập đến một cách đầy đủ và thống nhất. Xăng dầu dự trữ được quản lý theo quy chế riêng, phản ánh qua các Nghị định và Quyết định của Chính phủ. Ông cũng nhấn mạnh rằng cơ chế quản lý xăng dầu dự trữ ngày nay đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực tế, kết hợp linh hoạt giữa vai trò của tổ chức bộ máy quân đội và các doanh nghiệp tham gia theo cơ chế thị trường.
TS. Nguyễn Văn Bình cũng chia sẻ rằng hiện nay, xăng dầu dự trữ được quản lý theo hai phương thức: tự bảo quản và thuê bảo quản, với Bộ Quốc phòng và Bộ Công thương giữ vai trò quản lý tương ứng. Cả hai phương thức này đều phải đảm bảo nguyên tắc quản lý chặt chẽ về số lượng và chất lượng, sử dụng đúng mục đích, và tuân thủ các quy định hướng dẫn chung về quản lý hàng dự trữ quốc gia.
"Nhìn chung, cơ chế quản lý xăng dầu DTQG hoàn toàn phù hợp với thực tiễn yêu cầu quản lý xăng dầu DTQG hiện nay, vừa lồng ghép nhiệm vụ để phát huy tối đa vai trò của tổ chức bộ máy trong quân đội; vừa thực hiện được chính sách khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động DTQG theo cơ chế thị trường, góp phần giảm áp lực cho ngân sách nhà nước trong việc duy trì hoạt động tổ chức bộ máy quản lý và đầu tư xây dựng hệ thống kho chứa", TS Bình nhận xét.
Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng việc chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và định mức kinh tế - kỹ thuật cụ thể cho xăng dầu dự trữ là một hạn chế. Việc này ảnh hưởng đến cơ sở pháp lý cho công tác quản lý chất lượng và thiếu cơ sở pháp lý để xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, gây khó khăn trong quản lý hao hụt và chi phí nghiệp vụ nhập, xuất, và bảo quản xăng dầu dự trữ. Ông đề xuất cần khẩn trương xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia để đảm bảo mục tiêu chiến lược về mức dự trữ và danh mục hàng.
PV t/h