Pin LFP, chiêu bài mới của Tesla thách thức các nhà sản xuất pin Hàn Quốc

DNHN - Kế hoạch cung cấp năng lượng xe điện bằng pin catốt lithium iron phosphate (LFP) của Tesla dường như không mấy tốt lành đối với thị trường Hàn Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Nhóm nghiên cứu và tư vấn Wood Mackenzie dự báo pin loại LFT có thể chiếm tới 30% toàn bộ thị trường pin. Về cơ bản, pin hóa học LFP có giá thấp do chi phí vật liệu rẻ hơn niken, coban hay các loại pin năng lượng cao khác. Thêm vào đó, pin LFP có thể giãn nở và khá ổn định, ít tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, yếu tố thách thức lớn nhất của dòng sản phẩm này nằm ở mức tiêu thụ nhanh hơn, chỉ chạy được quãng đường ngắn hơn, có nghĩa là chủ xe sẽ cần sạc pin thường xuyên.

Tesla đặt mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu trong thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng thông qua đa dạng hóa các dòng xe từ cao cấp đến bình dân dựa trên từng loại pin. Hiện, nhiều người chơi khác trong ngành sẽ nối gót Tesla bắt kịp cơ hội mới. Theo các nhà phân tích, những “gã khổng lồ” như Ford và Volkswagen cũng bày tỏ sự quan tâm không kém. Các báo cáo chỉ ra Apple cũng đã liên hệ với CATL và BYD để mua pin LFP cho thế hệ đầu tiên của EV, dự kiến ​​được đặt tên là "iCar". Đồng thời, các nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution (LGES), Samsung SDI và SK On đang đưa ra những phản ứng trái chiều đối với kế hoạch của nhà dẫn đầu thị trường xe điện. Một số quan điểm cho rằng việc Tesla tham gia vào phân khúc xe điện dựa trên LFP sẽ mang lại cơ hội bằng cách mở rộng cơ sở khách hàng, từ đó giúp tăng doanh thu.

Tại thời điểm này, không có nhà sản xuất pin nào trong số ba cái tên của Hàn Quốc có kinh nghiệm triển khai pin LFP vì biên lợi nhuận mỏng hơn, thay vào đó họ tập trung vào pin có hàm lượng niken cao. LGES thừa nhận rằng công ty bắt đầu phát triển pin LFP để sản xuất hàng loạt cho các hệ thống lưu trữ năng lượng.

Một quan chức trong ngành cho biết: “Nếu SK có thể sản xuất pin LFP thì đây sẽ là cơ hội có hiếm có để mở rộng danh mục đầu tư, đáp ứng hoàn cảnh tốt hơn. Thị trường không thiếu nhu cầu nhưng cung đang không đủ cầu. Sản xuất pin LFP cũng có thể tránh được rủi ro do chi phí nguyên liệu pin tăng cao và các vấn đề an toàn”. Về phía Samsung SDI thận trọng hơn khi xem xét và chỉ tham gia khi thị trường cho thấy đủ nhu cầu về loại pin này. Trong một nỗ lực khác, các nhà sản xuất pin Hàn Quốc cũng đang tìm cách hạ giá thành bằng cách giảm tỷ lệ coban và tăng tỷ lệ niken. Coban là vật liệu đắt nhất trong số nguyên vật liệu phổ biến gồm niken, coban, mangan và nhôm.

TL

Tin liên quan