Phú Thọ thực hiện nguyên tắc giải quyết thủ tục hành chính “4 tại chỗ”: Công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian

08:05 28/07/2021

Nhanh chóng, chính xác, kịp thời là đánh giá của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo nguyên tắc “4 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ. Chính thức triển khai từ ngày 1/7/2021, đây được xem là bước đột phá trong thực hiện cải cách hành chính, thể hiện quyết tâm của tỉnh Phú Thọ hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ hướng dẫn người dân kê khai, nộp hồ sơ điện tử
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ hướng dẫn người dân kê khai, nộp hồ sơ điện tử. 

Nguyên tắc “4 tại chỗ” là đảm bảo việc: Tiếp nhận - Thẩm định - Phê duyệt - Trả kết quả TTHC được thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công theo quy trình giải quyết áp dụng cho từng TTHC cụ thể. Bước đầu sẽ thực hiện thí điểm đối với 60 TTHC, chủ yếu thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Với nguyên tắc này, hồ sơ TTHC ngay khi tiếp nhận sẽ được kiểm tra thành phần, thẩm định nội dung, tính pháp lý rồi mới tiếp nhận. Người dân, doanh nghiệp sẽ thực hiện nộp phí, lệ phí theo hình thức thu hộ hoặc thanh toán trực tuyến. Ngay sau khi tiếp nhận, hồ sơ sẽ được thực hiện số hóa toàn bộ, xử lý trên phần mềm điện tử và áp dụng chữ ký số để phê duyệt kết quả, in ấn, phát hành kết quả TTHC ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Kết quả TTHC sẽ được trả qua hệ thống điện tử hoặc bản giấy theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tại quầy giao dịch của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ - nơi thực hiện thí điểm giải quyết TTHC theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC diễn ra nhanh gọn, kịp thời, không có tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi quá lâu.

Chị Trương Thị Chung ở phường Nông Trang, thành phố Việt Trì đến làm thủ tục đăng ký cho doanh nghiệp hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngừng vì dịch COVID-19 chia sẻ: Đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, chỉ trong ngày tôi đã nhận được kết quả thay vì phải đợi 2 ngày như trước. 

Cán bộ sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ hướng dẫn Doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công
Cán bộ sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công. 

Nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển sản xuất theo chỉ đạo của tỉnh, thời điểm này người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực đăng ký kinh doanh tăng lên khá nhiều. Chị Đỗ Thị Thanh Nhàn - Phó trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Trung bình mỗi ngày Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận trực tiếp gần chục hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Thay vì mất nhiều thời gian chuyển các hồ sơ về Sở để phê duyệt, đóng dấu rồi mới trả kết quả như trước đây, giờ đều được thực hiện ngay tại Trung tâm, rút gọn về quy trình, thời gian giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành kế hoạch, quyết định phê duyệt danh mục TTHC và quy trình nội bộ giải quyết TTHC thực hiện thí điểm quy trình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát, lựa chọn 15 TTHC phù hợp với tổ chức, công dân và thường xuyên phát sinh hồ sơ để thực hiện giải quyết, trả kết quả hồ sơ ngay trong ngày (8 tiếng làm việc), trong đó nhiều hồ sơ đã được cắt giảm, đơn giản về thành phần, trình tự thủ tục, rút ngắn từ 2 - 3 ngày làm việc khi thực hiện theo quy trình “4 tại chỗ”. Đồng thời, tăng cường bố trí cán bộ, lãnh đạo đảm bảo tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả hồ sơ TTHC theo đúng quy trình “4 tại chỗ” ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Trong quá trình triển khai thí điểm, Sở Thông tin và Truyền thông tích cực phối hợp xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC, cập nhật kịp thời trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; cử cán bộ hướng dẫn sử dụng các hệ thống phần mềm, đảm bảo các điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên môi trường mạng; xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trên hệ thống phần mềm điện tử giúp cho việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, kịp thời.

Ông Nguyễn Xuân Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ cho biết: Từ khi thực hiện thí điểm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết 91 TTHC, trong đó có 73 TTHC được giải quyết ngay trong ngày theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Với cách làm này đã phát huy tối đa tính công khai, minh bạch, giảm thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

Trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm, thời gian tới Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục tham mưu mở rộng thực hiện giải quyết TTHC theo nguyên tắc “4 tại chỗ” đối với các thủ tục thuộc các ngành, lĩnh vực khác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Đặc biệt, tiếp tục rà soát, tăng cường việc ủy quyền thẩm định và phê duyệt tại chỗ đối với các TTHC thuộc thẩm quyền của mỗi cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

PV