Thứ ba 16/09/2025 23:41
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Phú Quốc chính thức trở thành đô thị loại I - Bước chuyển mình quan trọng trong phát triển kinh tế biển

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định công nhận TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, là đô thị loại I. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Phú Quốc, hòn đảo lớn nhất Việt Nam với những tiềm năng đặc biệt về kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng.

Theo quyết định, đô thị loại I bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của thành phố Phú Quốc. Khu vực nội thành gồm 2 phường (An Thới, Dương Đông) và 6 xã (Hàm Ninh, Dương Tơ, Gành Dầu, Cửa Cạn, Cửa Dương, Bãi Thơm). Khu vực ngoại thành là xã Thổ Châu, tọa lạc cách xa đất liền, nhưng có vai trò quan trọng về an ninh, quốc phòng.

Với diện tích tự nhiên 589,27 km², Phú Quốc không chỉ là hòn đảo lớn nhất Việt Nam mà còn là trung tâm kinh tế biển quan trọng trong khu vực vịnh Thái Lan. Trung tâm hành chính của thành phố đặt tại phường Dương Đông, khu vực phía Tây Bắc đảo.

Một góc TP Phú Quốc (GLO)
Một góc TP Phú Quốc (GLO).

Tiềm năng phát triển đô thị loại I

Phú Quốc được mệnh danh là “Đảo Ngọc” bởi vẻ đẹp tự nhiên, cùng các giá trị kinh tế và văn hóa độc đáo. Thành phố này đã được xác định là đô thị biển - đảo đa chức năng, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đô thị của Việt Nam:

Trung tâm dịch vụ du lịch quốc tế: Với các khu nghỉ dưỡng cao cấp, Phú Quốc đã trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Nơi đây còn mang lại trải nghiệm độc đáo về sinh thái biển và đảo.

Hạ tầng giao thông chiến lược: Hệ thống cảng biển và cảng hàng không quốc tế giúp Phú Quốc kết nối mạnh mẽ với các khu vực trong và ngoài nước.

Hạ tầng giao thông đường hàng không phát triển là một trong những yếu tố then chốt đưa Phú Quốc lên đô thị loại I (GLO)
Hạ tầng giao thông đường hàng không phát triển là một trong những yếu tố then chốt đưa Phú Quốc lên đô thị loại I (GLO).

Vai trò nghiên cứu khoa học và bảo tồn đa dạng sinh học: Hòn đảo này có hệ sinh thái rừng và biển phong phú, được bảo vệ để phục vụ nghiên cứu khoa học và du lịch bền vững.

Đặc biệt, Phú Quốc nằm ở vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng, là điểm tựa vững chắc cho chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Những thành tựu kinh tế ấn tượng

Năm 2023, Phú Quốc đạt được nhiều kết quả kinh tế nổi bật. Thu nhập bình quân đầu người đạt 122,15 triệu đồng, gấp hơn 2 lần mức bình quân cả nước. Tổng giá trị sản phẩm (GRDP) tăng trưởng 17,5%, vượt xa mức tăng trưởng trung bình cả nước.

Địa phương đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, đồng thời giảm dần tỷ trọng nông lâm thủy sản. Thành phố cũng đạt thành tựu trong giảm nghèo với tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều chỉ còn 0,18%.

Tỷ lệ tăng dân số năm 2023 đạt 2,99%, phản ánh sức hút của Phú Quốc đối với người dân và nhà đầu tư. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn một số thách thức, như mức tăng trưởng kinh tế trung bình ba năm qua chỉ đạt 8,8%, thấp hơn tiêu chuẩn tối thiểu của đô thị hải đảo.

Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, ông Trần Minh Khoa, nhấn mạnh rằng, Phú Quốc đang tích cực thu hút đầu tư để hoàn thiện hạ tầng giao thông và nâng cao đời sống người dân. Trong đó, việc xây dựng các tuyến đường ven biển, tái lập bãi biển công cộng và mở rộng mạng lưới giao thông nội đảo là những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, thành phố cũng kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực y tế, giáo dục và phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc mang tầm quốc tế. Những điểm nhấn này không chỉ giúp Phú Quốc duy trì sức hút với du khách, mà còn khẳng định vị thế một đô thị kiểu mẫu của khu vực.

“Chúng tôi mong muốn xây dựng Phú Quốc trở thành một trung tâm dịch vụ - du lịch đẳng cấp, một đô thị biển đảo đáng sống và phát triển bền vững”, ông Khoa chia sẻ.

Việc trở thành đô thị loại I mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho Phú Quốc. Thành phố cần đối mặt với áp lực về quản lý dân cư, bảo vệ môi trường và phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại nhưng hài hòa với thiên nhiên.

Phú Quốc cũng cần các chính sách hỗ trợ từ trung ương và tỉnh Kiên Giang để tiếp tục phát huy tiềm năng, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, và phát triển kinh tế - xã hội.

Việc công nhận Phú Quốc là đô thị loại I không chỉ khẳng định sự phát triển vượt bậc của thành phố, mà còn mở ra chương mới trong hành trình xây dựng Phú Quốc trở thành điểm đến tầm cỡ khu vực và quốc tế. Với vị trí chiến lược, tiềm năng kinh tế và sự đầu tư bài bản, Đảo Ngọc đang vững bước trên con đường trở thành biểu tượng phát triển của Việt Nam.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.