Thứ hai 09/06/2025 03:05
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Phong tỏa cảng Thượng Hải: Tin xấu cho chuỗi cung ứng toàn cầu

05/04/2022 14:33
Việc Trung Quốc đóng cửa nghiêm ngặt ở Thượng Hải đang gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ảnh minh họa

Thượng Hải phong tỏa các khu vực có các trường hợp COVID-19.

Đóng cửa ở Thượng Hải

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, cuối tuần qua, Thượng Hải đã mở rộng các hạn chế ở nhiều khu vực của thành phố, nơi được coi là trung tâm tài chính của Trung Quốc và cũng là một trong những cảng biển bận rộn nhất thế giới.

Trước đó, việc các trường hợp COVID-19 tăng cao, Chính quyền Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách nghiêm ngặt nhất. Điều này đã khiến cảng Thượng Hải bị đình trệ nhiều hơn và nay, việc mở rộng phong tỏa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn.

Đầu tuần trước, Thượng Hải đã áp đặt chế độ phong tỏa hai giai đoạn đối với 25 triệu cư dân của mình. Các nhà chức trách đã đặt khu vực phía tây của thành phố trong tình trạng phong tỏa vào thứ Sáu, và kéo dài thời gian ở các khu vực phía đông với các trường hợp khả quan lên đến chín ngày.

Những hạn chế này đã gây ra sự chậm trễ và tắc nghẽn lớn tại cảng Thượng Hải. Đây là cảng container bận rộn nhất thế giới, xử lý gấp 4 lần khối lượng hàng tại Cảng Los Angeles vào năm 2021, theo dữ liệu từ chính quyền cảng của cả hai thành phố.

Theo VesselsValue, một nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển toàn cầu, cho biết số lượng tàu chờ xếp hàng hoặc dỡ hàng tại cảng Thượng Hải đã tăng vọt lên hơn 300 trong tuần trước, tăng gần 5 lần trong hai tuần rưỡi qua.

"Tình trạng tắc nghẽn tại Thượng Hải thường trở nên tồi tệ hơn vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên, mức tăng gần đây cao hơn nhiều so với năm ngoái và mức bình thường theo mùa", VesselsValue cho biết.

Công ty cho biết thêm, hiện vẫn chưa rõ việc đóng cửa sẽ có tác động gì đến lượng tàu tồn đọng của cảng. Nhưng họ cũng lưu ý rằng các nhà quản lý chuỗi cung ứng và các nhà phân tích trên khắp thế giới "bắt đầu lập kế hoạch để đạt được hiệu ứng”.

Maersk, một trong những công ty vận tải container lớn nhất thế giới, cũng cho biết việc đóng cửa ở Thượng Hải có thể gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển và chi phí cao hơn. "Dịch vụ vận tải hàng hóa đến và đi từ Thượng Hải sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới 30% do các khu vực Pudong và Puxi của Thượng Hải bị phong tỏa hoàn toàn", Maersk cho biết. Thượng Hải bị chia cắt thành hai phần, Phố Đông và Phố Tây (Pudong và Puxi) bởi con sông Hoàng Phố.

Mặc dù, chính quyền thành phố nói rằng hoạt động vận chuyển hàng hóa sẽ vẫn bình thường trong thời gian bị phong tỏa. Nhưng, Maersk không cho rằng như vậy, theo tính toán của họ, thời gian giao hàng sẽ lâu hơn và có thể dẫn đến việc tăng chi phí vận tải.

Tin xấu cho chuỗi cng ứng toàn cầu

Tắc nghẽn ở Thượng Hải là một tin xấu đối với người tiêu dùng và các công ty trên khắp thế giới.

Bansi Madhavani, nhà kinh tế cấp cao của ANZ Research, viết trong một báo cáo hôm thứ Sáu: “Việc đóng cửa trên toàn thành phố ở Thượng Hải là một bước thụt lùi đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng do căng thẳng địa chính trị”.

Trên thực tế, chuỗi cung ứng toàn cầu đã căng thẳng trong nhiều tháng qua do đại dịch COVID-19 và gần đây là cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.

Mặc dù cảng Thượng Hải vẫn hoạt động, các hoạt động như kho bãi và nhân viên sẽ bị ảnh hưởng, gây ra sự chậm trễ, và việc vận chuyển xuyên quốc gia cũng có thể bị cản trở. Đương nhiên, những hạn chế này có thể khiến giá cước vận chuyển tăng vọt.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Nomura cũng cho rằng: "Các thị trường cho đến nay vẫn đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của tình hình ở Trung Quốc. Sẽ có thêm sự chậm trễ trong vận chuyển, bến cảng và thiếu năng lực hậu cần khi Thượng Hải vẫn đang trong tình trạng bế tắc. Điều này có thể sẽ là một vấn đề lớn của chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã mong manh hiện nay”.

Nỗi lo từ giá cước vận tải biển tăng vọt

Trong một diễn biến liên quan, theo một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam, khi giá cước vận tải biển tiếp tục leo thang do giá xăng dầu tăng, chi phí xuất khẩu tăng và đang làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Còn theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các hãng tàu nước ngoài đã tăng giá cước lên gấp đôi hoặc gấp ba, thậm chí gấp 6-7 lần trên một số tuyến.

Giá đã tăng vọt lên 1.600-2.500 USD / container để vận chuyển đến các cảng ở Thái Lan và Philippines, 12.000-14.000 USD đến Bờ Tây Hoa Kỳ, và 19.000-22.000 USD đến Bờ Đông Hoa Kỳ.

Chưa hết, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại về việc TP. Hồ Chí Minh thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển từ ngày 1 tháng 4, sẽ làm tăng thêm chi phí và làm xói mòn khả năng cạnh tranh xuất khẩu của đất nước. Trong khi các công ty vận tải biển nước ngoài lại đang hưởng lợi, tạo ra doanh thu cao và sử dụng cơ hội này để đa dạng hóa các dịch vụ của họ.

Tin bài khác
Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh của cả nước hiện vẫn còn tồn tại hàng chục ngàn khu đất công chưa được khai thác hiệu quả.
Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng nghiên cứu đề án thí điểm miễn cấp giấy phép xây dựng tại một số vị trí, khu vực cụ thể trên địa bàn.
Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quỹ đất công nghiệp sẽ phát huy tối đa nếu được quy hoạch bài bản, trao cơ hội công bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - những “hạt giống” sáng tạo của nền kinh tế.
Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu C4, TP. Biên Hòa – động thái được xem là “chìa khóa” tháo gỡ hàng loạt vướng mắc pháp lý tại nhiều đại dự án quy mô lớn đang bị đình trệ.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?
Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero năm 2025 đồng thời tạo sụ hấp dẫn để thu hút đầu tư FDI xanh.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội bứt phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế và khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong các dự án chiến lược.
Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Trong bức tranh đa sắc màu của thị trường bất động sản miền Bắc, dư luận cho rằng, sau sát nhập Bắc Giang sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng…
Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Cầu Tứ Liên chính thức khởi công sáng 19/5/2025, mở đầu loạt dự án hạ tầng lớn giúp Hà Nội kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, phát triển kinh tế – đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng.
Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Khu công nghệ thông tin tập trung tại Bình Dương sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực chủ lực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường.
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.