Thứ năm 24/04/2025 20:55
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Phong tỏa cảng Thượng Hải: Tin xấu cho chuỗi cung ứng toàn cầu

05/04/2022 14:33
Việc Trung Quốc đóng cửa nghiêm ngặt ở Thượng Hải đang gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ảnh minh họa

Thượng Hải phong tỏa các khu vực có các trường hợp COVID-19.

Đóng cửa ở Thượng Hải

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, cuối tuần qua, Thượng Hải đã mở rộng các hạn chế ở nhiều khu vực của thành phố, nơi được coi là trung tâm tài chính của Trung Quốc và cũng là một trong những cảng biển bận rộn nhất thế giới.

Trước đó, việc các trường hợp COVID-19 tăng cao, Chính quyền Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách nghiêm ngặt nhất. Điều này đã khiến cảng Thượng Hải bị đình trệ nhiều hơn và nay, việc mở rộng phong tỏa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn.

Đầu tuần trước, Thượng Hải đã áp đặt chế độ phong tỏa hai giai đoạn đối với 25 triệu cư dân của mình. Các nhà chức trách đã đặt khu vực phía tây của thành phố trong tình trạng phong tỏa vào thứ Sáu, và kéo dài thời gian ở các khu vực phía đông với các trường hợp khả quan lên đến chín ngày.

Những hạn chế này đã gây ra sự chậm trễ và tắc nghẽn lớn tại cảng Thượng Hải. Đây là cảng container bận rộn nhất thế giới, xử lý gấp 4 lần khối lượng hàng tại Cảng Los Angeles vào năm 2021, theo dữ liệu từ chính quyền cảng của cả hai thành phố.

Theo VesselsValue, một nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển toàn cầu, cho biết số lượng tàu chờ xếp hàng hoặc dỡ hàng tại cảng Thượng Hải đã tăng vọt lên hơn 300 trong tuần trước, tăng gần 5 lần trong hai tuần rưỡi qua.

"Tình trạng tắc nghẽn tại Thượng Hải thường trở nên tồi tệ hơn vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên, mức tăng gần đây cao hơn nhiều so với năm ngoái và mức bình thường theo mùa", VesselsValue cho biết.

Công ty cho biết thêm, hiện vẫn chưa rõ việc đóng cửa sẽ có tác động gì đến lượng tàu tồn đọng của cảng. Nhưng họ cũng lưu ý rằng các nhà quản lý chuỗi cung ứng và các nhà phân tích trên khắp thế giới "bắt đầu lập kế hoạch để đạt được hiệu ứng”.

Maersk, một trong những công ty vận tải container lớn nhất thế giới, cũng cho biết việc đóng cửa ở Thượng Hải có thể gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển và chi phí cao hơn. "Dịch vụ vận tải hàng hóa đến và đi từ Thượng Hải sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới 30% do các khu vực Pudong và Puxi của Thượng Hải bị phong tỏa hoàn toàn", Maersk cho biết. Thượng Hải bị chia cắt thành hai phần, Phố Đông và Phố Tây (Pudong và Puxi) bởi con sông Hoàng Phố.

Mặc dù, chính quyền thành phố nói rằng hoạt động vận chuyển hàng hóa sẽ vẫn bình thường trong thời gian bị phong tỏa. Nhưng, Maersk không cho rằng như vậy, theo tính toán của họ, thời gian giao hàng sẽ lâu hơn và có thể dẫn đến việc tăng chi phí vận tải.

Tin xấu cho chuỗi cng ứng toàn cầu

Tắc nghẽn ở Thượng Hải là một tin xấu đối với người tiêu dùng và các công ty trên khắp thế giới.

Bansi Madhavani, nhà kinh tế cấp cao của ANZ Research, viết trong một báo cáo hôm thứ Sáu: “Việc đóng cửa trên toàn thành phố ở Thượng Hải là một bước thụt lùi đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng do căng thẳng địa chính trị”.

Trên thực tế, chuỗi cung ứng toàn cầu đã căng thẳng trong nhiều tháng qua do đại dịch COVID-19 và gần đây là cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.

Mặc dù cảng Thượng Hải vẫn hoạt động, các hoạt động như kho bãi và nhân viên sẽ bị ảnh hưởng, gây ra sự chậm trễ, và việc vận chuyển xuyên quốc gia cũng có thể bị cản trở. Đương nhiên, những hạn chế này có thể khiến giá cước vận chuyển tăng vọt.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Nomura cũng cho rằng: "Các thị trường cho đến nay vẫn đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của tình hình ở Trung Quốc. Sẽ có thêm sự chậm trễ trong vận chuyển, bến cảng và thiếu năng lực hậu cần khi Thượng Hải vẫn đang trong tình trạng bế tắc. Điều này có thể sẽ là một vấn đề lớn của chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã mong manh hiện nay”.

Nỗi lo từ giá cước vận tải biển tăng vọt

Trong một diễn biến liên quan, theo một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam, khi giá cước vận tải biển tiếp tục leo thang do giá xăng dầu tăng, chi phí xuất khẩu tăng và đang làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Còn theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các hãng tàu nước ngoài đã tăng giá cước lên gấp đôi hoặc gấp ba, thậm chí gấp 6-7 lần trên một số tuyến.

Giá đã tăng vọt lên 1.600-2.500 USD / container để vận chuyển đến các cảng ở Thái Lan và Philippines, 12.000-14.000 USD đến Bờ Tây Hoa Kỳ, và 19.000-22.000 USD đến Bờ Đông Hoa Kỳ.

Chưa hết, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại về việc TP. Hồ Chí Minh thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển từ ngày 1 tháng 4, sẽ làm tăng thêm chi phí và làm xói mòn khả năng cạnh tranh xuất khẩu của đất nước. Trong khi các công ty vận tải biển nước ngoài lại đang hưởng lợi, tạo ra doanh thu cao và sử dụng cơ hội này để đa dạng hóa các dịch vụ của họ.

Tin bài khác
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.
Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 1/2025 chứng kiến nghịch lý: giá sơ cấp tiếp tục tăng cao, trong khi giá thứ cấp lại điều chỉnh giảm, phản ánh áp lực cân bằng cung - cầu rõ nét.
Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Quy hoạch TP.Dĩ An cùng với quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được xem xét điều chỉnh, tích hợp phù hợp với định hướng phát triển trong bối cảnh hành chính mới.
Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới nhằm mở rộng đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất từ năm 2025, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân và tổ chức phi lợi nhuận phục hồi sau dịch.
TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP.Tân Uyên đã hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, bảo đảm sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể của tỉnh Bình Dương.
Chứng chỉ môi giới bất động sản:  Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Chứng chỉ môi giới bất động sản: Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Gần 90% môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Thể chế vướng mắc, kỳ thi chưa tổ chức, thị trường đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng.
Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Dù nguồn cung và lượng giao dịch giảm mạnh trong quý I/2025, thị trường bất động sản căn hộ và nhà phố Hà Nội vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá rõ rệt, đặc biệt tại các khu đại đô thị.
Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

Quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh sẽ bao gồm nội dung đánh giá môi trường chiến lược – một bước quan trọng để đảm bảo tính bền vững và gắn kết chặt chẽ giữa sử dụng đất và bảo vệ môi trường sống.
Thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2025: Những cơ hội mới từ FDI, du lịch và hạ tầng

Thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2025: Những cơ hội mới từ FDI, du lịch và hạ tầng

Thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2025 cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét với những cơ hội mới từ FDI, du lịch và hạ tầng – mở ra kỳ vọng tăng trưởng dài hạn.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA): Xây dựng chính sách nhà ở khu vực công tương tự mô hình của Singapore

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA): Xây dựng chính sách nhà ở khu vực công tương tự mô hình của Singapore

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị cần xây dựng chính sách nhà ở riêng dành cho đội ngũ công chức, viên chức, trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn đang vượt xa khả năng chi trả từ thu nhập thực tế của họ.
Bình Dương duyệt quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1

Bình Dương duyệt quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1

Khi hoàn thiện và đi vào hoạt động, khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có thể tạo ra khoảng 32.000 việc làm, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế Bình Dương.
Thị trường căn hộ Hà Nội: Nguồn cung tăng, giá bán hạ nhiệt

Thị trường căn hộ Hà Nội: Nguồn cung tăng, giá bán hạ nhiệt

Thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung tăng mạnh trong quý 1/2025, nhưng giá bán có dấu hiệu hạ nhiệt sau một năm “nóng sốt”. Cung tăng, giao dịch ổn định, giá giảm nhẹ.
Ứng Dụng AI: Động lực tăng trưởng bất động sản công nghiệp xanh

Ứng Dụng AI: Động lực tăng trưởng bất động sản công nghiệp xanh

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố quan trọng giúp phát triển bền vững ngành bất động sản công nghiệp xanh tại Việt Nam, tạo ra cơ hội tăng trưởng trong tương lai.
Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, phân khu xây dựng 1/2000, Khu công nghiệp Phước An có tổng diện tích đất khoảng 330 ha.
Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng là công cụ quan trọng điều tiết thị trường bất động sản, ngăn bong bóng và đảm bảo ổn định kinh tế, như các quốc gia đã thành công áp dụng.