Chủ nhật 07/09/2025 03:58
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Phong tỏa cảng Thượng Hải: Tin xấu cho chuỗi cung ứng toàn cầu

05/04/2022 14:33
Việc Trung Quốc đóng cửa nghiêm ngặt ở Thượng Hải đang gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ảnh minh họa

Thượng Hải phong tỏa các khu vực có các trường hợp COVID-19.

Đóng cửa ở Thượng Hải

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, cuối tuần qua, Thượng Hải đã mở rộng các hạn chế ở nhiều khu vực của thành phố, nơi được coi là trung tâm tài chính của Trung Quốc và cũng là một trong những cảng biển bận rộn nhất thế giới.

Trước đó, việc các trường hợp COVID-19 tăng cao, Chính quyền Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách nghiêm ngặt nhất. Điều này đã khiến cảng Thượng Hải bị đình trệ nhiều hơn và nay, việc mở rộng phong tỏa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn.

Đầu tuần trước, Thượng Hải đã áp đặt chế độ phong tỏa hai giai đoạn đối với 25 triệu cư dân của mình. Các nhà chức trách đã đặt khu vực phía tây của thành phố trong tình trạng phong tỏa vào thứ Sáu, và kéo dài thời gian ở các khu vực phía đông với các trường hợp khả quan lên đến chín ngày.

Những hạn chế này đã gây ra sự chậm trễ và tắc nghẽn lớn tại cảng Thượng Hải. Đây là cảng container bận rộn nhất thế giới, xử lý gấp 4 lần khối lượng hàng tại Cảng Los Angeles vào năm 2021, theo dữ liệu từ chính quyền cảng của cả hai thành phố.

Theo VesselsValue, một nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển toàn cầu, cho biết số lượng tàu chờ xếp hàng hoặc dỡ hàng tại cảng Thượng Hải đã tăng vọt lên hơn 300 trong tuần trước, tăng gần 5 lần trong hai tuần rưỡi qua.

"Tình trạng tắc nghẽn tại Thượng Hải thường trở nên tồi tệ hơn vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên, mức tăng gần đây cao hơn nhiều so với năm ngoái và mức bình thường theo mùa", VesselsValue cho biết.

Công ty cho biết thêm, hiện vẫn chưa rõ việc đóng cửa sẽ có tác động gì đến lượng tàu tồn đọng của cảng. Nhưng họ cũng lưu ý rằng các nhà quản lý chuỗi cung ứng và các nhà phân tích trên khắp thế giới "bắt đầu lập kế hoạch để đạt được hiệu ứng”.

Maersk, một trong những công ty vận tải container lớn nhất thế giới, cũng cho biết việc đóng cửa ở Thượng Hải có thể gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển và chi phí cao hơn. "Dịch vụ vận tải hàng hóa đến và đi từ Thượng Hải sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới 30% do các khu vực Pudong và Puxi của Thượng Hải bị phong tỏa hoàn toàn", Maersk cho biết. Thượng Hải bị chia cắt thành hai phần, Phố Đông và Phố Tây (Pudong và Puxi) bởi con sông Hoàng Phố.

Mặc dù, chính quyền thành phố nói rằng hoạt động vận chuyển hàng hóa sẽ vẫn bình thường trong thời gian bị phong tỏa. Nhưng, Maersk không cho rằng như vậy, theo tính toán của họ, thời gian giao hàng sẽ lâu hơn và có thể dẫn đến việc tăng chi phí vận tải.

Tin xấu cho chuỗi cng ứng toàn cầu

Tắc nghẽn ở Thượng Hải là một tin xấu đối với người tiêu dùng và các công ty trên khắp thế giới.

Bansi Madhavani, nhà kinh tế cấp cao của ANZ Research, viết trong một báo cáo hôm thứ Sáu: “Việc đóng cửa trên toàn thành phố ở Thượng Hải là một bước thụt lùi đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng do căng thẳng địa chính trị”.

Trên thực tế, chuỗi cung ứng toàn cầu đã căng thẳng trong nhiều tháng qua do đại dịch COVID-19 và gần đây là cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.

Mặc dù cảng Thượng Hải vẫn hoạt động, các hoạt động như kho bãi và nhân viên sẽ bị ảnh hưởng, gây ra sự chậm trễ, và việc vận chuyển xuyên quốc gia cũng có thể bị cản trở. Đương nhiên, những hạn chế này có thể khiến giá cước vận chuyển tăng vọt.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Nomura cũng cho rằng: "Các thị trường cho đến nay vẫn đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của tình hình ở Trung Quốc. Sẽ có thêm sự chậm trễ trong vận chuyển, bến cảng và thiếu năng lực hậu cần khi Thượng Hải vẫn đang trong tình trạng bế tắc. Điều này có thể sẽ là một vấn đề lớn của chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã mong manh hiện nay”.

Nỗi lo từ giá cước vận tải biển tăng vọt

Trong một diễn biến liên quan, theo một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam, khi giá cước vận tải biển tiếp tục leo thang do giá xăng dầu tăng, chi phí xuất khẩu tăng và đang làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Còn theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các hãng tàu nước ngoài đã tăng giá cước lên gấp đôi hoặc gấp ba, thậm chí gấp 6-7 lần trên một số tuyến.

Giá đã tăng vọt lên 1.600-2.500 USD / container để vận chuyển đến các cảng ở Thái Lan và Philippines, 12.000-14.000 USD đến Bờ Tây Hoa Kỳ, và 19.000-22.000 USD đến Bờ Đông Hoa Kỳ.

Chưa hết, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại về việc TP. Hồ Chí Minh thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển từ ngày 1 tháng 4, sẽ làm tăng thêm chi phí và làm xói mòn khả năng cạnh tranh xuất khẩu của đất nước. Trong khi các công ty vận tải biển nước ngoài lại đang hưởng lợi, tạo ra doanh thu cao và sử dụng cơ hội này để đa dạng hóa các dịch vụ của họ.

Tin bài khác
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.
TP.HCM: Phường Vũng Tàu và Tam Thắng công bố điều chỉnh quy hoạch 3 dự án

TP.HCM: Phường Vũng Tàu và Tam Thắng công bố điều chỉnh quy hoạch 3 dự án

Chiều ngày 5/8/2025, Phường Vũng Tàu (TP.HCM) đã công bố quy hoạch của dự án Khu du lịch Nam Biển Đông, Bệnh viện Trung tâm thành phố Vũng Tàu và Khu đô thị Cù Lao Bến Đình (thuộc phường Tam Thắng).
Sức hút khu phố thương mại ven biển: Từ Miami, Dubai, Monaco đến đảo ngọc Cát Bà

Sức hút khu phố thương mại ven biển: Từ Miami, Dubai, Monaco đến đảo ngọc Cát Bà

“Công thức” làm nên thành công cho các tuyến phố thương mại thượng lưu trên thế giới là tổng hòa các yếu tố: vị trí đắc địa, thiết kế độc bản và hệ sinh thái du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng.
Ninh Bình phê duyệt dự án khu nhà ở công vụ tổng vốn gần 211 tỷ đồng

Ninh Bình phê duyệt dự án khu nhà ở công vụ tổng vốn gần 211 tỷ đồng

Dự án xây dựng Khu nhà ở công vụ tỉnh Ninh Bình có tổng mức đầu tư của dự án lên đến gần 211 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030.
VARS đề xuất đánh thuế theo thời gian nắm giữ bất động sản

VARS đề xuất đánh thuế theo thời gian nắm giữ bất động sản

Đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của Bộ Tài chính đang là tâm điểm chú ý của thị trường.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện nội dung Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.