Thứ hai 16/06/2025 13:23
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Mở rộng sân bay Côn Đảo bằng vốn PPP

06/04/2023 11:23
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo liên quan đến việc xây dựng đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để khai thác Cảng hàng không Côn Đảo
Là một trong những sân bay lâu đời bậc nhất Việt Nam, Cảng hàng không Côn Đảo đang được ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng
Là một trong những sân bay lâu đời bậc nhất Việt Nam, Cảng hàng không Côn Đảo đang được ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi hoàn thành thủ tục, cần đề xuất Thủ tướng giao cho tỉnh triển khai dự án. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo cần thực hiện đồng bộ đường cất-hạ cánh, nhà ga hành khách, công trình phụ trợ khác, để cảng hàng không này có tầm cỡ quốc tế.

Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đều thống nhất ưu tiên triển khai dự án theo phương thức PPP.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục đường cất-hạ cánh, nhà ga, đường lăn, thẩm định, tính toán hiệu quả đầu tư kinh doanh; đồng thời hướng dẫn, giám sát quá trình triển khai, đảm bảo các yêu cầu quy chuẩn, kỹ thuật.

Sân bay Côn Đảo do người Pháp xây dựng thế kỷ 19, có đường băng ngắn, bao quanh là biển và núi. Hiện nay, Côn Đảo là sân bay dân sự cấp 3C và quân sự cấp 2 - đủ tiêu kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách mỗi năm.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, sân bay Côn Đảo sau khi nâng cấp, đạt cấp 4C. Đây là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp 2), có công suất thiết kế 2 triệu khách một năm; 8 vị trí đỗ máy bay; diện tích đất dự kiến 141ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.

Ngày 17/2, Cục Hàng không đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa, tái định cư; thiết lập bến cảng tạm thời, bãi tập kết để phục vụ việc vận chuyển nguyên vật liệu ra đảo... thực hiện dự án.

Sân bay Côn Đảo hiện khai thác các chặng đi đến từ TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ, tần suất 20-22 chuyến một ngày; công suất phục vụ 400.000 khách mỗi năm. Lượng khách những năm qua tăng cao, trung bình 15% mỗi năm, song hạ tầng chưa đáp ứng nên sân bay chỉ khai thác máy bay nhỏ, không thể bay đêm.

Trong kế hoạch nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo, đường cất hạ cánh sân bay này giữ nguyên chiều dài (1.830 m), nhưng mở rộng bề ngang từ 30 lên 45 m; xây mới một đường lăn song song và ba đường lăn nối rộng 15 m.

Sân bay còn được mở rộng bãi đỗ từ 4 lên 8 vị trí; nâng cấp hệ thống giao thông nội bộ, kho xăng dầu, nhà ga và các công trình phụ trợ đảm bảo sân bay khai thác 24/24. Cảng hàng không sau khi nâng cấp dùng chung quân sự và dân dụng, công suất 2 triệu khách, 4.400 tấn hàng hóa mỗi năm, có thể khai thác máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhận được 2 đề xuất tham gia Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo hình thức PPP, trong đó có đề xuất của doanh nghiệp rất “nặng ký” là Sun Group.

Bửu Chương

Bài liên quan
Tin bài khác
Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Hồ Tây được kỳ vọng sẽ sớm thay đổi diện mạo, sau loạt dự án xây dựng, mở rộng các tuyến đường theo quyết định số 2567/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.
Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh của cả nước hiện vẫn còn tồn tại hàng chục ngàn khu đất công chưa được khai thác hiệu quả.
Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng nghiên cứu đề án thí điểm miễn cấp giấy phép xây dựng tại một số vị trí, khu vực cụ thể trên địa bàn.
Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quỹ đất công nghiệp sẽ phát huy tối đa nếu được quy hoạch bài bản, trao cơ hội công bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - những “hạt giống” sáng tạo của nền kinh tế.
Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu C4, TP. Biên Hòa – động thái được xem là “chìa khóa” tháo gỡ hàng loạt vướng mắc pháp lý tại nhiều đại dự án quy mô lớn đang bị đình trệ.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?
Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero năm 2025 đồng thời tạo sụ hấp dẫn để thu hút đầu tư FDI xanh.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội bứt phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế và khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong các dự án chiến lược.
Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Trong bức tranh đa sắc màu của thị trường bất động sản miền Bắc, dư luận cho rằng, sau sát nhập Bắc Giang sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng…
Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Cầu Tứ Liên chính thức khởi công sáng 19/5/2025, mở đầu loạt dự án hạ tầng lớn giúp Hà Nội kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, phát triển kinh tế – đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng.
Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Khu công nghệ thông tin tập trung tại Bình Dương sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực chủ lực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường.
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.