Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2022

08:09 16/07/2022

Chiều 15/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cùng các sở, ban, ngành, địa phương tham dự. 

Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cùng các sở, ban, ngành, địa phương tham dự.
Tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chủ trì. 

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, từ ngày 15-12-2021 đến 14-6-2022, toàn quốc đã xảy ra 5.703 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người. So với 6 tháng đầu năm 2021, số vụ TNGT giảm 663 vụ, tăng 79 người chết, giảm 793 người bị thương. Qua 6 tháng đầu năm, lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 1.379.314 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; tước 144.121 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ, tạm giữ 241.900 phương tiện các loại, phạt tiền 1.634,8 tỷ đồng...

Có 30 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 10 địa phương có số người chết giảm trên 20%. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn 26 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 12 địa phương có số người chết tăng trên 10%.

Tại Quảng Ngãi, công tác tuyên truyền chấp hành pháp luật ATGT đã nhận được sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân; hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng được tăng cường; đặc biệt là công tác kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh còn diễn ra phức tạp, 6 tháng đầu năm 2022, đã xảy ra 94 vụ TNGT, làm chết 80 người, bị thương 51 người. So với cùng kỳ năm 2021 số vụ và số người bị thương giảm, xong số người người chết tăng 42,9%.

Tại hội nghị, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2022, trong đó yêu cầu các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vận chuyển hàng hoá quá tải trọng, chở quá số người quy định, sử dụng xe hết niên hạn để vận chuyển hàng hoá và tham gia giao thông, đặc biệt là trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm, cần tổ chức hội nghị kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của các địa phương cấp huyện có số người chết do TNGT tăng, phân tích nguyên nhân cụ thể và đề ra giải pháp kéo giảm TNGT trong 6 tháng cuối năm 2022,... 

Tại hội nghị, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2022, trong đó yêu cầu các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vận chuyển hàng hoá quá tải trọng, chở quá số người quy định
Tại hội nghị, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2022, trong đó yêu cầu các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị nghị, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.

Tập trung triển khai thực hiện chủ đề Năm ATGT quốc gia 2022 là “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT từ đây đến cuối năm; Ủy ban ATGT quốc gia sớm làm việc với các địa phương có tỷ lệ TNGT cao có giải pháp kéo giảm TNGT xuống 10%. Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát hệ thống giao thông để nâng cấp, bảo trì các tuyến đường nhằm đảm bảo ATGT cho các phương tiện tham gia giao thông; tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; tăng cường duy trì các đợt cao điểm để kiểm soát tốt các phương tiện tham gia giao thông; tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác xử lý vi phạm trật tự ATGT; tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT...

Trọng Tâm