Theo thông tin từ CNBC, cách đây hơn 6 thập kỷ, Joe Coulombe bắt đầu sự nghiệp của mình trong vai trò người điều hành Pronto Markets - một chuỗi cửa hàng tiện lợi đang trên bờ vực phá sản. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, Joe từng bước nỗ lực khẳng định vị thế của mình. Đến nay, ông được biết đến với biệt danh "Trader Joe" - người sáng lập nên đế chế bán lẻ Trader Joe's lớn nhất nhì nước Mỹ.
Hiện tại, chuỗi cửa hàng này có hơn 570 chi nhánh phủ rộng khắp nước Mỹ, với hơn 20.000 nhân viên phục vụ cùng doanh thu năm gần nhất ước tính đạt hơn 17 tỷ USD. Thành công này không chỉ thể hiện sự phát triển vượt bậc của Trader Joe's mà còn chứng minh khả năng kinh doanh xuất sắc của ông Joe Coulombe.
Trong cuốn hồi ký được xuất bản đầu năm 2021, Joe Coulombe bật mí bí quyết thành công của đế chế này chính là những quả trứng ngoại cỡ. Nhà sáng lập chuỗi Trader Joe's đã chia sẻ câu chuyện của mình trong cuốn sách "Becoming Trader Joe: How I Did Business My Way & Still Beat the Big Guys" (tạm dịch: Trở thành Trader Joe: Con đường làm giàu và đánh bại đối thủ của tôi). Cuốn sách này được phát hành vào tháng 6/2021, tiết lộ nhiều bí mật kinh doanh và những chiến lược độc đáo đã giúp Trader Joe's phát triển vượt bậc.
Sự nghiệp kinh doanh của Joe Coulombe khởi đầu vào năm 1962 với chuỗi cửa hàng tiện lợi Pronto Markets, khi đó chỉ có khoảng 10 cửa hàng ở California và đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ lớn như 7-Eleven. Ông Joe chia sẻ: "Một hôm, một người nông dân mang đến văn phòng nhỏ của tôi những quả trứng cực lớn. Ông ấy đang gặp rắc rối vì những quả trứng có kích thước quá khổ. Ông ấy đã đề nghị bán những quả trứng có kích thước lớn hơn 12% so với trứng thông thường với cùng mức giá cho ông tôi".
Joe đã ngay lập tức hợp tác với người nông dân và quảng cáo bán những quả trứng kích thước lớn ấy với giá tương đương những quả trứng thông thường. Chiến lược kinh doanh thông minh giúp công việc kinh doanh của cửa hàng phát đạt. Kinh nghiệm này cũng trở thành nền tảng cho mô hình kinh doanh của Trader Joe’s, giúp ông định hình bốn tiêu chí để chọn sản phẩm kinh doanh là: giá trị cao, tốc độ tiêu thụ nhanh, dễ xử lý và khả năng nổi bật về giá cả hoặc chủng loại.
Trong cuốn hồi ký, ông Joe đã gọi những quả trứng có kích thước lớn được bán tại Pronto Market là "bước đột phá về kiến thức sản phẩm đầu tiên" và nó chắc chắn không phải là bước cuối cùng.
H.C (t/h)