Thứ ba 01/07/2025 14:13
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Nở rộ thanh toán bằng quét mã QR

12/10/2020 00:00
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, ngân hàng thương mại mạnh tay khuyến mại, giảm giá cho người dùng khi thanh toán qua QR code, giúp phương thức này ngày càng phổ biến

Khách hàng thanh toán bằng ứng dụng QR code tại một cửa hàng tiện lợi. Ảnh: Tấn Thạnh

Đến nay, khoảng 18 ngân hàng (NH) thương mại và nhiều tổ chức trung gian thanh toán khác đã triển khai tính năng thanh toán bằng mã QR. Hơn 15 triệu người dùng có thể thanh toán bằng QR code tại 30.000 điểm chấp nhận thanh toán.

Kéo người dùng bằng khuyến mại, giảm giá

Đang làm việc, chị Mai Lan - nhân viên kế toán một công ty ở quận 2, TP HCM - nhận được email thông báo cước điện thoại trả sau từ MobiFone. Vài phút sau, chị đã thanh toán xong 369.000 đồng hóa đơn qua ứng dụng Mobile Banking của Vietcombank và tính năng quét mã QR Pay được in trên thông báo cước. MobiFone vừa triển khai thêm tính năng thanh toán cước trả sau bằng cách quét mã VNPay-QR để tăng tiện ích cho khách hàng, kèm chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng 600 triệu đồng.

"Tôi đã dùng thanh toán trực tuyến cho các hóa đơn điện, nước, điện thoại di động, đặt vé máy bay... từ vài năm nay nhưng quét mã QR qua Mobile Banking thì mới sử dụng vài tháng. Giờ chỉ cầm theo điện thoại thông minh là tôi có thể mua hàng hóa, dịch vụ ở nhiều nơi, khá tiện lợi và an toàn", chị Mai Lan nhận xét.

Mua một món đồ ưng ý trong cửa hàng quần áo ở trung tâm thương mại, thay vì cà thẻ như mọi lần, chị Hoàng Anh (ngụ quận 9, TP HCM) chọn quét mã QR trên Mobile Banking của Eximbank. "Nhờ có chương trình khuyến mại giảm 10% trên hóa đơn, tôi tiết kiệm được gần 200.000 đồng. Các điểm cho thanh toán bằng mã QR ngày càng mở rộng nên khi mua những món hàng nhỏ như nước suối, cà phê... ở cửa hàng tiện lợi, tôi cũng quét mã" - chị Hoàng Anh cho biết.

Đại diện một số NH cho biết gần đây, các tổ chức cung ứng dịch vụ, NH chi nhiều ngân sách làm khuyến mại, giảm giá để khuyến khích người dùng thanh toán qua QR code. Theo một số liệu thống kê, đến nay, khoảng 18 NH - như Maritime Bank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Eximbank, Agribank, TPBank, VPBank, SCB, SHB... - đang sử dụng chuẩn công nghệ tạo mã QR chung, bên cạnh các tổ chức trung gian thanh toán như ví điện tử. Toàn thị trường có trên 15 triệu người dùng có thể thanh toán QR code và trên 30.000 điểm chấp nhận thanh toán QR code được triển khai, trong đó trên 20.000 điểm sử dụng mã QR theo chuẩn chung của 18 NH.

Tranh thủ bán chéo sản phẩm

Khoảng 6 tháng trở lại đây, nhiều tổ chức trung gian thanh toán, NH thương mại đẩy mạnh đầu tư, phát triển mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt bằng QR code. Đây cũng là mục tiêu chiến lược nhằm khai thác bán chéo sản phẩm dịch vụ khác.

Tại NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), số lượng khách hàng trải nghiệm thanh toán, rút tiền bằng mã QR thông qua ứng dụng mCard đã đạt hơn 50.000 lượt. Ứng dụng mCard như một dạng ví thẻ với 2 tiện ích nổi bật nhất là thanh toán nhanh, rút tiền nhanh trên hệ thống ATM Sacombank bằng QR thay thế cho thẻ.

Ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc NH TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank), cho biết thanh toán bằng mã QR đang trở thành xu hướng mới, đang được nhiều nước áp dụng. "Phương thức thanh toán này được đánh giá là an toàn, đơn giản, dễ sử dụng. Chỉ cần mất vài giây là có thể hoàn tất giao dịch chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng cho nhiều dịch vụ đa dạng ở nhà hàng, siêu thị, cửa hàng, taxi, mua sắm online... mà không cần dùng tiền mặt, không lo lộ thông tin thẻ. Số liệu thống kê khoảng 3 tháng nay cho thấy tổng doanh số thanh toán qua phương thức này ước tính bình quân trên 300 tỉ đồng/tháng, tốc độ tăng trưởng trên 26,2%/tháng" - đại diện Maritime Bank nói.

Mới đây, NH Nhà nước đã ban hành chuẩn QR nội địa dựa trên nền tảng tiêu chuẩn kỹ thuật thanh toán của EVM.Co - một tổ chức toàn cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật bảo mật EMV, được thành lập bởi các tổ chức thẻ quốc tế. Theo lãnh đạo Sacombank, tiêu chuẩn này sẽ giúp đồng bộ và đơn giản hóa phương thức thanh toán bằng mã QR tại Việt Nam. Người mua hàng chỉ cần cài đặt một ứng dụng quét mã là có thể thanh toán tại bất kỳ đâu; các đơn vị bán hàng chỉ cần áp dụng mã QR duy nhất mà không phải lo lắng người mua không có ứng dụng tương thích.

Mới chiếm 10% tổng phương tiện thanh toán

Việc NH, doanh nghiệp tập trung phát triển thanh toán di động là tín hiệu tích cực, trong đó quét mã bằng QR code được dự báo sẽ bùng nổ tại Việt Nam. Theo các NH, hiện tại, mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán QR code mới chiếm 10% tổng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và tỉ lệ này đang tiếp tục gia tăng. So với các kênh thanh toán khác như Intetnet Banking, cà thẻ trên POS..., quét mã QR có ưu thế hơn nhờ dễ triển khai, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng và ngành nghề kinh doanh, được người dùng 18-35 tuổi ưa chuộng. Dù vậy, đây cũng chính là điểm hạn chế khi số người dùng Mobile Banking, ví điện tử... ít hơn nhiều so với lượng khách hàng dùng thẻ NH các loại.

Thái Phương

Tin bài khác
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.
Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Galaxy Z Fold7, Flip7 và G Fold sẽ lộ diện tại Unpacked 2025 vào ngày 9/7

Samsung sẽ tổ chức Galaxy Unpacked 2025 vào ngày 9/7, ra mắt Z Fold7, Z Flip7, Flip7 FE và Galaxy G Fold cùng hệ sinh thái Galaxy AI thế hệ mới.
Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Sau TikTok và DeepSeek, WhatsApp bị cấm khỏi thiết bị chính phủ Mỹ

Hạ viện Mỹ vừa ban hành lệnh cấm WhatsApp vì lo ngại bảo mật, tiếp nối TikTok và DeepSeek. Trong khi Meta phản đối, giới chức Mỹ khuyến nghị dùng ứng dụng thay thế.
iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro sẽ có thêm một số nâng cấp đặc biệt

iPhone 17 Pro và Pro Max hứa hẹn nâng cấp lớn với tản nhiệt buồng hơi, RAM 12GB, camera 24MP và thiết kế nhẹ hơn, dự kiến ra mắt mùa thu 2025.