Thứ năm 19/09/2024 11:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nỗ lực khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

16/09/2024 15:18
Sau bão số 3, khu vực miền Bắc đang khẩn trương khôi phục sản xuất nông nghiệp. Các địa phương và Bộ NN&PTNT đã triển khai nhiều biện pháp như bơm thoát nước, thu hoạch kịp thời...
aa
Nỗ lực khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra những tổn thất nặng nề cho sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh miền Bắc. Đến hết ngày 12/9, bão đã khiến hơn 200.000 ha lúa bị ngập úng và thiệt hại, cùng với gần 40.000 ha hoa màu và 22.000 ha cây ăn quả bị hư hại nghiêm trọng. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi hơn 1.800 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng hoặc cuốn trôi, làm giảm đáng kể nguồn thu nhập của người dân vùng ven biển.

Trong đó, không chỉ gây thiệt hại về cây trồng và thủy sản, bão số 3 còn ảnh hưởng nặng nề đến chăn nuôi. Số lượng gia súc và gia cầm bị chết lên tới hàng triệu con, làm gia tăng khó khăn cho các hộ nông dân vốn đã gặp nhiều vấn đề. Các tổ chức và cơ quan chức năng đang nỗ lực khẩn trương triển khai các giải pháp để khôi phục sản xuất nông nghiệp và hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn này.

Đối mặt với tình hình khẩn cấp do bão số 3 gây ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ngay lập tức phát đi văn bản chỉ đạo các UBND tỉnh và thành phố triển khai các biện pháp khắc phục. Bộ yêu cầu các địa phương tập trung mọi nguồn lực vào việc bơm thoát nước và tiêu úng nhằm giảm thiểu thiệt hại do ngập úng kéo dài đối với lúa. Bên cạnh đó, để bảo vệ sản lượng rau màu, nông dân được khuyến khích nhanh chóng thu hoạch các diện tích đã đến thời kỳ thương phẩm để giữ chất lượng và năng suất.

Trong khi đó, Cục Trồng trọt khuyến cáo các vùng chuyên canh rau màu cần khẩn trương khơi thông và nạo vét các hệ thống thoát nước để hạn chế thiệt hại do ngập úng. Cục cũng đảm bảo rằng nguồn cung hạt giống cho vụ đông đã được chuẩn bị đầy đủ, không lo thiếu hụt. Những hướng dẫn này nhằm đảm bảo sản xuất nông nghiệp sớm trở lại bình thường và hỗ trợ nông dân phục hồi sau cơn bão.

Sau cơn bão số 3, các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề đang nỗ lực khôi phục sản xuất nông nghiệp với quyết tâm cao. Tại Hà Nội, bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng với 2.243 ha lúa, 1.250 ha rau màu, và 1.185 ha cây ăn quả bị hư hại. Để đối phó với tình hình khẩn cấp, chính quyền thành phố đã triển khai phương châm "4 tại chỗ", huy động nguồn lực tại chỗ, bao gồm cả lực lượng và thiết bị từ các huyện như Thạch Thất và Mê Linh. Ở Thạch Thất, hàng nghìn người đã được huy động cùng với thiết bị chuyên dụng để hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất. Tại Mê Linh, lực lượng quân đội và công an cũng đã được mobilized để tham gia vào công tác khắc phục hậu quả.

Tại tỉnh Quảng Ninh, các nhà lãnh đạo tỉnh không ngừng làm việc để đánh giá thiệt hại và chỉ đạo các biện pháp khắc phục kịp thời. Các cuộc khảo sát thực tế đã được tổ chức nhằm xác định mức độ thiệt hại và ưu tiên các khu vực cần hỗ trợ gấp. Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng xây dựng các chính sách hỗ trợ nông dân, đồng thời khuyến khích Hội Nông dân các cấp tích cực đồng hành cùng nông dân và các hợp tác xã trong việc phục hồi sản xuất. Chính sách này không chỉ giúp người dân khắc phục thiệt hại mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhanh chóng ổn định hoạt động kinh tế - xã hội.

Những nỗ lực từ các địa phương và chính quyền đang dần mang lại kết quả tích cực, khi các biện pháp khôi phục sản xuất nông nghiệp bắt đầu có hiệu quả. Sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương và các tổ chức liên quan đang giúp nông dân vượt qua khó khăn, đồng thời phục hồi nhanh chóng các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Điều này không chỉ giúp ổn định đời sống người dân mà còn đóng góp vào việc duy trì nguồn cung lương thực, thực phẩm quan trọng cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Tại cấp trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp để đánh giá thiệt hại do bão số 3 và triển khai các biện pháp hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp. Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, nhấn mạnh rằng, việc khôi phục hệ thống lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng là ưu tiên hàng đầu. Bộ sẽ tổ chức một hội nghị đặc biệt để phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp về cung cấp con giống và vật tư cần thiết.

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng và ngành nông nghiệp triển khai nhanh chóng các giải pháp hỗ trợ, nhằm đảm bảo quá trình khôi phục không chỉ được thực hiện hiệu quả mà còn góp phần quan trọng vào việc cung cấp lương thực và thực phẩm cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Các bước đi này nhằm bảo vệ sự ổn định của hệ thống nông nghiệp quốc gia trong bối cảnh thiên tai nghiêm trọng.

Những nỗ lực đồng bộ từ chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, và sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp đang tạo ra nền tảng vững chắc cho việc khôi phục sản xuất nông nghiệp. Hy vọng rằng, với những hành động kịp thời và hiệu quả này, sản xuất nông nghiệp sẽ sớm trở lại bình thường, góp phần ổn định đời sống của người dân và duy trì sự phát triển kinh tế bền vững trong khu vực.

Bài liên quan
Tin bài khác
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Bắc Á (17/9/1994-17/9/2024), ông Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương và ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương…
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị lần thứ 55 để cho ý kiến, chủ trương về một số nội dung trình kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh khóa XIV; trong đó thống nhất chủ trương dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậụ quả bão
Đồng Nai theo đuổi mục tiêu phát triển có chọn lọc

Đồng Nai theo đuổi mục tiêu phát triển có chọn lọc

Đồng Nai đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế năng động, là động lực tăng trưởng, là hạt nhân phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Vì sao cần phải thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ xanh trong nông nghiệp?

Vì sao cần phải thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ xanh trong nông nghiệp?

Đổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu, tiết kiệm tài nguyên và nâng cao năng suất bền vững.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son